Liên minh châu Âu đã chỉ định ông Didier Seeuws làm người đứng đầu nhóm chuyên trách đàm phán để thúc đẩy Anh rời khỏi EU (Brexit). Trong khi đó, nội bộ Anh bất đồng về chuyện người đứng đầu Công đảng (đối lập) phải ra đi.

Hậu Brexit - EU chỉ định người đàm phán, nội bộ Anh xào xáo

26/06/2016, 16:02

Liên minh châu Âu đã chỉ định ông Didier Seeuws làm người đứng đầu nhóm chuyên trách đàm phán để thúc đẩy Anh rời khỏi EU (Brexit). Trong khi đó, nội bộ Anh bất đồng về chuyện người đứng đầu Công đảng (đối lập) phải ra đi.

ông Didier Seeuws được chỉ định làm người đứng đầu nhóm chuyên trách đàm phán Brexit. Ảnh lemonde.fr

EU muốn sớm bắt đầu đàm phán

Ông Didier Seeuws là người Bỉ, có thời gian dài làm cố vấn của ông Herman Van Rompuy, cựu chủ tịch EU.

Thông tin thành lập “Nhóm chuyên trách điều 50” và bổ nhiệm ông Seeuws phụ trách nhóm đã được ông Preben Aamann, người phát ngôn của Chủ tịch EU Donald Tusk chính thức công bố vào tối ngày 25.6

Ông Donald Tusk cho biết ông Seeuws và nhóm chuyên trách đã bắt đầu công tác chuẩn bị. Tuy nhiên, theo điều 50 của Hiệp ước Lisbon, để có thể tiến hành đàm phán thì phải chờ Anh chính thức gửi quyết định lên Ủy ban châu Âu thông báo rõ ràng rằng nước Anh muốn rời khỏi EU.

Đánh giá về tính khả thi của quá trình đàm phán, ông Donald Tusk cho rằng mặc dù sẽ rất khó khăn nhưng cuộc đàm phán nên được bắt đầu càng sớm càng tốt để giảm thiểu tình trạng bất ổn gây ra bởi Brexit.

Nội bộ Anh bất ổn

Trong khi đó, sau cuộc trưng cầu ý dân dẫn đến quyết định Brexit, nội bộ nước Anh đã xào xáo vì phải hứng chịu nhiều hệ quả chính trị.

Ngoài việc Thủ tướng Anh David Cameron công bố quyết định từ chức, ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng Anh, cũng đang phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vì thất bại trong việc vận động cử tri chọn ở lại EU.

ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Đảng Lao động Anh, đang phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm khi thất bại trong việc vận động người dân chọn ở lại
Ông Jeremy Corbyn, lãnh đạo Công đảng Anh, đang phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Ảnh: The Telegraph
Hilary Benn, Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Lao động, bị sa thải vì tin đồn ông này khuyến khích các bộ trưởng khác từ chức nếu ông Corbyn không chấp nhận cuộc bỏ phiếu tín nhiệm.
Hilary Benn, bộ trưởng Ngoại giao của phe đối lập, bị sa thải. Ảnh: The Telegraph

Ngày 25.6, ông Corbyn đã thông báo sa thải Hilary Benn, bộ trưởng Ngoại giao của phe đối lập, vì có tin đồn ông này khuyến khích các bộ trưởng khác từ chức nếu ông Corbyn không chấp nhận bỏ phiếu tín nhiệm.

Việc ông Benn bị sa thải đã lập tức phát đi tín hiệu tiêu cực. Bà Heidi Alexander, bộ trưởng Y tế của phe đối lập. đã từ chức vì bất đồng với quyết định sa thải ông Benn.

Về phía đảng Bảo thủ Anh, sau khi ông Cameron tuyên bố từ chức thủ tướng, ông Boris Johnson, thủ lĩnh chiến dịch Brexit, nổi lên trở thành ứng cử viên thay thế.

Tuy nhiên, đảng Bảo thủ đang muốn ngăn chặn ông Johnson lên làm thủ tướng bằng cách đưa ra đến 5 ứng viên khác. Trong số này bà Theresa May có khả năng sẽ thay ông Johnson trở thành ứng cử viên thủ tướng của đảng Bảo thủ. Khảo sát của Daily Mail cho thấy tỷ lệ ủng hộ bà của những người trong và ngoài đảng đều nhỉnh hơn.

Scotland muốn bỏ Vương quốc Anh, về với EU

Với việc Anh chọn rời EU, số lượng người dân Scotland ủng hộ rời bỏ Vương quốc Anh để giữ lại tư cách thành viên EU đã tăng vọt.

Theo khảo sát của trang Sunday Times, đã có 52% người được hỏi ủng hộ tách khỏi Vương quốc Anh trong khi chỉ 48% người phản đối. Kết quả này trái ngược với kết quả của cuộc khảo sát năm 2014, lúc đó có đến 55% người chọn ở lại Vương quốc Anh.

Ngoài ra, khảo sát cũng cho thấy có đến 52% người dân Scotland muốn hoàn toàn độc lập trong 5 hoặc 10 năm tới, cao hơn con số 30% trong cuộc khảo sát vào tháng 4.

Phát biểu sau cuộc họp khẩn ngày 25.6, bà Nicola Sturgeon, thủ hiến Scotland, cho biết nhiều khả năng nước này sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập để có thể ở lại EU.

bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland, cho biết nhiều khả năng nước này sẽ tiến hành một cuộc trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập để có thể ở lại EU
Bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland, cho biết nhiều khả năng Scotland sẽ tiến hành trưng cầu ý dân về vấn đề độc lập để ở lại EU. Ảnh: Express

Cẩm Bình

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
VEPR dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm 2024 khoảng 5,5 - 6%
Còn nhiều thách thức đối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó VEPR thận trọng đưa ra dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam đạt trong khoảng từ 5,5 - 6% trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hậu Brexit - EU chỉ định người đàm phán, nội bộ Anh xào xáo