Tại HĐND H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2016-2021) không bố trí được 2 phó ban chuyên trách của Ban Pháp chế và Ban Kinh tế- Xã hội HĐND huyện.

HĐND H.Phong Điền khuyết ghế 'quan trọng' suốt 7 tháng bởi... không có người đủ tiêu chuẩn

Hồ Hùng | 09/02/2017, 12:40

Tại HĐND H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) từ đầu nhiệm kỳ đến nay (2016-2021) không bố trí được 2 phó ban chuyên trách của Ban Pháp chế và Ban Kinh tế- Xã hội HĐND huyện.

Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, Hướng dẫn số 38-HD/BTCTW ngày 31.1.2016 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 và Hướng dẫn Số 1138/HD-UBTVQH13 ngày 3.6.2016 hướng dẫn một số nội dung về việc tổ chức kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021, có quy định rõ trường hợp khi HĐND không bầu đủ các chức danh còn lại của HĐND và UBND.

Theo đó, người có thẩm quyền giới thiệu để HĐND bầu chức danh này có trách nhiệm báo cáo cấp có thẩm quyền thực hiện các thủ tục về nhân sự để trình HĐND tiếp tục bầu chức danh đó ngay tại kỳ họp thứ nhất hoặc tại kỳ họp tiếp theo của HĐND.

Nhưng đến nay đã qua 7 tháng và trải qua 5 kỳ họp (kỳ họp thứ nhất diễn ra ngày 6.7.2016, đến nay, HĐND H.Phong Điền (TP.Cần Thơ) không tính đến nhân sự Phó ban chuyên trách của 2 ban Pháp chế và Kinh tế - Xã hội HĐND huyện. PV đã liên hệ, nhắn tin… qua điện thoại đểđăng ký phỏng vấn về vấn đề nàyvới ông Nguyễn Thanh Hoàng, Phó bí thư thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND H.Phong Điền, nhưng ông Hoàng không nghe máy.

Trong khi đó ông Trần Hoàng Tuấn, Phó chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Nhân sự Phó ban chuyên trách của 2 ban còn thiếu hiện phải chờ phía Thường trực Huyện ủy tính toán và cho ý kiến”. Ông Tuần đề nghị PV liên hệ với Thường trực Huyện ủy Phong Điền.

Ông Nguyễn Quang Nghị, Bí thư Huyện ủy Phong Điền thừanhận thực tế hiện đang khuyết nhân sự Phó ban chuyên trách của Ban Pháp chế và Ban Kinh tế- Xã hội HĐND huyện. Ông cho biết: “Hiện Thường trực Huyện ủy đang cùng Thường trực HĐND huyện tính toán, rà soát nhân sự trong số đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016- 2021 để xem xét sớm giới thiệu người. Tuy nhiên,cái khó là hiện nay tìm người đủ điều kiện rất khó, hiện có người đảm bảo theo tiêu chuẩn và yêu cầu nhưng lại đang giữ chức vụ ở cơ quan chính quyền và không thể dứt ra được, trước mắt đang tính toán được 1 nhân sự để giới thiệu bầu giữ chức danh Phó ban chuyên trách Ban kinh tế - Xã hội, nhưng về chuẩn thời gian công tác chưa đảm bảo mà còn thiếu vài tháng”.

Khi PV đặt vấn đề vì sao cuối nhiệm kỳ vừa qua công tác nhân sự cho nhiệm kỳ mới có tính toán hay không mà lại để xảy ra bị động và khuyết như hiện nay, ông Nghị cho biết đây là việc của người tiền nhiệm và ông nhận nhiệm vụ sau này nên không rõ.

Trả lời câu hỏi của PV về việc đã 7 tháng trôi qua và đã trải qua 5 kỳ họp mà vẫn khuyết nhân sự chuyên trách 2 ban của HĐND huyện như vậy có gì sai hay chậm trễ so các quy định và văn bản hướng dẫn, ông Nghị nhìn nhận như vậy là chậm và chưa tròn so với hướng dẫn, nhưng đây là cái khó do yếu tố khách quan, và địa phương đang khẩn trương khắc phục để sớm bổ sung nhân sự.

“Trước mắt chúng tôi cố gắng tối đa để xem xét bổ sung nhân sự để sớm giới thiệu cho HĐND huyện bầu giữ chức danh Phó ban chuyên trách Ban Kinh tế- Xã hội vì vị trí này rất quan trọng và gần như bao quát toàn bộ các công việc đòi hỏi phải có người chuyên trách đảm nhận ngay, vị trí còn lại (của Ban Pháp chế - PV) tiếp tục tính toán nguồn từ các đại biểu từ các xã, thị trấn”, ông Nghị nói.

Trao đổi qua điện thoại với PV, bà Vũ Thị Cánh, Thường vụ Thành ủy, Phó chủ tịch thường trực HĐND TP.Cần Thơ cho biết: “Nhân sự Phó ban chuyên trách của các ban HĐND huyện thuộc thẩm quyền của huyện. Vấn đề thiếu nhân sự phó ban chuyên trách của HĐND H.Phong Điền phía Thường trực HĐND TP đã nắm và trong cuộc họp giao ban mới đây chính tôi đã đề nghị phía huyện thông tin và huyện báo cáo là đang rà soát và tìm trong số đại biểu để tìm nhân sự thích hợp. Ngay khi đó, tôi đã đề nghị Thường trực HĐND huyện phối hợp với Thường trực Huyện ủy để tìm người nhằm sớm bổ sung, qua đó góp phần ổn định bộ máy và thực hiện tốt công tác”.

Cũng theo bà Vũ Thị Cánh, Thường trực HĐND TP sẽ có ý kiến và trao đổi lại với Thường trực Huyện ủy, Thường trực HĐND H.Phong Điền để yêu cầu khẩn trương tính toán ngay nhân sự phó ban chuyên trách cho các ban còn khuyết.

Theo nguồn tin của PV, hiện có vài người đủ tiêu chuẩn để nhận chức Phó ban chuyên trách HĐND nhưng họđều đang là sếp các phòng chức năng quan trọngtrong huyện. Trong khi đó, nếu nhận chức Phó ban chuyên trách ở HĐND, họ buộc phải rời những chiếc ghế được coi là “béo bở” này!

HĐND H.Phong Điền cũng từng để xảy ra chuyện lùm xùm, khi ông Nguyễn Thành Đông, dù đã chuyển công tác ngay từ đầu nhiệm kỳ, nhận chức Phó chủ tịch HĐND TP.Cần Thơ, nhưng vẫn "ôm" chức đại biểu HĐND H.Phong Điền hơn 5 tháng. Sau khi báo chí phát hiện, ông này mới gấp rút làm đơn xin rút.

Nguyễn Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
HĐND H.Phong Điền khuyết ghế 'quan trọng' suốt 7 tháng bởi... không có người đủ tiêu chuẩn