Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác định được các biến thể gien giúp người dân Eskimo ở Greenland thích nghi được với khí hậu băng giá.

Hệ gien đặc biệt giúp người Eskimo chịu được khí hậu băng giá

03/01/2017, 04:55

Các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác định được các biến thể gien giúp người dân Eskimo ở Greenland thích nghi được với khí hậu băng giá.

Người Eskimo rất giỏi chịu lạnh do có hệ gien đặc biệt

Trong bài công bố trên tạp chí khoa học Molecular Biology and Evolution, các nhà nghiên cứu cho biết họ đã xác định được các biến thể gien giúp người dân Eskimo ở Greenland thích nghi được với khí hậu băng giá.

Các tác giả cho rằng những biến thể di truyền có thể được người hiện đại vay mượn từ người Denisova - một chi người cổ đại mà theo giả thuyết đã cùng với người Neanderthal tách ra khỏi tổ tiên của chúng ta khoảng nửa triệu năm trước đây.

Giáo sư Rasmus Nielsen ở Đại học California (Mỹ) và người đứng đầu nhóm nghiên cứu giải thích rằng "sau khi con người hiện đại định cư khắp trên thế giới, họ đã lai giống với người Denisova và người Neanderthal, sống trong những môi trường khác nhau trong quãng thời gian kéo dài hàng trăm ngàn năm. Sự trao đổi gien có thể đã giúp cho các quần thể người hiện đại thích ứng và khai phá những môi trường sinh sống mới ".

Đội ngũ khoa học của Giáo sư Rasmus Nielsen đã nghiên cứu nhóm các gien ảnh hưởng đến sự phân bố mỡ trong cơ thể, đặc biệt là số lượng chất béo nâu được sử dụng để giải phóng nhiệt trong cơ thể và các đặc điểm phát triển khác giúp cải thiện khả năng chống lạnh. Trong chuyên khảo đặc biệt có tiêu đề "Mỡ trắng và mỡ nâu", các nhà nghiên cứu đã đề cập đến các cơ chế sinh lý đó. Những gien ảnh hưởng đến sự phân bố mỡ trong cơ thể đã được nghiên cứu ở 200 người Eskimo sinh sống tại Greenland. Sau đó các nhà khoa học so sánh chúng với bộ gien của người Denisova, người Neanderthal và người hiện đại từ khắp nơi trên thế giới.

Kết quả, giữa người Greenland và người Neanderthal chỉ có trùng lặp một phần những gien đó trong khi người Denisova có tất cả các biến thể gien mà người Eskimo hiện đại ở Greenland sở hữu.

Trước đó, vào năm 2014, Rasmus Nielsen và các đồng nghiệp của ông đã phát hiện ra rằng người Tây Tạng thừa hưởng từ người Denisova một biến thể gien đặc biệt tham gia vào việc sản sinh hemoglobin trong cơ thể. Chính biến thể gien đặc biệt này giúp người Tây Tạng chịu đựng tốt hơn điều kiện sống ở vùng núi cao.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hệ gien đặc biệt giúp người Eskimo chịu được khí hậu băng giá