Ở công viên sông Tiền, nơi có ngã ba sông nước xoáy cực kỳ nguy hiểm, nhưng mỗi khi người ta nghe tiếng kêu cứu thất thanh là xuất hiện ngay 1 ông già dáng nhỏ thó, lao ra cứu người.

'Hiệp sĩ già' Tám Cuộc chuyên cứu người ở hố xoáy sông Tiền

Chí Thiện - H.Thân | 26/10/2020, 10:02

Ở công viên sông Tiền, nơi có ngã ba sông nước xoáy cực kỳ nguy hiểm, nhưng mỗi khi người ta nghe tiếng kêu cứu thất thanh là xuất hiện ngay 1 ông già dáng nhỏ thó, lao ra cứu người.

Tiếc cữ thuốc trị bệnh thì đã thiệt mạng người

Tám Cuộc là cái tên thân thương mà các anh bảo vệ dân phố, người dân và các anh em Công an phường 1, TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long hay gọi đối với ông Nguyễn Thành Cuộc.

Tám Cuộc năm nay đã 69 tuổi, thân hình "ốm o gầy mòn", chỉ vỏn vẹn 45 kg vì mang trong mình căn bệnh hen phế quản rất khó thở. Dù vậy nhưng ông Tám Cuộc rất nổi tiếng vì làm chuyện nghĩa hiệp, cứu nhiều mạng người ở hố xoáy ngã ba sông Tiền.

1.jpg
Trong 5 năm làm công việc bảo vệ công viên sông Tiền, ông Tám Cuộc đã nhiều lần quên mình cứu người dưới dòng nước dữ - Ảnh: Chí Thiện

Hàng ngày ông Tám Cuộc phụ trách công việc bảo vệ ở công viên sông Tiền, thuộc phường 1, TP.Vĩnh Long. Tuổi đã cao, mắt kém phải đeo kính cận dày cui, nhưng tai ông Tám Cuộc rất thính. Chỉ cần đâu đó trong khu vực công viên có tiếng kêu cứu là lão nhanh như chớp lao đến cứu người.

Ông Tám Cuộc kể lại: “Cách đây ít tháng, lúc đó đã hơn 5 giờ chiều tui đang dạo quanh công viên làm nhiệm vụ thì nghe tiếng kêu văng vẳng từ ngoài bờ kè sông Tiền. Đó là tiếng kêu: “Cứu… cứu... có người bị đuối nước…”. Từ chỗ tui đến đó tầm hơn ba chục thước, tui không chút chần chừ chạy lại rồi lao thẳng xuống tìm người bị nạn”.

Ông còn cho biết thêm, lúc đó vì cứu người mà nguyên bộ đồng phục bảo vệ của ông không kịp cởi, liều thuốc trị bệnh hôm đó cũng không kịp lấy ra. Cứu xong thằng bé thì mất luôn cặp kính cận đeo trên mắt.

“Bữa đó 2 anh em thằng bé tắm sông, nước buổi chiều lên cao và ngã ba sông nước xoáy dữ dội khiến ghe thuyền qua lại lao chao. 1 trong 2 đứa nhỏ độ tầm 10 tuổi bị nước cuốn ra xa gần chục thước ngoài sông Tiền. Nó ngoi lên rồi hụp xuống mấy lần. Khi chụp được thằng nhỏ, tui lấy hết sức vật lộn với dòng xoáy và kéo 2 hơi thật sâu lặn đưa nạn nhân vào bờ. Bữa đó, tui mà tiếc cữ thuốc trị bệnh là coi như xong”, Tám Cuộc chỉ về hướng cầu Cái Cá và kể.

Do mắc căn bệnh hen phế quản, mỗi ngày ông Tám Cuộc phải đến cơ sở y tế để truyền dịch điều trị. Sau đó ông và vợ mình là bà Châu Thị Thanh (69 tuổi) quay lại công viên sông Tiền kiếm sống. Với công việc bảo vệ công viên, mỗi tháng ông Tám Cuộc nhận được 2,6 triệu đồng tiền hỗ trợ. Còn vợ ông thì bám đường bằng nghề giữ xe, bán nước cho khách kiếm sống qua ngày.

“Tui với ổng nghèo lắm, bám ở công viên này may cũng có đồng ra, đồng vô đủ sống. Ngót nghét cũng 5 năm nay rồi, chú thấy ổng ốm vậy đó, nhưng không yếu đâu, ổng ham cứu người lắm. Tui khuyên ổng bịnh thì nghỉ đi nhưng ổng không chịu. Lâu lâu cứ lại hú vía vì thấy ổng lao xuống sông”, bà Thanh - vợ ông Tám - tâm sự.

Ngày bám đường, đêm bám vườn

Nhắc đến ông Tám Cuộc, ông Võ Hồng Châu (Đội trưởng Đội dân phòng phường 1, TP.Vĩnh Long) không ngớt lời khen: “Vợ chồng ổng già nhưng chịu thương, chịu khó lắm. Ban ngày thì bám đường kiếm kế sinh nhai, đêm thì lên phường Trường An canh giữ vườn cho người khác…”.

Ông Châu còn cho biết thêm, khoảng giữa năm 2018, hôm đó trời cũng xế chiều, nước cạn. Khu vực này tự dưng xuất hiện 1 phụ nữ tuổi trung niên. Ngó quanh quất không thấy ai, bà này len lén bước ra mé sông, dần lội ra ngoài định tự tử. Khi người phụ nữ đó lội ra một đoạn khoảng 10 mét thì người dân phát hiện tri hô. Và ông Tám Cuộc lao nhanh như cắt xuống sông. “Nhưng bữa đó Tám Cuộc xui xẻo, cứu người phụ nữ lên bờ thì bị người này mắng thậm tệ. Bà ấy bảo sao không để bà được “toại nguyện”, ông Châu nhớ lại, cười ngất.

2.jpg
Hiệp sĩ già Tám Cuộc chỉ về nơi dòng xoáy mà ông vừa lao xuống cứu bé trai 10 tuổi gặp nạn cách nay ít tháng - Ảnh: H.Thân

Cũng theo ông Châu, gia cảnh trước đây của ông Tám rất khó khăn, không nhà cửa đất đai. Hai vợ chồng làm nghề chài cá, nay đây mai đó, phiêu bạc khắp các dòng sông để kiếm con cua, con tép ra chợ bán. Khi ông Châu giới thiệu ông Tám Cuộc về đây làm bảo vệ, anh em trong đội dân phòng cùng quyên góp mua cho vợ chồng ông miếng đất nhỏ, rồi phụ ông cất nhà. Giờ ông cũng tạm ổn đôi chút. Từng làm nghề chài lưới, quen vẫy vùng trên sông nước, nên bơi lội đối với ông Tám Cuộc là "chuyện nhỏ như móng tay".

“Tám Cuộc đã cứu trên dưới 5 - 6 mạng người, nhưng ảnh chẳng bao giờ nhận của ai một đồng hậu tạ. Làm bảo vệ ở công viên này nhìn chung là thấy anh em cực lắm. Ngoài việc bảo vệ công viên, Tám Cuộc còn hay thông tin kịp thời cho công an phường bắt hàng chục đối tượng sử dụng ma túy. Nhưng phải nói là đáng khen nhất là trường hợp nhiều lần cứu người đuối nước của anh Tám Cuộc. Hiện anh em cũng tính làm báo cáo để anh Tám có cái bằng khen cho phấn khởi trong lòng”, ông Châu cho biết thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
31 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hiệp sĩ già' Tám Cuộc chuyên cứu người ở hố xoáy sông Tiền