Các chuyên gia giáo dục và giáo viên cho rằng đánh giá học sinh bằng điểm hay nhận xét cũng chỉ là hình thức. Điều quan trọng hơn là hiệu quả của nó, có thực sự vì sự tiến bộ của học sinh hay không.
Lỗi không phảiở điểm số
Tại diễn đàn “Chúng tôi yêu giáo dục tiểu học” trên trang mạng cá nhân, rất nhiều giáo viên (GV) đã chia sẻ những lo lắng, băn khoăn về cách đánh giá mới.
Tiếp thu ý kiến để có chỉ đạo phù hợp
Ông Phạm Ngọc Định lưu ý việc viết nhận xét cũng vận dụng linh hoạt: viết vào vở hoặc phiếu học tập, hoặc bài kiểm tra của HS sao cho thuận tiện trong việc phối hợp GV, HS và phụ huynh cùng đánh giá, rút kinh nghiệm, hướng đến sự tiến bộ của HS. Mẫu sổ theo dõi chất lượng giáo dục do Bộ hướng dẫn chỉ là gợi ý, không bắt buộc GV phải thực hiện theo mẫu đó; mặt khác GV có thể dùng sổ điện tử thay cho sổ bằng giấy.
Ông Định cho hay Bộ vẫn lập các đoàn thường xuyên đi kiểm tra và hướng dẫn, chỉ đạo cụ thể các tình huống phát sinh xung quanh việc thực hiện thông tư này. Thời gian tới, Bộ sẽ vẫn quan tâm tiếp thu tất cả các ý kiến góp ý để có những chỉ đạo phù hợp.
Trên các diễn đàn, GV còn chia sẻ những mẫu nhận xét từng môn học của từng lớp để các GV khác nếu bận bịu thì sao chép lại cho... nhanh.
Đó là lý do vì sao nhiều GV lại chấp nhận cách làm đối phó để đủ hồ sơ, sổ sách.
Lãnh đạo phải cởi mở, tránh hình thức
Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng điều cần nhất là lãnh đạo phòng, sở GD-ĐT cởi mở và tránh bệnh hình thức trong thực hiện. “Tôi tới nhiều trường tiểu học mới thấy không phải không có các GV muốn làm cho tốt. Nhưng phòng, sở không có văn bản thì cứ rập khuôn mà làm. Sổ nào cũng phải ghi thật đẩy đủ, bài nào cũng nhận xét cho hết” ông Tiến gút lại.
Đồng quan điểm, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học Bộ GD-ĐT, cho biết GV được quyền lựa chọn nhận xét bằng lời nói hoặc viết cho phù hợp. Mặt khác, để giúp HS kịp thời điều chỉnh cách học thì lời nói có tác dụng tốt hơn chữ viết. Vì vậy, GV nên sử dụng hình thức nhận xét bằng lời nói trực tiếp nhiều hơn hình thức nhận xét viết trong đánh giá thường xuyên.
Tuệ Nguyên (Thanh Niên)
Giáo viên còn nhận xét chung chung
Ngày 28.1, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức sơ kết học kỳ 1 bậc tiểu học năm học 2014 - 2015. Theo báo cáo của ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc sở, kết quả thực hiện Thông tư 30 đổi mới hình thức đánh giá HS cho thấy việc khuyến khích phụ huynh tham gia đánh giá còn hạn chế. Nội dung nhận xét của GV còn chung chung, chưa theo mục tiêu của bài dạy. Các GV bộ môn vẫn chưa thành thục, chưa có kỹ năng đưa ra lời nhận xét cụ thể.
B.Thanh