Các công ty muốn làm ăn trên thị trường Việt Nam cần hiểu rõ về lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam.

Hoan hô dân mạng Việt Nam trong vụ cảnh báo H&M

Anh Tú | 03/04/2021, 09:23

Các công ty muốn làm ăn trên thị trường Việt Nam cần hiểu rõ về lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam.

Ngày 2.4, người dùng internet ở Việt Nam (thường gọi là cư dân mạng) đã thể hiện tinh thần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc với công cụ trong tay là các mạng xã hội.

Sau khi có thông tin về hãng thời trang H&M đồng ý thay đổi bản đồ theo yêu cầu từ phía Trung Quốc, gồm cả phần liên quan đến Biển Đông thì lập tức có làn sóng người Việt Nam đã lên trang Facebook của H&M Vietnam bày tỏ chính kiến.

Bài viết ghim trên trang của H&M xuất hiện hơn 40.000 lượt thả “phẫn nộ”, chiếm đến 98% lượt thể hiện cảm xúc, một bài viết mới nhất cũng nhận đến 26.000 lượt phẫn nộ trong khi cảm xúc khác chỉ vài trăm. Các bài viết gần đây trên H&M Vietnam và kể cả H&M Careers cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Các bình luận cũng rất nhiều. Đa phần người dùng mạng Việt Nam đăng ý kiến phản đối với bản đồ vi phạm chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông và cũng đưa ra lời cảnh báo sẽ tẩy chay nếu bất kỳ công ty nào thể hiện thái độ hay hành vi ảnh hưởng đến chủ quyền của Việt Nam. Tất nhiên, cũng có một số người thể hiện ngôn từ và hình ảnh quá khích là điều không nên, nhưng đó chỉ là số ít.

Cho đến sáng nay, theo quan sát thì bản đồ của H&M vẫn đang dùng nền tảng của Google Maps và không hề có "đường 9 đoạn" nào xuất hiện trên Biển Đông. Cũng lưu ý rằng, Google Maps trước đây từng có những thông tin trên Biển Đông không đúng với chủ quyền Việt Nam, không phù hợp với sự công nhận của thế giới, cũng vấp phải sự phản đối của Việt Nam và đã phải thay đổi.

Việc người Việt Nam bức xúc Google Maps trước đây là đúng đắn và việc cảnh báo với H&M vừa qua cũng không thừa để các công ty muốn làm ăn trên thị trường Việt Nam cần hiểu rõ về lòng yêu nước và tinh thần bảo vệ chủ quyền của người Việt Nam.

Về phía H&M, trước thái độ của người dùng mạng Việt Nam, họ cần phải sớm lên tiếng thể hiện thái độ của mình trước thông tin phía Trung Quốc đưa. Chỉ khi H&M làm rõ, minh bạch quan điểm thì làn sóng phản ứng của cư dân Việt mới chuyển trạng thái thay vì chia sẻ rần rần trên mạng trong trạng thái bức xúc như hiện giờ. Còn nếu H&M im lặng thì sẽ càng khiến tình hình xấu đi trong mắt người tiêu dùng Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoan hô dân mạng Việt Nam trong vụ cảnh báo H&M