Theo thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao về công tác phòng, chống dịch COVID – 19, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm tới đây sẽ được tạm hoãn.

Hoãn phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Thu Anh | 02/04/2020, 20:45

Theo thông tin từ TAND Cấp cao tại Hà Nội, theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và chỉ đạo của Chánh án TAND Tối cao về công tác phòng, chống dịch COVID – 19, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Nguyễn Bắc Son và đồng phạm tới đây sẽ được tạm hoãn.

          

Trước đó, theo dự kiến, phiên toà phúc thẩm xét xử các bị cáo trong vụ án MobiFone mua 95% cổ phần của AVG sẽ được mở vào ngày 13.4 do có 11/14 bị cáo kháng cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tính đến thời điểm này, có 2 bị cáo là Cao Duy Hải (cựu Tổng Giám đốc MobiFone) và Võ Văn Mạnh (cựu Giám đốc Công ty Thẩm định giá AMAX) đã rút đơn kháng cáo.

Ba bị cáo không kháng cáo gồm Trương Minh Tuấn (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT), Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ TT-TT) và Phạm Nhật Vũ (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG).

Theo đó, trong đơn kháng cáo, bị cáo Nguyễn Bắc Son (cựu Bộ trưởng Bộ TT-TT) trình bày nhiều nội dung, tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho mình như có nhiều thành tích, cống hiến trong công tác và chiến đấu khi ở trong quân ngũ, sức khỏe già yếu, nhiều bệnh tật… Trong giai đoạn điều tra vụ án và xét xử sơ thẩm, bị cáo đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ và đã khắc phục hết hậu quả.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son bị Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt tù chung thân về hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trước đó, sau phiên toà sơ thẩm, MobiFone (bị hại trong vụ án) đã có đơn kháng cáo gửi TAND Cấp cao tại Hà Nội xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyễn Đăng Nguyên (cựu Phó tổng Giám đốc MobiFone). Bị cáo Nguyên bị Tòa cấp sơ thẩm tuyên phạt 2 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng”. Nhưng sau đó, MobiFone xin rút đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Nguyên.

Theo Bản án sơ thẩm, năm 2015, MobiFone thực hiện Dự án đầu tư dịch vụ truyền hình theo hình thức đầu tư vốn nhà nước mua 95% cổ phần của AVG với số tiền 8.900 tỉ đồng, dự án nhóm A - thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư. Bộ TT-TT là cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước tại MobiFone có trách nhiệm chỉ đạo MobiFone trong quá trình thực hiện dự án, quyết định phê duyệt dự án đầu tư khi có Quyết định chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nhưng trong quá trình thực hiện dự án này, các bị cáo ở mỗi vị trí, vai trò khác nhau tại MobiFone, Bộ TT-TT, Công ty thẩm định giá AMAX đã có hành vi vi phạm pháp luật trong việc đề xuất dự án đầu tư, đánh giá về tài chính, kinh doanh của AVG; thẩm định giá; sử dụng kết quả thẩm định giá trị doanh nghiệp trong đàm phán và quyết định giá mua cổ phần của AVG; trong việc lập, trình dự án và quyết định phê duyệt dự án đầu tư, thanh toán, gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước với tổng giá trị thiệt hại là hơn 6.590 tỉ đồng.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có hành vi đưa hối lộ. 4 bị cáo, gồm Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải đã có hành vi nhận hối lộ.

Nhã Thanh

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hoãn phiên xét xử phúc thẩm cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son