Nunchi có thể được định nghĩa là nghệ thuật nắm bắt cảm xúc của người khác. Đó là một khái niệm về nhận thức tình huống được dạy ở Hàn Quốc từ thời thơ ấu.

Học nunchi để nhìn thấy những gì người khác không thể

Sơn Vân | 07/02/2022, 22:00

Nunchi có thể được định nghĩa là nghệ thuật nắm bắt cảm xúc của người khác. Đó là một khái niệm về nhận thức tình huống được dạy ở Hàn Quốc từ thời thơ ấu.

Nó từng được biết đến qua những cuốn sách như "Sức mạnh của Nunchi: Bí mật Hàn Quốc để hạnh phúc và thành công" của tác giả Euny Hong. Nghĩa đen của thuật ngữ này trong tiếng Anh là "thước đo bằng mắt" hoặc "thước đo thị giác".

Nói cách khác, nunchi đề cập đến khả năng nhìn thấy những gì người khác không thể, ngụ ý đo bằng mắt, thị lực, lắng nghe tích cực và chú ý đến từng chi tiết.

Ví dụ về nunchi có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi - cảm nhận được đâu là đường nhanh nhất ở siêu thị, ai đó trên xe buýt cần giúp đỡ, rằng đây không phải là thời điểm thích hợp để nói chuyện với đồng nghiệp hoặc đối tác của bạn sắp đưa ra một tin xấu.

Nunchi liên quan đến việc xác định lại những gì bạn tin tưởng từ cử chỉ, lời nói hoặc biểu hiện của người khác, đòi hỏi bạn phải ở trong thế giới với các giác quan rộng mở.

hoc-nunchi-de-nhin-thay-nhung-gi-nguoi-khac-khong-the21.jpg
Nunchi là một khái niệm về nhận thức tình huống được dạy ở Hàn Quốc từ thời thơ ấu - Ảnh: Getty

Nunchi là một loại trí thông minh cảm xúc

Theo tờ The Guardian, người Hàn Quốc không nói về việc có một nunchi tốt mà là nunchi nhanh nhẹn, ngụ ý khả năng xử lý thông tin xung quanh bạn một cách nhanh chóng.

Ở Hàn Quốc, nunchi được dạy từ rất sớm - trẻ em được cảnh báo về tầm quan trọng của việc kết nối với môi trường và nhìn thấy những gì đang diễn ra xung quanh.

Euny Hong chia sẻ với The Guardian: “Trẻ em ở Hàn Quốc biết từ vựng khi lên 3 tuổi. Bạn thường học nó theo cách tiêu cực; nếu mọi người đang đứng bên phải thang cuốn và một đứa trẻ đang thơ thẩn bên trái, phụ huynh sẽ nói: Tại sao con không có nunchi? Một phần muốn ngụ ý là con không được thô lỗ, nhưng cũng một phần là: Tại sao con không thích ứng với môi trường của mình?”.

Khái niệm này được dạy cả ở nhà và trường, nơi đôi khi không có nhân viên dọn dẹp và chính các học sinh sẽ chia sẻ công việc dọn, đổ rác, cọ rửa nhà vệ sinh. Những đứa trẻ học nhận thức được hành động của mình và tôn trọng môi trường, quan tâm đến nó ngay từ khi còn rất nhỏ.

Lễ phép và tôn trọng là trụ cột của xã hội ở Hàn Quốc. Học nunchi để tránh xa sự thô lỗ hoặc bất lịch sự, hiểu bản chất của các mối quan hệ và thứ bậc trong một nhóm, xem xét tâm trạng chung và nhận thức tình huống về bối cảnh và vai trò trong thời gian thực.

Ai trợn mắt, ai xin lỗi, ai cười, ai hữu dụng - tất cả những điều này cung cấp thông tin hữu ích để bạn có thể tìm ra cách tốt nhất để hành động.

Những người sở hữu nunchi nhanh chóng có thể nắm bắt thông tin xã hội đang thay đổi xung quanh họ. Họ có thể sử dụng điều này để thể hiện năng lực và sự thân thiện. Điều này thường có nghĩa là những người khác thích ở bên cạnh họ, dẫn đến cuộc sống xã hội tốt hơn và thường khiến người khác hạnh phúc hơn.

Giống như mọi thứ trong cuộc sống, sức mạnh của nunchi phụ thuộc vào người sử dụng nó. Euny Hong giải thích rằng, trong khi nhiều người nhanh nhạy sẽ có cuộc sống xã hội tốt hơn, những người có xu hướng thích thao túng hay lừa gạt có thể sử dụng nunchi để sinh lợi cho họ, đặc biệt là để trở thành những nhà đàm phán giỏi hơn.

Với bản chất tinh tế của nunchi, Euny Hong cho biết nó cũng có thể là công cụ cực kỳ có lợi cho những người sống nội tâm.

"Ở phương Tây, sự tự chủ và chủ nghĩa cá nhân được nhấn mạnh. Nunchi dường như ủng hộ điều ngược lại. Nhưng phát triển nunchi không có nghĩa là trở thành một kẻ xấu, mà bạn đang sử dụng dữ liệu có lợi cho mình để tạo ra sự thoải mái cho bản thân và mọi người", cô nói thêm.

Đó là việc biết phải làm gì, hành động như thế nào và cách phản ứng (không nhất thiết phải bằng lời nói) với những gì đang diễn ra xung quanh bạn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học nunchi để nhìn thấy những gì người khác không thể