Kể từ ngày 1.8, các học sinh bắt đầu quay trở lại trường học sau hơn 2 tháng nghỉ hè.

Học sinh bắt đầu học hè, phụ huynh lo lắng đi tìm sách giáo khoa

Bài và ảnh: Dạ Thảo | 02/08/2022, 17:59

Kể từ ngày 1.8, các học sinh bắt đầu quay trở lại trường học sau hơn 2 tháng nghỉ hè.

Sau thời gian nghỉ dài vì dịch bệnh COVID-19, học sinh quay trở lại học hè là cần thiết

Hiện nay đa số các trường tiểu học và THCS trên địa bàn Hà Nội đều cho học sinh quay trở lại trường học hè với lịch học 3 buổi/1 tuần và trường mở những lớp ngoại khóa, câu lạc bộ cho các học sinh tham gia.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết hiện nay các trường tiểu học trên địa bàn quận đã cho học sinh trở lại trường tham dự học hè, tham gia các câu lạc bộ như võ thuật, bơi, múa hát... "Gia đình phụ huynh nào bận sẽ đăng ký cho các em ăn bán trú tại trường luôn, còn gia đình nào có thời gian thì đến trưa đón học sinh về và chiều đưa học sinh đến tham gia các câu lạc bộ của trường".

hoc-he-2(1).jpg
Các học sinh bắt đầu tới trường để tham gia học hè

Ông Thuận cũng chia sẻ thêm là các học sinh yếu kém tại các lớp sẽ được giáo viên kèm cặp cẩn thận, bồi dưỡng kiến thức cho các em mà không thu học phí để chuẩn bị cho các em vào năm học mới, tiếp thu kiến thức mới không bị thua kém bạn bè. Việc các học sinh được trở lại trường học sau thời gian nghỉ hè, đặc biệt sau thời gian dài nghỉ học vì dịch bệnh COVID-19 khiến các em rất háo hức. Các thầy cô cũng có thời gian củng cố thêm kiến thức cho các học sinh khi các em chỉ được học online trong thời gian vừa qua.

Chia sẻ về việc cho con đi học hè 1 tháng trước khi vào năm học mới, chị Bùi Thị Kim Ái (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết sau hơn 2 tháng học sinh nghỉ hè và được về quê chơi thì cũng nên có 1 tháng để học tập và ôn lại các kiến thức cũ. "Tôi không ủng hộ quá việc mọi người hô hào chúng ta đang cướp đi mùa hè của trẻ. Các con đã có khoảng thời gian dài để về quê, đi chơi, đi du lịch với gia đình. Đến giờ chỉ còn 1 tháng nữa là nhập học chính thức, lên lớp mới. Năm nay con tôi học lớp 5 nên việc cho các cháu quay lại trường học, ôn tập cùng với bạn bè thầy cô là điều cần thiết. Hơn nữa cũng chuẩn bị cho con các kỹ năng tốt như bơi lội, múa hát, các con vừa học vừa chơi cũng thoải mái và có thời gian gặp mặt các bạn học cùng lớp cũng rất vui vẻ".

hoc-he-3.jpg
Sở GD-ĐT Hà Nội và phòng GD-ĐT cũng đã yêu cầu các trường lên kế hoạch rõ ràng trong việc đón học sinh trở lại học hè

Trong nhiều năm nay, Bộ GD-ĐT yêu cầu khai giảng năm học mới là ngày 5.9, tuy nhiên trong những năm gần đây các trường học tổ chức hoạt động hè để học sinh vừa được học tập vừa có sân chơi giao lưu, vui chơi, ổn định tâm lý trước khi vào năm học mới. Các trường thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, có sự ủng hộ của phụ huynh. Trang bị cho học sinh, học viên kiến thức, kỹ năng phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống xâm hại, lạm dụng tình dục, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp. Hiệu trưởng có trách nhiệm lập kế hoạch ôn tập văn hóa, bồi dưỡng kiến thức cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém.

Phụ huynh vất vả tìm sách giáo khoa

Thời gian này chỉ mới đầu tháng 8, khi các em học sinh bắt đầu quay trở lại trường để tham gia học hè nhưng việc tìm mua nguyên một bộ sách giáo khoa lớp mới mà không đăng ký sẵn qua các trường học cũng là điều không dễ dàng với các phụ huynh. Năm học 2022-2023 các học sinh khối 3, 7 và lớp 10 sẽ phải học sách giáo khoa mới. Đây năm thứ 3 ngành GD-ĐT triển khai thực hiện “Một chương trình, nhiều sách sách giáo khoa”.  Năm học tới, học sinh lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sẽ được nhà trường lựa chọn 1 bộ sách từ nhiều bộ sách khác nhau trong danh mục của Bộ GD-ĐT phê duyệt để giảng dạy. Trong 3 khối lớp chọn SGK cho năm học mới, riêng lớp 10 có nhiều cập rập, bỡ ngỡ, do xuất phát từ thực trạng thiếu giáo viên chuyên môn tại các tỉnh thành để lựa chọn SGK cho môn âm nhạc và mỹ thuật, hai môn học mới của cấp THPT.

sach-lop-3-do-truong-chon.jpg
Một bộ sách giáo khoa cho học sinh lớp 3 được kết hợp từ 2-3 bộ sách của những nhà xuất bản khác nhau

Riêng đối với khối lớp 3, đa số các trường tiểu học đều thông báo cho phụ huynh đăng ký mua theo nhà trường, nhưng các phụ huynh có nhu cầu mua thêm sách hoặc quên chưa kịp đăng ký thì cũng khó khăn khi tìm mua những bộ sách này ở ngoài các cửa hàng. Bởi lẽ, năm nay là năm đầu tiên các em học sinh được học theo chương trình Giáo dục phổ thông mới, đồng thời lại chọn nhiều bộ sách để thành một bộ cho học sinh học trong trường. Anh Nguyễn Thành Chung (Mỹ Đình, Hà Nội) cho biết, anh muốn mua thêm một bộ sách giáo khoa cho con gái anh học, thay vì phải mang sách đi lại giữa trường và nhà thì giờ anh phải đặt mua online hẹn chờ khoảng gần 1 tháng nhà sách mới giao. "Tôi cũng phải nhờ người chụp danh mục sách giáo khoa mà trường con gái tôi theo học để mua, chứ ra nhà sách hỏi bộ sách cho lớp 3 họ đều yêu cầu tên sách học theo Chân trời sáng tạo hay Cánh diều. Các con học có 1 bộ sách mà phải mua kết hợp 2-3 bộ khác nhau tôi thấy rất phiền phức".

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay đa số các nhà sách ở Mỹ Đình, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng đều thiếu sách giáo khoa. Để gom đủ 1 bộ sách giáo khoa lớp 3 hoặc lớp 10 là khá khó khăn, các phụ huynh muốn mua phải nhặt từng quyển lẻ hoặc đặt hàng khi có sách thì nhà sách sẽ gọi tới để lấy.

sgk-lop-3.jpg
Sách giáo khoa phải đặt qua nhà trường hoặc đặt online chứ đi mua thì rất khó để gom đủ bộ

Trước đó, ở nhà sách Trí Tuệ (Giảng Võ, quận Đống Đa) một nhân viên bán sách khẳng định các chi nhánh của hệ thống đều thiếu hụt SGK (cả sách bộ và sách lẻ), đặc biệt là sách dành cho các lớp đầu cấp như lớp 1, lớp 6, lớp 10. Đối với sách lớp 10, hiện nay cửa hàng thiếu Ngữ văn, Vật lý, Sinh học. Sách lớp 6 thiếu Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Lịch sử. Nếu khách hàng có nhu cầu mua, tìm các đầu sách còn thiếu, phải trực tiếp tới cửa hàng giới thiệu sách của Nhà xuất bản giáo dục Việt Nam.

Nhìn chung về thị trường sách giáo khoa năm nay dù có tăng giá nhưng nhu cầu mua sách của phụ huynh vẫn cao để đảm bảo việc học cho con em mình. Trong các bộ sách giáo khoa năm học mới thì giá sách đều tăng so với các năm cũ. Việc sách giáo khoa mới lớp 3, 7, 10 tăng vọt so với bộ hiện hành được giải thích bằng một số lý do như mặt bằng chung giá cả tăng. Giá mới được thiết kế, in ấn công phu, chất lượng giấy tốt hơn, số lượng đầu sách trong mỗi bộ nhiều hơn, trả nhuận bút cho tác giả, chi phí về truyền thông, giới thiệu sách.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh bắt đầu học hè, phụ huynh lo lắng đi tìm sách giáo khoa