Đó là một trong những điểm đáng chú ý trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT để xin ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức.

Học sinh lớp 6 sẽ phải xét năng lực nếu trường quá chỉ tiêu

Hải Yến | 19/12/2017, 18:14

Đó là một trong những điểm đáng chú ý trong Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT để xin ý kiến đóng góp của các cá nhân, tổ chức.

Thay vì chỉ quy định: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển” như thông tư hiện hành thì dự thảo bổ sung: “Tuyển sinh THCS theo phương thức xét tuyển. Trường hợp cơ sở giáo dục có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh, sở GD-ĐT hướng dẫn thực hiện phương án tuyển sinh theo phương thức xét tuyển hoặc kết hợp xét tuyển với kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh”. Tuy nhiên, dự thảo cũng sửa đổi, bổ sung khoản 2 và khoản 3 Điều 2 với nội dung “Việc tuyển sinh THCS phải bảo đảm yêu cầu thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục THCS trên địa bàn”.

Về quy định tuyển thẳng và chế độ ưu tiên, ngoài những đối tượng được nêu trong quy định hiện hành, đối với học sinh đạt giải các cuộc thi, nếu quy định hiện hành chỉ yêu cầu: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học”, thì dự thảo sửa đổi quy định chặt hơn, đó là: “Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT”. Như vậy, chỉ tuyển thẳng những học sinh đạt giải cấp quốc gia cuộc thi khoa học, kỹ thuật, chứ không phải cấp tỉnh như hiện nay.

Quy định về tuyển thẳng và chế độ ưu tiên trong dự thảo cũng bổ sung thêm điều 4: “Sở Giáo dục - Đào tạo quy định mức điểm cộng thêm cho từng nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên. Mức chênh lệch điểm cộng thêm thang 10 điểm, giữa 2 nhóm đối tượng kế tiếp là 0,5 điểm tính theo thang điểm 10”.

Chia sẻ với phóng viên về thông tin này, đại diện trường THCS Cầu Giấy, Hà Nội cho biết mỗi năm nhà trường nhận được cả ngàn hồ sơ với hàng loạt các giải thưởng khác nhau của các học sinh, thậm chí có những em đạt điểm tuyệt đối cả 5 năm học và có hàng loạt các giải thưởng Olympic khác nhau. "Điều đó khiến cho nhà trường cảm thấy khó xử khi thấy hồ sơ nào cũng đẹp, hồ sơ nào cũng có những "tiêu chí phụ hoàn hảo", thậm chí đạt học sinh giỏi cấp quận cũng khá nhiều hồ sơ. Nếu Bộ đề xuất đánh giá năng lực học sinh lớp 6 sẽ đỡ được cho các trường trong những lúc xét tuyển hồ sơ".

Cũng như chia sẻ của trường Cầu Giấy, trường THCS Nghĩa Tân cũng cho biết hàng năm nhà trường luôn phải tiếp nhận gần gấp đôi số hồ sơ đăng ký vào trường. Chỉ tiêu thì có hạn mà hồ sơ thì lại nhiều, thậm chí có những hồ sơ có hàng loạt các giải thưởng phụ như: giải thưởng văn hóa, thể thao, học sinh giỏi cấp trường, cấp quận, thi Toán, tiếng Anh qua mạng, giấy chứng nhận ngoại khóa… khiến cho việc sàng lọc hồ sơ rất khó khăn mỗi khi kỳ tuyển sinh tới.

Dự thảo thay đổi tuyển sinh cấp THCS theo phương thức xét tuyển và đánh giá năng lực chắc chắn sẽ là cơ hội mở cho các trường lựa chọn được các thí sinh phù hợp với trường mình, tránh tình trạng quá chỉ tiêu. Hiện nay, dự thảo này được Bộ GD-ĐT công bố xin ý kiến góp ý đến hết ngày 18.2.2018.

Dạ Thảo
Bài liên quan
TP.HCM: Lần đầu tiên triển khai cổng thông tin tuyển sinh lớp 10
Ngày 27.4, Sở GD-ĐT TP.HCM mở cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh lớp 6 sẽ phải xét năng lực nếu trường quá chỉ tiêu