Hàng trăm hành khách Nhật Bản và nước ngoài đã rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess bị nhiễm coronavirus gần Tokyo vào thứ Sáu hôm nay trong bối cảnh Nhật Bản ngày càng lo lắng về việc liệu chính phủ có làm đủ để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus hay không.

Học sinh Nhật Bản đã nhiễm Covid-19, người dân hoang mang

Anh Tú | 21/02/2020, 13:52

Hàng trăm hành khách Nhật Bản và nước ngoài đã rời khỏi tàu du lịch Diamond Princess bị nhiễm coronavirus gần Tokyo vào thứ Sáu hôm nay trong bối cảnh Nhật Bản ngày càng lo lắng về việc liệu chính phủ có làm đủ để ngăn chặn sự lây lan của coronavirus hay không.

Hơn 400 hành khách trên tàu Diamond Princess đã rời tàu theo lịch trình sau nhiều tuần bị cách ly. Trong khi đó, một số sự kiện tụ tập đông ngươiở Tokyo và các nơi khác bị hủy bỏ trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus đã khiến hơn 2.200 người ở Trung Quốc đại lục tử vong. Chính quyền thành phố Tokyo sẽ hủy bỏ hoặc hoãn các sự kiện lớn dự kiến được tổ chức trong trong 3 tuần tới, hãng tin Jiji cho biết.

Một loạt các sự kiện thể thao tại Nhật đã bị hủy bỏ. Mới nhất, một cuộc chạy marathon của phụ nữ ở Tokyo vào ngày 8.3 sẽ chỉ giới hạn cho các VĐV chuyên nghiệp. Những diễn biến đó càng khiến Nhật lo lắng về việc tổ chức Olympic 2020 đúng kế hoạch vào 24.7.

Hơn 600 người trong số 3.700 người trên tàu du lịch đã bị nhiễm vi-rút và con tàu đã bị cách ly khỏi thành phố Yokohama kể từ ngày 3.2. Hai trong số họ đã qua đời và đến giờ, có khoảng 80 người trên khắp Nhật Bản, trong đó có 25 người ở thủ đô Tokyo, đã dương tính với chủng coronavirus này.

Thứ sáu hôm nay, thêm 3 người thử nghiệm dương tính ở đảo Hokkaido và 2 trong số đó là học sinh, thống đốc đảo Hokkaido cho biết.

Trong khi khách du lịch nước ngoài rời tàu phải đối mặt với việc kiểm dịch tại quênhà nhiều hơn, thì Nhật Bản lại không thực hiện chuyện này khắt khevà chính điều này gây lo ngại về các biện pháp kiểm dịch của Nhật Bản. Một số quốc gia đã đưa các công dân của nước mìnhtrên tàu về nhà. Trong đó, 2 người Úc đã bị xét nghiệm dương tính với coronavirus sau khi họ được đón về, chính quyền Úc cho biết hôm nay.

Trong một cuộc họp ngắn vào sáng nay, Chánh văn phòng nội các Yoshi Suga đã bảo vệ cách xử lý của chính phủ với những người trên tàu. Theo đó, hơn 1.000 hành khách và thủy thủ đoàn sẽ vẫn ở trên tàu dù hết thời hạn cách ly.

Ông Suga phải đối mặt với câu hỏi về 1 trong 2 hành khách từng trên tàu đã tử vong, một phụ nữ 84 tuổi bị sốt vào ngày 5.2 nhưng không được xét nghiệm coronavirus suốt1 tuần sau đó.

Mãi đến ngày 12, bà mới được đưa khỏi tàu đến bệnh viện điều trị. Ông Sugar cho biết quyết định trên được đưa ra mà không cần đợi kết quả xét nghiệm trước khi chuyển bà đến bệnh viện để bảo vệ sức khỏe của những người còn lại trên tàu.

Nhiều người Nhật trên mạng xã hội đã bày tỏ lo ngại về cách xử lý tình huống của chính phủ khi cho phép du khách rời tàu. “Vẫn còn người trên tàu đã dương tính, nhưng mọi người vẫn được phép rời đi - và họ chỉ được nhắc rằng không nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng để về nhà, sau đó họ được Bộ Y tế nhắc tiếp việc tránh sử dụng phương tiện giao thông công cộng sau khi họ về nhà”, một Twitter có tên 'Homo Sapiens' (người tinh khôn) viết được Reuters trích lại.

Tại Hoa Kỳ, CDC đã đưa Nhật Bản vào cấp độ Watch 1, mức độ ít nghiêm trọng nhất trong thang đo tư vấn du lịch ba cấp độ. Họ không khuyên mọi người hoãn hoặc hủy các chuyến đi đến Nhật Bản vì vi-rút. Tuy nhiên, khách du lịch nên có biện pháp phòng ngừa, bao gồm cả việc tránh tiếp xúc với người bị bệnh và rửa tay nghiêm ngặt.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Nhật Bản đã nhiễm Covid-19, người dân hoang mang