Kết quả một nghiên cứu quốc tế được công bố ngày 29.11 cho biết học sinh Singapore hiện đứng đầu thế giới về lĩnh vực toán học và khoa học.
Nhóm học sinh tiểu học năm thứ 4 và trung học năm thứ 2 ở nước này đang dẫn đầu chương trình đánh giá năng lực toán và khoa học (TIMSS), so với 63 hệ thống giáo dục khác trên thế giới. Không chỉ có điểm số cao ở cả 2 môn này mà bọn trẻ còn có thái độ tích cực đối với việc học và được sống trong môi trường học tập tốt.
Khoảng 6.500 học sinh tiểu học năm 4 và 6.100 học sinh trung học năm 2 được lựa chọn ngẫu nhiên từ tất cả các trường tại Singapore đã tham gia vào cuộc nghiên cứu mới nhất. Nghiên cứu này thường được tiến hành 4 năm/lần kể từ năm 1995.
Cụ thể, với môn toán, học sinh Singapore đã đạt số điểm trung bình cao nhất là 618. Hồng Kông đứng thứ 2 với 615 điểm và xếp hạng 3 là Hàn Quốc với 608 điểm. Vềkhoa học, Singapore cũng đứng đầu với 590 điểm, cao hơn Hàn Quốc (589) và Nhật Bản (569).
Kết quả này cũng đã cho thấy sự cải thiện của học sinh Singapore trong nhiều năm qua, nhất là kỹ năng tư duy bậc cao. Bộ Giáo dục Singapore (MOE) cho biết: "Điều này đã chứng minh hiệu quả của việc thay đổi chương trình giảng dạy của chúng tôi trong những năm qua, trong đó nhấn mạnh vào kỹ năng tư duy". Tiếp nối thành công này, MOE sẽ đẩy mạnh trọng tâm về kỹ năng tư duy phê bình trong các kỳ thi.
Phó tổng giám đốc phụ trách giáo dục quốc gia, bà Low Khah Gek nói: "Chúng tôi không cố ý làm cho các kỳ thi trở nên khó khăn hơn. Thay vào đó, chúng tôi chỉ muốn kiểm tra những kỹ năng mà chúng tôi muốn bọn trẻ phát triển, không chỉ giúp chúng phải suy nghĩ một cách nghiêm túc mà còn để chúng có thể giải thích được suy nghĩ của mình".
MOE cũng ghi nhận thái độ học tập tích cực của học sinh nước này cả ở trường học và ở nhà. Có hơn 80%học sinh tiểu học năm 4 và trung học năm 2 nói rằng giáo viên môn toán và khoa học của chúng giảng bài dễ hiểu, giải thích các khái niệm rõ ràng và lắng nghe quan điểm của chúng.
Theo kết quả của các nghiên cứu toàn cầu, hệ thống giáo dục của Singapore hỗ trợ học sinh ở tất cả các cấp độ thành tích. Tỷ lệ học sinh tiểu học năm 4 và trung học năm 2 không đạt được các tiêu chuẩn quốc tế thấp nhất là rất nhỏ ở cả 2 môn học.
Giang Nguyễn (theo Channel News Asia)