Ngày 21.2.2023, tại TP.Long Xuyên, An Giang đã diễn ra vòng chung kết của Hội thi Thiết kế kiến trúc khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake do Tập đoàn Sao Mai (ASM) tổ chức, có chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc đương đại”.

Hội thi thiết kế kiến trúc Khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake

H.V | 25/02/2023, 08:18

Ngày 21.2.2023, tại TP.Long Xuyên, An Giang đã diễn ra vòng chung kết của Hội thi Thiết kế kiến trúc khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake do Tập đoàn Sao Mai (ASM) tổ chức, có chủ đề “Nơi hội tụ tinh hoa kiến trúc đương đại”.

Qua nhiều vòng xét tuyển hết sức gay cấn, Ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo đã chọn được 8/21 đội đại diện cho các Công ty Thiết kế kiến trúc có thương hiệu uy tín ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bước vào tranh tài trực tiếp.

1.jpg
Toàn cảnh hội thi
2.jpg
Phần thuyết trình của đội dự thi

Đề bài đặt ra cho các đội, trên diện tích mặt bằng hơn 1 ha, khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake cao 24 tầng, tọa lạc tại trung tâm Thành phố Long Xuyên. Các ứng viên phải xây dựng cho được những phương án thiết kế kiến trúc thỏa các tiêu chí: Quy hoạch mặt bằng xây dựng tối ưu nhất; Công trình xanh, hài hòa với thiên nhiên, không gian sống - làm việc - kinh doanh thật tiện ích, an toàn, hiên đại, thẩm mỹ. Đặc biệt phải thể hiện được tầm nhìn của thành phố Long Xuyên loại 1 ở hiện tại và tương lai phát triển.

3.jpg
Đồ án thiết kiến trình chiếu trên màn hình LED

Tưởng chừng không khó nhưng là một thử thách lớn đối với các ứng viên. Họ phải trải qua các phần thi; thuyết trình đồ án, phản biện với hàng loạt câu hỏi “hóc búa” từ Hội đồng giám khảo gồm 10 thành viên là những KTS có bề dài kinh nghiệm cọ xát từ thực tiễn các công trình.

4.jpg
BGK chất vấn, đặt câu hỏi với các đội thi

8 đội có mặt tại vòng chung kết của Hội thi đã mang đến các câu chuyện về kiến trúc công trình, thông điệp của đất phương nam trên nền tảng kiến trúc hiện đại và có sự tích hợp nhiều yếu tố. Các đội đã thể hiện được tinh thần làm việc nhóm, khai thác tối đa ý tưởng hoa sen, dòng phù sa, view sông Hậu, nhịp sống đô thị trẻ năng động v.v… Đặc biệt, đó là sự sáng tạo, đánh dấu “chủ quyền” của đồ án, lập luận chặt chẽ logic thể hiện được kỹ năng ứng xử và bản quyền tác phẩm.

5.jpg
Các đội thi phản biện và thuyết phục nhà đầu tư

Bằng hình thức đối đầu loại trực tiếp, Ban Tổ chức đã tuyển chọn được các đơn vị đưa ra đáp số cho mệnh đề; đồ án sáng tạo nhất, phù hợp nhất, đề xuất được các phương án triển khai xây dựng công trình tạo được điểm nhấn cho thành phố, khắc họa ấn tượng cho thương hiệu Sao Mai như kỳ vọng của chủ đầu tư.

6.jpg
Chủ tịch Hội đồng Giám khảo trong phần đặt câu hỏi phản biện

Hội thi đã thành công tốt đẹp khi thể hiện tính công bằng, minh bạch và thật sự bổ ích, hữu dụng cho các đội dự thi và người tham dự về sự phát triển của lĩnh vực kiến trúc đương đại. Ban Tổ chức, Hội đồng Giám khảo đã chấm chọn được đội đạt quán quân một cách thật thuyết phục.

7.jpg
Ông Lê Thanh Thuấn - Tổng Giám đốc Sao Mai Group trao giải nhất

Giải nhất đã thuộc về Công ty TNHH Kiến trúc Xây dựng DVNP, với phần thưởng trị giá 600 triệu đồng. Công ty TNHH Kiến trúc Xây dựng KKV đạt giải nhì, phần thưởng trị giá 300 triệu đồng. Và giải 3, BTC đã trao cho Công ty TNHH Tư vấn Kiến trúc Xây dựng Võ Thành Lân. Các đội còn lại nhận được giải khuyến khích.

8.jpg
Ông Lê Tuấn Anh - Phó Tổng Giám đốc Sao Mai Group trao giải nhì
9.jpg
Đại diện Hội đồng Giám khảo trao giải ba
10.jpg
11.jpg
Những nụ cười rạng rỡ khép lại một Hội thi rất thành công

Hội thi đã kết thúc nhưng sẽ mở ra một chặng đường mới cho các Công ty Kiến trúc, đó là sự biến tấu không ngừng, ý tưởng sáng tạo trong thiết kế và nhất là phải có câu chuyện kiến trúc để truyền tải thông điệp tích cực cho công trình xây dựng mà Khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake như một điển hình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thi thiết kế kiến trúc Khu chung cư phức hợp Sao Mai Lotus Lake