Đến hẹn lại lên, cứ tới ngày mùng 6 tháng giêng hằng năm, lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) lại tưng bừng khai hội. Trước đó, chỉ tính riêng 3 ngày từ mùng 3 - 5 vừa rồi, chùa Hương đã đón hơn 9 vạn lượt du khách thập phương về chiêm cảnh bái Phật...

Hôm nay mùng 6 Tết, khai hội chùa Hương - lễ hội dài ngày nhất Việt Nam

Nam Phong | 02/02/2017, 06:07

Đến hẹn lại lên, cứ tới ngày mùng 6 tháng giêng hằng năm, lễ hội chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) lại tưng bừng khai hội. Trước đó, chỉ tính riêng 3 ngày từ mùng 3 - 5 vừa rồi, chùa Hương đã đón hơn 9 vạn lượt du khách thập phương về chiêm cảnh bái Phật...

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức - Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương cho biếtgiá vé mỗi lượt cho người lớn là 130.000 đồng (bao gồm cả vé thắng cảnh và vé đò), trẻ em được miễn phí. Năm nay, Ban Quản lý cấm tất cả thuyền máy, chỉ cho thuyền chèo tay hoạt động để đảm bảo an toàn. Theo tờ trình được thông qua của HĐND TP.Hà Nội ngày 6.12.2016 thì giá vé tham quan thắng cảnh tại chùa Hương năm 2017 sẽ tăng như sau: Với hạng vé thường, tăng từ 49.000đ lên 80.000đ/người; với hạng vé ưu tiên, tăng từ 24.000đ lên 38.000đ/người; với vé đò thuyền: 50.000đ/người.

Như vậy, gộp cả vé tham quan thắng cảnh và đò thuyền, du khách sẽ mua phải mua vé là 130.000đ/người với vé thường và 88.000đ/người với vé ưu tiên.

Theo thông tin từ Công ty Hutrancothì công ty cung cấp dịch vụ cáp treo tại chùa Hương cũng trình UBND TP.Hà Nội việc cho phép tăng giá vé cáp treo áp dụng từ lễ hội năm 2017 như sau: Vé người lớn: 160.000đ/người (vé khứ hồi) và 100.000đ/người (vé một chiều); Vé trẻ em: 100.000/người (vé khứ hồi) và 70.000đ/người (vé một chiều). Trẻ em cao 1,1m trở xuống được áp dụng mức giá dành cho trẻ em, cao trên 1,1m mức giá vé tính như người lớn.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng ban Tổ chức lễ hội chùa Hương

Ông Hậu cho biếtngày mùng 4 Tết có khoảng 40.000 lượt khách tới tham quan. Ngày mùng 5 lượng vé tham quan bán ra là 69.000. Tính đến hết mùng 5 Tết (các ngày 30, mùng 1, mùng 2 không bán vé), lượng khách thập phương về chùa Hương đạt gần 10 vạn lượt.

Lượng du khách về trảy hội chùa Hương năm 2016 là1,4 triệu. Mùa lễ hội 2017, huyện Mỹ Đức dự kiến đón khoảng 1,3-1,5 triệu khách.

Năm nayBan Tổ chức lễ hội chùa Hương dự kiến mở thêm một cổng bán vé theo trục đường từ Tam Chúc – Ba Sao (Hà Nam) vào bến đò chùa Hương. Như vậy, du khách từ phía nam như các tỉnh thành Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình... có thể theo trục đường này về lễ hội với đoạn đường ngắn hơn, giảm thời gian và chi phí di chuyển.

Ngày mùng 5, lượng du khách đổ về chùa Hương ước đạt gần 4 vạn lượt người, tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ đã xảy ra

Lễ hội chùa Hương là một nét văn hóa, tâm linh truyền thốngcủa người Việt Nam. Cứ mùa xuân đến, vào ngày mùng 6 tháng giêng, lễ hội chùa Hương lại được tổ chức và kéo dài đến hết ngày 25.3 âm lịch. Mỗi năm mùa lễ hội tới, Ban Tổ chức lễ hội lại đem tớicho du khách những điều mới về công tác tổ chức. Và năm 2017, lễ hội chùa Hương có những nét mớilà:

Lễ hội chùa Hương 2017 với chủ đề “ Lễ hội kỷ cương - Văn minh du lịch”. Vì vậy, Ban Tổ chức lễ hội luôn xác định đảm bảo đổi mới nâng cao chất lượng dịch vụ và các điều kiện tốt nhất để phục vụ du khách về trẩy hội. Đến nay UBND huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức và 7 tiểu ban.

Điểm mới của lễ hội chùa Hương 2017 là Ban Tổ chức quyết định thành lập 2 tổ kiểm tra liên ngành, kiên quyết xử lý các chủ phương tiên thuyền đò không chấp hành nội quy;các chủ nhà hàng, dịch vụ hàng quán trong lễ hội để xảy ra các hiện tượng thiếu văn minh đối với du khách về tham quan, trẩy hội chùa Hương.

Hơn 5.000 thuyền đò đã sẵn sàng phục vụ du khách thập phương về trẩy hội chùa Hương

Một điểm mới nữa là, kể từ năm 2017, miễn phí sử dụng các nhà vệ sinh công cộng ở nhữngbến đò, điểm trông giữ xe ô tô, tạo sự dễ chịu chodu khách trẩy hội.

Hằng năm cứ mỗi độ xuân về hoa mơ nở trắng núi rừng Hương Sơn, hàng triệu phật tử cùng tao nhân mặc khách khắp bốn phương lại nô nức trẩy hội chùa Hương, hành trình về một miền đất phật. Mỗi người thành tâm dâng lên một nén tâm hương, lời nguyện cầu, hoặc thả hồn mình bay bổng hòa quyện với thiên nhiên, ở một vùng miền còn in dấu tích phật thoại và văn hóa tâm linh.

Hội chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội. Chùa Hương đã được nhà nướcxếp hạng là di tích quốc gia ngày 8.4.1962.Nhân dân xã Hương Sơn và du khách thập phương khi trẩy hội thường gọi với cái tên dân dã là đi chùa Hương.Ngày mùng 6 tháng giêng hằng năm là ngày khai hội Chùa Hương, ngày này vốn là ngày mở cửa rừngcủa người dân địa phương, sau này trở thành ngày khai hội.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
‘Ông lớn’ công nghệ mong muốn đầu tư vào chíp, bán dẫn tại Việt Nam
một giờ trước Thị trường và chính sách
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết nhiều doanh nghiệp (DN) công nghệ lớn toàn cầu đã thể hiện mong muốn hợp tác đầu tư vào các ngành điện tử, chíp, bán dẫn, năng lượng tái tạo… của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay mùng 6 Tết, khai hội chùa Hương - lễ hội dài ngày nhất Việt Nam