Dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2016 sẽ được Quốc hội thông qua vào sáng nay 11.11. Trong đó, vấn đề được dư luận quan tâm là tăng lương cơ sở.

Hôm nay, Quốc hội biểu quyết dự toán ngân sách, tăng lương cơ sở

Một Thế Giới | 11/11/2015, 05:16

Dự thảo Nghị quyết về dự toán ngân sách năm 2016 sẽ được Quốc hội thông qua vào sáng nay 11.11. Trong đó, vấn đề được dư luận quan tâm là tăng lương cơ sở.

Theo báo Tuổi Trẻ khi trao đổi với PV  vào chiều qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho biết “Phương án đã có" nhưng  Bộ Tài Chính và Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội sẽ thảo luận lại lần nữa trước khi trình lên quốc hội để biểu quyết rồi mới thông qua.

Trước đó, các cơ quan tài chính của Chính phủ và Quốc hội sau khi họp bàn đã đề xuất phương án điều chỉnh tăng lương cơ sở 5% (tức 60 ngàn đồng) từ mức 1.150.000 đồng lên 1.210.000 đồng đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Đồng thời đảm bảo thu nhập của người có hệ số lương từ 2,34 trở xuống không giảm. Riêng lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công sẽ tiếp tục mức tăng 8% như đã thực hiện năm 2015. 


Da thu xep duoc 11.000 ti dong de tang luong tu 1.5.2016-hinh-anh-1
 Đại biểu Bùi Đức Thụ cho biết, các cơ quan, bộ ngành đã thống nhất được việc tìm nguồn tăng lương năm tới.

Để có trên 11.000 tỉ đồng bố trí thêm cho việc tăng lương này, báo Dân Trí dẫn lời ông Bùi Đức Thụ (Ủy viên thường trực UB Tài chính – Ngân sách của Quốc hội) cho biết, giải pháp là phải cơ cấu lại phần chi theo tinh thần triệt để tiết kiệm, cắt giảm 30% tiền chi hội nghị hội thảo, công tác, đoàn gia… và chi cho dự án chưa thật cấp bách. Còn chi trả nợ sẽ vẫn giữ nguyên và bội chi được giữ ở mức 254.000 tỉ đồng.
Trong hơn 11.000 tỉ đồng này, hơn một nửa là tiền ngân sách địa phương phải lo (khoảng 6.000 tỉ đồng), ngân sách Trung ương phải lo hơn 4.000 tỉ nữa. Ông Thụ thông tin, UB Tài chính Ngân sách đã thống nhất được với các bộ về nguồn tiền này.
Thừa nhận là áp lực cân đối để tăng lương lúc đầu là rất khó, song ông Thụ nhấn mạnh, việc tăng lương là rất cần thiết, nhất là trong điều kiện một số khoản chi chưa thực sự tiết kiệm và nợ đọng tiền thuế lên đến 76.000 tỉ đồng thì 50% trong số đó có khả năng thu được.
PV (tổng hợp)


Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hôm nay, Quốc hội biểu quyết dự toán ngân sách, tăng lương cơ sở