Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 369.000 ca bệnh COVID-19 và trên 10.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 110,7 triệu ca, trong đó trên 2,45 triệu ca tử vong.

Hơn 3 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19

TTXVN | 19/02/2021, 06:28

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 369.000 ca bệnh COVID-19 và trên 10.300 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 110,7 triệu ca, trong đó trên 2,45 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 58.000 ca), Brazil (51.350 ca) và Pháp (22.501 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (2.180 ca), Brazil (1.279 ca) và Mexico (1.075 ca).

Đại dịch diễn ra đã hơn 1 năm nhưng Trung Quốc và phương Tây vẫn tranh cãi về nguồn gốc đại dịch. Ngày 18.2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã chỉ trích một số chính trị gia phương Tây hoài nghi tính công bằng của cuộc điều tra gần đây nhằm truy tìm nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây COVID-19 do một phái đoàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Trung Quốc thực hiện, đồng thời cho rằng sự công bằng không có nghĩa là "theo lệnh của phương Tây".

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh, không thiên vị không có nghĩa là giả định phạm tội nhằm vào Trung Quốc. Trung Quốc hy vọng các quốc gia liên quan cũng có thể tham gia công tác truy tìm nguồn gốc virus này trên toàn cầu một cách tích cực, trên cơ sở khoa học và hợp tác, đồng thời chia sẻ kết quả nghiên cứu của họ.

Hôm  9.2 vừa qua, nhóm điều tra chung của WHO và Trung Quốc đã kết thúc cuộc điều tra tại Vũ Hán mà không cung cấp bất kỳ thông tin sâu nào về nguồn gốc của đại dịch COVID-19. 

Ngay sau khi phái đoàn WHO rời khỏi Trung Quốc, nhiều chính trị gia tại Washington đã lập tức lên tiếng bày tỏ thái độ hoài nghi về kết quả điều tra cho dù các kết luận chưa được công bố.

Châu Âu

CH Séc có số bệnh nhân nguy kịch ở mức cao nhất

Ngày 18.2, CH Séc thông báo số bệnh nhân COVID-19 đang nằm viện trong tình trạng nguy kịch ở mức cao nhất từ trước đến nay với 1.227 ca, trong bối cảnh khả năng điều trị cho những trường hợp như vậy ở nước này đang bị thu hẹp. 

Tính đến sáng 18.2, các khu chăm sóc đặc biệt tại các bệnh viện ở CH Séc chỉ còn 14% chỗ trống, trong đó có 154 giường dành cho bệnh nhân COVID-19. Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Jan Blatny ngày 17.2 cảnh báo các bệnh viện tại Séc có nguy cơ bị quá tải vì bệnh nhân COVID-19 trong vòng 2 hoặc 3 tuần nữa. 

Chính phủ Séc đang phải đối mặt với những chỉ trích từ phe đối lập và một số nhóm dân chúng vì cách ứng phó chưa hiệu quả với dịch bệnh trong bối cảnh nước này hiện ghi nhận tổng cộng hơn 1,2 triệu ca nhiễm với hơn 18.700 ca tử vong do COVID-19.

Nga thông báo có thêm hàng nghìn ca nhiễm mới

Nga cho biết nước này có thêm 13.447 ca nhiễm, trong đó có 1.950 ca ở thủ đô Moskva, nâng tổng số ca bệnh trên cả nước lên 4.125.598 ca kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Trong 24 giờ qua, Nga cũng có thêm 480 người không qua khỏi, đưa tổng số ca tử vong do COVID-19 lên 81.926 ca. 

Theo hãng tin Interfax của Nga, nước này dự định sẽ đăng lý lưu hành loại vaccine ngừa COVID-19 thứ 3 là CoviVac vào ngày 20/2 tới. 

Thụy Sĩ lên kế hoạch dỡ bỏ dần các biện pháp hạn chế

Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ 2 cho biết nước này đang lên kế hoạch dỡ bỏ dần dần các biện pháp hạn chế phòng dịch bệnh COVID-19 hiện nay. Dự kiến, kế hoạch sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 1/3 tới. 

Chính phủ Thụy Sĩ cho hay những hoạt động có nguy cơ lây nhiễm thấp sẽ được nối lại trước tiên. Theo đó, ở giai đoạn đầu của kế hoạch nới lỏng hạn chế trên, Chính phủ Thụy Sĩ đã đề xuất mở cửa trở lại các cửa hàng, trung tâm thể thao và giải trí, đồng thời cho phép tổ chức các sự kiện ngoài trời với tối đa 15 người tham gia từ đầu tháng sau. Tuy nhiên, các nhà hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim và nhà hát vẫn tiếp tục đóng cửa, trong khi chính sách làm việc tại nhà cũng vẫn được duy trì cho đến khi có thông báo tiếp theo. Kế hoạch trên sẽ được gửi đến 26 bang của Thụy Sĩ để thảo luận và sau đó chính phủ sẽ đưa ra quyết định cuối cùng vào ngày 24.2 tới. 

Thụy Sĩ đã đóng cửa các nhà hàng và quán cà phê kể từ cuối tháng 12/2020 khi số ca nhiễm mới theo ngày ở mức cao. Đến ngày 13/1 vừa qua, Hội đồng Liên bang Thụy Sĩ đã thông báo các biện pháp hạn chế bổ sung, trong đó có đóng cửa tất cả những cửa hàng không thiết yếu. 

Theo Chính phủ Thụy Sĩ, số ca nhiễm mới, số trường hợp phải nhập viện và số ca tử vong do COVID-19 ở nước này duy trì đà giảm trong những tuần gần đây nhưng tình hình dịch bệnh vẫn chưa ổn định do các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 tiếp tục lây lan.

Châu Á

Số ca nhiễm mới COVID-19 tại Ấn Độ lại tăng lên trên 10.000

Tính tới 6 giờ sáng 19.2 (giờ Việt Nam), số ca mắc mới của Ấn Độ là 12.540, lại tăng lên trên ngưỡng 10.000 ca/ngày. Trước đó, ngày 18.2, Bộ Y tế Ấn Độ cho biết số ca nhiễm mới COVID-19 hằng ngày ở nước này đã lần thứ 4 giảm xuống còn dưới 10.000 ca kể từ đầu tháng, trong khi số ca tử vong duy trì ở mức dưới 100 ca/ngày lần thứ 10 tính trong cùng thời điểm.

Hiện tổng số ca nhiễm COVID19 tại Ấn Độ là 10.962.086 ca, trong đó số ca tử vong là 156.121 người. 

Bộ Y tế Ấn Độ hiện vẫn duy trì các biện pháp tích cực nhằm giảm tỷ lệ nhiễm bệnh COVID-19 với nhiều biện pháp tích cực như giãn cách xã hội, đeo khẩu trang nơi công công, tăng cường lấy mẫu xét nghiệm hằng ngày. Hiện nay, bên cạnh các biện pháp trên, Ấn Độ cũng đang tích cực triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các đối tượng ưu tiên là nhân viên y tế, lực lượng cảnh sát, quân đội làm nhiệm vụ chống dịch. Chính phủ Ấn Độ cũng đã có thông báo đến các cơ quan ngoại giao, các tổ chức quốc tế... đang làm việc tại Ấn Độ lập danh sách để chính phủ cân nhắc cung cấp vancine cho đối tượng này sau đợt đầu. Bên cạnh đó, giới chức Ấn Độ cũng đã triển khai chính sách "ngoại giao vancine" khi cung cấp vancine sản xuất trong nước cho nhiều nước trên toàn thế giới.

Nhật Bản cân nhắc duy trì tình trạng khẩn cấp

Chính phủ Nhật Bản đang cân nhắc khả năng duy trì tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19 ở 10 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo, nhằm thực hiện chương trình tiêm vaccine phòng COVID-19 một cách suôn sẻ.

Tại thời điểm hiện nay, số lượng ca nhiễm mới ở Nhật Bản đang có xu hướng giảm, trong khi tình hình hệ thống y tế cũng đang dần cải thiện. Ngày 17.2, Nhật Bản chỉ ghi nhận thêm 1.448 ca nhiễm mới và 79 người tử vong vì dịch COVID-19. Đáng chú ý, số ca nhiễm mới ở thủ đô Tokyo chỉ là 378 ca, Đây là ngày thứ 11 liên tiếp số ca nhiễm mới ở thành phố này ở dưới ngưỡng 500. Mặc dù vậy, theo các chuyên gia y tế, đà giảm của các ca nhiễm mới vẫn còn chậm, trong khi số lượng ca nhiễm không thể truy vết vẫn tăng nhẹ. Do vậy, Bộ trưởng Tái thiết Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura, người phụ trách công tác ứng phó với dịch COVID-19 của chính phủ, cho rằng cần phải giảm bớt tình trạng căng thẳng cho các nhân viên y tế càng nhiều càng tốt trong lúc họ vừa phải đối phó với dịch bệnh, vừa cung cấp các dịch vụ y tế thông thường và tiêm phòng vaccine. 

Số ca mắc mới tại Hàn Quốc tiếp tục vượt ngưỡng 600 ca

Hàn Quốc đã chứng kiến ngày thứ hai liên tiếp có số ca mắc mới vượt ngưỡng 600 ca/ngày trong bối cảnh bùng phát tình trạng lây nhiễm tại các nhà máy và bệnh viện. 

Ngày 18.2, Cơ quan kiểm soát và phòng chống dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) cho biết nước này đã ghi nhận 621 ca mắc mới, trong đó có 590 ca lây nhiễm trong cộng đồng, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 85.567 ca. Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Hàn Quốc là 1.544 ca sau khi ghi nhận thêm 6 trường hợp tử vong. 

Giới chức y tế Hàn Quốc đang theo dõi sát sao diễn biến dịch bệnh mới nhất nhằm xác định liệu đây là dấu hiệu sớm cả đợt bùng phát dịch hay là do lượng xét nghiệm gia tăng sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Loạt ca nhiễm mới đã được phát hiện tại các nhà máy và bệnh viện, đặt ra thách thức đối với nỗ lực kiểm soát dịch bệnh của quốc gia Đông Bắc Á này, đặc biệt là sau khi chính phủ nới lỏng các quy định giãn cách xã hội đối với các doanh nghiệp. Riêng trong ngày 17.2, Hàn Quốc đã có thêm 621 ca nhiễm mới, cao nhất trong hơn một tháng qua.

Trung Quốc thêm một ngày không có ca lây nhiễm cộng đồng

Ngày 18.2, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết trong 24 giờ qua, Trung Quốc đã ghi nhận thêm 11 ca mắc mới, tăng so với mức 7 ca của ngày trước đó nhưng cũng đều là ca nhập cảnh, không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Ủy ban trên cho biết thêm số ca mắc không triệu chứng đã tăng lên 20 ca so với 6 ca của ngày trước đó. Trung Quốc không đưa những trường hợp không triệu chứng vào danh sách những ca mắc COVID-19 được xác nhận. Cho tới nay, Trung Quốc đã ghi nhận 89.795 ca mắc, trong đó 4.636 ca tử vong.

Châu Mỹ

Mexico tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm và tử vong gia tăng

Bộ Y tế Mexico cho biết nước này đã ghi nhận 1.075 ca tử vong do COVID-9 trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca tử vong lên 177.061 ca. Trong khi đó, tống số ca mắc tại nước này đã vượt ngưỡng 2 triệu ca sau khi ghi nhận thêm 8.988 ca mắc mới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mexico Luis Cresencio Sandoval thông báo có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Bộ trưởng Luis Cresencio cho biết sẽ tiếp tục làm việc trong thời gian cách ly và điều trị bệnh. Trước khi có kết quả xét nghiệm dương tính, quan chức cấp cao này vẫn tham dự  các cuộc họp hằng ngày của nội các phụ trách về vấn đề an ninh, với sự tham dự của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, người vừa khỏi bệnh COVID-19.

Trước đó, nhiều quan chức cấp cao trong nội các của Tống thống Lopez Obrador đã nhiễm COVID-19 như Bộ trưởng An ninh Rosa Icela Rodriguez và Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Arturo Herrera. Ngoài ra, 18 trên tổng số 32 thống đốc bang của Mexico cũng đã mắc COVID-19.

Trên 3 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19

Tại Mỹ, theo báo cáo mới nhất của Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP) và Hiệp hội Bệnh viện nhi, trên 3 triệu trẻ em nước này có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, chiếm 13% tổng số ca lây nhiễm. Tỷ lệ dương tính với virus SARS-CoV-2 ở trẻ tại Mỹ ghi nhận ở mức cứ 100.000 trẻ thì có 4.030 ca mắc. 

AAP cũng ghi nhận sự gia tăng mắc COVID-19 ở trẻ em trong giai đoạn hơn 2 tuần qua (từ 28.1-11.2). Cụ thể, đã có 219.595 ca mắc mới là trẻ em, tương đương với mức tăng 8%. Tỷ lệ bệnh nhi COVID-19 phải nhập viện chiếm từ 1,2% -2,9% trong tổng số ca nhập viện, trong khi tỷ lệ tử vong ở trẻ do bệnh dịch này dao động ở mức 0% - 0,25%. 

Trước đó, ngày 17.2, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết sẽ đầu tư gần 200 triệu USD nhằm tăng cường giải trình tự gien, xác định các biến thể mới của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Hiện Mỹ đi sau hàng chục nước khác trong nỗ lực phát hiện các biến thể mới của virus SARS-CoV-2, đe dọa đến hiệu quả của công tác phòng chống đại dịch COVID-19. Giám đốc CDC Mỹ Rochelle Walensky cho biết tính đến ngày 16.2, Mỹ đã phát hiện 1.277 ca nhiễm biến thể lần đầu được phát hiện tại Anh. Trong đó, đã có ca đầu tiên nhiễm đột biến thường xuất hiện trong các biến thể có nguồn gốc ở Nam Phi, Brazil và được cho là khiến virus có khả năng chống lại các kháng thể do cơ thể người tạo ra. Theo một nghiên cứu được CDC Mỹ công bố cùng ngày 17.2, mô hình hóa dữ liệu cho thấy biến thể tại Anh có nguy cơ phổ biến tại nước này vào tháng 3 tới. Ngoài ra, Mỹ đã ghi nhận 19 ca nhiễm biến thể được phát hiện lần đầu tại Nam Phi và 3 ca nhiễm biến thể có nguồn gốc từ Brazil.

Cuba thêm trên 900 ca mắc mới

Bộ Y tế công cộng Cuba cho biết đã ghi nhận 923 ca mắc mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 41.688 ca. 

Các tỉnh như Santiago de Cuba và Guantanamo cũng ghi nhận tỷ lệ lây nhiễm cao. Cuba cũng ghi nhận thêm 5 ca tử vong, đều là người cao tuổi, nâng tổng số ca tử vong tại nước này lên 282 ca. 

Colombia và Venezuela khởi động chương trình tiêm chủng

Ngày 17.2, Colombia đã khởi động chương trình tiêm chủng đại trà ngừa bệnh COVID-19 cho đối tượng ưu tiên là các nhân viên y tế làm việc tại các khu điều trị tích cực (ICU) trong bệnh viện.

Tổng thống Ivan Duque cho biết: "Hôm nay, một chương mới đã được mở ra trong cuộc chiến chống đại dịch này, bắt đầu bằng chiến dịch tiêm phòng miễn phí, hiệu quả, an toàn trên cả nước." Vaccine được sử dụng là của Pfizer/BioNTech. 

Giai đoạn đầu của Kế hoạch Tiêm chủng quốc gia Colombia sẽ ưu tiên các nhân viên y tế và những người trên 80 tuổi. Dự kiến, cuối tuần này, lô vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) đến Colombia. 

Tại Venezuela, Tổng thống Nicola Maduro thông báo nước này sẽ bắt đầu tiêm phòng cho các nhân viên y tế và công chức nhà nước từ ngày 18.2 bằng vaccine Sputinik V của Nga. Theo ông, quân nhân các lực lượng vũ trang và các cơ quan "phải làm việc trên đường phố" cũng nằm trong đối tượng được ưu tiên tiêm phòng. Dự kiến, chiến dịch tiêm phòng đại trà cho người dân sẽ bắt đầu từ tháng 4.

Lô 100.000 liều vaccine đầu tiên đã tới thủ đô Caracas và hiện chưa có lịch trình cho các đợt giao vaccine tiếp theo.

Venezuela đã ký thỏa thuận mua 10 triệu liều vaccine Sputnik V và sẽ được nhận từ 1,4 - 2,4 triệu liều vaccine của AstraZeneca/Oxford thông qua cơ chế phân phối vaccine công bằng COVAX do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) dẫn dắt. Tuy nhiên, Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) cho biết Venezuela phải đặt cọc 18 triệu USD trước khi có thể được nhận những liều vaccine đầu tiên.

Châu Phi

Châu Phi ghi nhận trên 100.000 ca tử vong

Theo số liệu của hãng tin AFP tổng hợp từ các nguồn chính thức, tính tới ngày 18.2, số ca tử vong do bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tại châu Phi đã vượt mốc 100.000 người, trong tổng số 3.818.283 ca mắc bệnh.

Châu Phi có số ca tử vong do COVID-19 thấp hơn so với châu Âu, khu vực Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, mặc dù Nam Phi chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ dịch bệnh, với nửa số ca tử vong tại châu Phi được ghi nhận tại nước này.

Khoảng một nửa dân số Nam Phi có thể đã mắc COVID-19 

Khoảng một nửa dân số Nam Phi được cho là có thể đã mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 và số người tử vong vì căn bệnh này trên thực tế nhiều hơn hàng chục nghìn người so với con số được công bố chính thức. Đây là kết luận từ các nghiên cứu và đánh giá của các nhà thống kê được công bố ngày 18.2. 

Theo Hội đồng nghiên cứu y khoa Nam Phi, là nước châu Phi chịu tác động nặng nề nhất của COVID-19, từ tháng 5.2020 đến nay Nam Phi đã ghi nhận số ca tử vong cao hơn 140.000 người so với bình thường. 

Discovery, công ty bảo hiểm y tế tư nhân hàng đầu ước tính khoảng 90% các trường hợp tử vong có thể do COVID-19, đưa tổng số ca tử vong do COVID-19 của nước này trên thực tế vượt mức 120.000 ca.

Theo con số thống kê chính thức, Nam Phi ghi nhận gần 1,5 triệu ca mắc COVID-19, trong đó trên 48.700 ca tử vong. Tuy nhiên các nhà thống kê cho rằng con số này thấp hơn nhiều so với thực tế.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 3 triệu trẻ em Mỹ mắc COVID-19