TP.HCM sẽ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối từ quận 2 sang quận 7 với tổng mức đầu tư là 5.254 tỉ đồng. Trong khi đó, TP cũng lên kế hoạch xây khu bến cảng mới tại cảng Hiệp Phước để di dời khu bến Tân Thuận với mức đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng.

Hơn 5.000 tỉ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4

Phan Diệu | 18/04/2017, 08:14

TP.HCM sẽ xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 nối từ quận 2 sang quận 7 với tổng mức đầu tư là 5.254 tỉ đồng. Trong khi đó, TP cũng lên kế hoạch xây khu bến cảng mới tại cảng Hiệp Phước để di dời khu bến Tân Thuận với mức đầu tư khoảng 3.500 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong mới đây đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch - Đầu tư chấp thuận chủ trương đầu tư dự ánxây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT).

Theo đó, TP kiến nghị được quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án gồm 4 doanh nghiệp là Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168 - Công ty TNHH MTV Phát triển công nghiệp Tân Thuận.

Cầu Thủ Thiêm 4 được xây dựng nhằm kết nối 2 khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Nam TP. Dự kiến trong thời gian sắp tới, sau khi hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật chính trong nội khu, các dự án trong khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ được triển khai đồng loạt và đưa vào khai thác sẽ gây áp lực giao thông rất lớn lên hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ.

Dự án này có tổng chiều dài khoảng 2.160m gồm cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2 với 6 làn xe và nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7, từ cầu chính đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát với 2 làn xe. Cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 với 4 làn xe và tổng chiều dài là 1.565m.

Dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 5.254 tỉ đồng.

Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của TP với khu đô thị Thủ Thiêm. Hiện cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sôngSài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã khởi công với tổng số vốn gần 3.100 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang được đầu tư, thi công xây dựng các hạng mục giao thông, công trình kết nối giao thông. Các công trình lớn tại khu Thủ Thiêm gồm dự án 4 tuyến đường chính, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, vùng châu thổ phía nam và khu đô thị Sala cũng sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Theo UBND TP.HCM, công trình này khi hoàn thành sẽ góp phần giảm áp lực giao thông trên hệ thống giao thông hiện hữu cũng như giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, cải thiện điều kiện vệ sinh môi trường. Đồng thời, cầu Thủ Thiêm 4 còn giúp TP chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện thúc đẩy và phát triển nhanh khu đô thị mới Thủ Thiêm, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.

“Việc đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 là rất cần thiết và cấp bách để giải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua phía các quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè; giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bàn quận 4, quận 7. Dự án còn giúp kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của thành phố và quận 4, quận 7, tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới phía Nam”, UBND TP.HCM nhận định.

Xây mới cảng Tân Thuận

UBND TP cũng kiến nghị Thủ tướng chấp thuận phương án cho phép cảng Sài Gòn được khai thác khu bến cảng Tân Thuận hiện hữu như là bến ICD chuyển tải hàng hóa ra khu cảng Hiệp Phước với sà lan vận tải có tĩnh không yêu cầu nhỏ hơn 10m. Việc này nhằm giảm thiểu ảnh hưởng khi xây dựng và khai thác cầu Thủ Thiêm 4 khi cảng Tân Thuận chưa được di dời toàn bộ.

UBND TP cũng lên kế hoạch xây khu bến cảng mới tại cảng Hiệp Phước để di dời khu bến Tân Thuận và xây cầu Thủ Thiêm 4 vào cuối năm 2019. Tổng mức đầu tư cho cảng mới khoảng 3.500 tỉ đồng. Dự án này sẽ do nhà đầu tư ứng trước và được thanh toán bằng quỹ đất tại khu cảng Tân Thuận hiện hữu và các nơi khác.

Ngoài ra, UBND TP còn kiến nghị được điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam Bộ (nhóm 5) giai đoạn đến năm 2010, định hướng đến năm 2020.

Cụthể, nhóm cảng Đông Nam Bộ sẽ được điều chỉnh quy hoạch theo hướng di dời các cầu cảng K12, K12A, K12B, K12C, K12C1 hiện hữu đến vị trí quy hoạch phù hợp tại cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè. TP.HCM sẽ đầu tư cảng mới, di dời cảng Tân Thuận.

Đơn vịđề xuất dự án sẽ chịu trách nhiệm phối hợp thực hiện xây dựng cảng mới tại Hiệp Phước, di dời cảng Tân Thuận và đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4. Khu vực bến cảng Tân Thuận hiện hữu sẽ được chuyển đổi công năng phù hợp với quy hoạch chung của TP.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 5.000 tỉ đồng xây cầu Thủ Thiêm 4