Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Parkland 53 phải giải chấp hơn 600 căn hộ trước khi bán do trước đó doanh nghiệp đã thế chấp những căn hộ này tại ngân hàng.

Hơn 600 căn hộ của Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán

Hồ Đông | 17/09/2021, 16:55

Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu chủ đầu tư Parkland 53 phải giải chấp hơn 600 căn hộ trước khi bán do trước đó doanh nghiệp đã thế chấp những căn hộ này tại ngân hàng.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa có công văn gửi Công ty TNHH Parkland 53 về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với 619 căn hộ chung cư thuộc dự án khu nhà ở và trung tâm thương mại - văn phòng tại phường An Phú, thành phố Thủ Đức.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, căn cứ quy định của Luật Kinh doanh Bất động sản và các pháp lý liên quan đến dự án, thì 619 căn hộ nói trên đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai.

Tuy nhiên, do Công ty Parkland 53 đã thế chấp nhà ở sẽ bán/cho thuê mua hình thành trong tương lai nên Sở Xây dựng TP.HCM yêu cầu trước khi bán/cho thuê mua nhà ở trong dự án chủ đầu tư phải thay đổi nội dung đăng ký và rút bớt tài sản thế chấp.

Các căn hộ này chỉ đủ điều kiện giao dịch khi chủ đầu tư đã giải chấp hoặc có biên bản thống nhất bên mua, bên thuê mua nhà ở và bên nhận thế chấp về việc không phải giải chấp và được mua bán, thuê mua nhà ở đó theo quy định.

Bên cạnh đó, Sở Xây dựng TP.HCM cũng yêu cầu chủ đầu tư phải đảm bảo điều kiện của ngân hàng để được phát hành từng chứng thư bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư với khách hàng, khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ cam kết với khách hàng mua nhà.

Theo quy định, việc huy động vốn lần đầu của chủ đầu tư không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng, những lần huy động vốn tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng nhưng không được vượt quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà cho khách hàng và không được thu quá 95% giá trị hợp đồng khi bên mua chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Dự án khu nhà ở và trung tâm thương mại- văn phòng tại phường An Phú, thành phố Thủ Đức có diện tích đất 11.615m2 do Công ty TNHH Parkland 53 làm chủ đầu tư và Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Newtecons là đơn vị thi công. Dự án này cao 44 tầng nổi với tổng vốn đầu hơn 2.300 tỉ đồng, gồm 619 căn hộ, khu thương mại và khu văn phòng.

Vào 12.2018, chủ đầu tư đã thế chấp khoản lợi thu được từ việc khai thác dự án này tại Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank). Đầu tháng 6 vừa qua, Techcombank cũng đã có các công văn chấp thuận bán nhà ở hình thành trong tương lai đối với dự án và đồng ý sẽ cấp bảo lãnh bàn giao nhà ở hình thành trong tương lai cho các khách hàng, đảm bảo quyền lợi được bàn giao nhà đúng thời hạn.

Liên quan đến các dự án thế chấp ngân hàng, vào tháng 1.2021, UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên – Môi trường tập trung kiểm tra, rà soát, công khai danh sách các dự án nhà ở mà chủ đầu tư đã thế chấp tại ngân hàng.

Theo các chuyên gia bất động sản bất động sản, việc vay vốn của chủ đầu tư để triển khai dự án là hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, cần lưu ý là chủ đầu tư có sử dụng vốn vay đúng mục đích phục vụ công việc kinh doanh dự án hay không.

Mặt khác, việc công khai thông tin chủ đầu tư, dự án thế chấp để vay vốn ngân hàng cũng giúp khách hàng có thêm thông tin đánh giá uy tín và năng lực của chủ đầu tư. Do vậy, thời gian qua, TP.HCM cũng đã công khai nhiều dự án được chủ đầu tư thế chấp ngân hàng.

Bài liên quan
Cần Thơ: Thu hồi chủ trương đầu tư dự án khu du lịch Cồn Sơn gần 1.600 tỉ đồng
Ban đầu, dự án này nhằm xây dựng khu resort, du lịch nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn 5 sao, kết hợp khu du lịch sinh thái và vui chơi giải trí cao cấp; bảo tồn bản sắc văn hóa địa phương; cung cấp dịch vụ ẩm thực.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 600 căn hộ của Parkland 53 phải giải chấp trước khi bán