Hiện tượng con người vẫn có nhận thức về mọi vật xung quanh sau khi tim ngừng đập, não ngừng hoạt động, hay còn gọi là hiện tượng "hồn lìa khỏi xác" luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà khoa học, gây ra không ít tranh cãi.

'Hồn lìa khỏi xác', con người vẫn còn khả năng nhận thức

Một Thế Giới | 10/10/2014, 15:35

Hiện tượng con người vẫn có nhận thức về mọi vật xung quanh sau khi tim ngừng đập, não ngừng hoạt động, hay còn gọi là hiện tượng "hồn lìa khỏi xác" luôn là một vấn đề đau đầu với các nhà khoa học, gây ra không ít tranh cãi.

Kết quả nghiên cứu của nhóm các nhà khoa thuộc Đại học Southampton (Anh),  đăng trên tạp chí châu Âu Resuscitation ra ngày 8.10 cho thấy, có những người dù đã rơi vào trạng thái chết lâm sàng vẫn còn khả năng nhận thức được.
Kết quả theo dõi hơn 2.000 bệnh nhân rơi vào trạng thái tim, não ngừng hoạt động tại 15 bệnh viện ở Anh, Úc và Mỹ, cùng lời tường thuật của một số bệnh nhân trở về từ cõi chết cho thấy: 39% bệnh nhân có thể nhận thức được khi đã chết lâm sàng, mặc dù không thể nhớ rõ từng sự kiện diễn ra trong ý thức lúc đó.
Cụ thể, có 330 người sống lại và 140 người trong số đó cho biết họ cảm nhận thấy ý thức mình vẫn hoạt động trong khi được cấp cứu. 
Điều này chứng tỏ nhiều bệnh nhân vẫn có thể hoạt động trí não trong khoảng thời gian chết lâm sàng, song sau khi phục hồi họ không còn nhớ gì về những điều đã nhận thức được khi ở trong trạng thái chết lâm sàng.
Trưởng nhóm nghiên cứu trên cho rằng đây có thể là do tác động của thuốc an thần hoặc não bộ bị tổn thương.
Ngoài ra, 46% bệnh nhân khác hoặc rơi vào tình trạng sợ hãi, bạo lực hay bị hành hạ hoặc cảm thấy rã rời khi nhìn thấy những hình ảnh của người thân, con vật hay cây cối.
Khoảng 1/5 số bệnh nhân nói rằng họ cảm nhận được sự thanh bình khác thường sau khi “chết”, trong khi gần 1/3 số người sống lại cho hay thời gian xung quanh như chậm đi hoặc nhanh lên.
Chỉ có 9% cảm nhận được rõ ràng khi cận kề cái chết, thậm chí cảm giác "hồn lìa khỏi xác". Khoảng 2% còn lại cho biết họ vẫn có thể nhìn thấy và nghe thấy một cách rõ ràng tất cả các sự kiện khi rơi vào trạng thái chết lâm sàng.
Mặt khác, khoảng 1/5 số bệnh nhân nói rằng họ cảm nhận được sự thanh bình khác thường sau khi “chết”, trong khi gần 1/3 số người sống lại cho hay thời gian xung quanh như chậm đi hoặc nhanh lên. Một số người nhìn thấy luồng ánh sáng rực rỡ như một ánh chớp.
Đặc biệt, một bệnh nhân đã kể lại rằng, ông đã “thoát xác” hoàn toàn và đứng trong góc phòng theo dõi toàn bộ quá trình các bác sĩ hồi sức cấp cứu cho chính ông trên giường bệnh.
Ông còn nghe thấy 2 tiếng bíp phát ra từ chiếc máy cấp cứu trong khoảng thời gian cách nhau 3 phút. Đây là một yếu tố giúp các nhà khoa học ước lượng được khoảng thời gian diễn ra những trải nghiệm nói trên.
Trước đây, nhiều kết quả nghiên cứu y học cho rằng trí nhớ của người trải qua hiện tượng chết lâm sàng thường chỉ là ảo giác. Bởi thông thường não sẽ ngưng mọi hoạt động trong vòng 20-30 giây sau khi tim ngừng đập và sẽ không hoạt động cho tới khi tim đập trở lại.
Song, những nghiên cứu mới này chứng minh được rằng bệnh nhân vẫn có ý thức và nhận thức về sự kiện thực tế xung quanh trong khoảng 3 phút sau khi tim đã ngừng đập, hơn nữa các sự kiện này được xác nhận diễn ra trong thực tế.
Các nhà khoa học cho rằng vẫn cần những nghiên cứu chuyên sâu hơn nữa, mở rộng công trình để có câu trả lời rõ ràng hơn về việc nhận thức có thực sự tồn tại khi con người rơi vào trạng thái chết lâm sàng hay không, điều mà nhân gian hay gọi là “hồn lìa khỏi xác”.

Theo TTXVN/Vietnam+/Khoahoc.com.vn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo là tài nguyên vô tận
13 giờ trước Khoa học - công nghệ
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, KH-CN, đổi mới sáng tạo là nguồn tài nguyên vô tận, không gian phát triển vô hạn và có thể xuất phát từ những ý tưởng đơn giản nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Hồn lìa khỏi xác', con người vẫn còn khả năng nhận thức