Chiều 12.1, Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) và Trường Quân sự Quân khu 7 đã có cuộc gặp gỡ báo chí nhằm thông tin chi tiết về tin đồn hai nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại tình dục khi đang theo học tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Quân sự Quân khu 7.

Họp báo về tin đồn nữ sinh Trường HUFLIT bị xâm hại tình dục

Tú Viên (tổng hợp) | 12/01/2023, 19:45

Chiều 12.1, Trường đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM (HUFLIT) và Trường Quân sự Quân khu 7 đã có cuộc gặp gỡ báo chí nhằm thông tin chi tiết về tin đồn hai nữ sinh viên HUFLIT bị xâm hại tình dục khi đang theo học tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Quân sự Quân khu 7.

Mở đầu họp báo, TS Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường HUFLIT cho biết, ông hết sức bất ngờ về những thông tin bịa đặt và không đúng sự thật xảy ra với trường ngay những ngày cuối năm âm lịch. Chỉ từ những thông tin và hình ảnh sơ sài nhưng không ít người đã thêu dệt lên thành một câu chuyện rúng động rồi lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội.

325305900-894832561953000-1900907616164772955-n-1026.jpeg
Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Hiệu trưởng HUFLIT - Ảnh: VNN

“Với vai trò là hiệu trưởng, tôi đã làm việc với Trường Quân sự Quân khu 7 và các bên liên quan để làm rõ vụ việc. Thực tế là những thông tin hình ảnh lan truyền trên mạng là bịa đặt, sai sự thật. Tuy nhiên, mấy ngày qua, những thông tin không chính thống, sai sự thật đã lan truyền quá nhanh làm ảnh hưởng nặng nề tới các bạn sinh viên và nhà trường. Ngay cả điện thoại và trang mạng Facebook của tôi đã bị tấn công, “khủng bố” rất nhiều. Nhưng sự thật vẫn là sự thật, cây ngay không sợ chết đứng”, TS Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

Về phía Trường Quân sự Quân khu 7, đại tá Chu Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường, cho biết công tác giáo dục quốc phòng, an ninh là quy định nhà nước. Các sinh viên được về trường để học tập 1 tháng là theo quy định của Bộ GD-ĐT. Trường quản lý rất chặt chẽ, khu vực nam và nữ riêng, theo mô hình đại đội, tiểu đội…

Giải thích về thông tin lan truyền trên mạng xã hội tối 11.1, đại tá Nguyễn Tiến Sơn cho biết sự thật là tối hôm đó diễn ra việc mất tiền của một sinh viên trong phòng nữ. Những bạn cùng phòng có nghi ngờ sinh viên N.T.H.H lấy tiền. Bị nghi ngờ, H. xô cửa ra ngoài, bị kích động tâm lý và hét lớn (như trong clip PV). Nghe tiếng hét, cán bộ đại đội từ tầng trệt chạy lên đưa H. xuống phòng làm việc để nắm tình hình và động viên.

Lý giải thêm về câu chuyện, đại tá Nguyễn Tiến Sơn cho biết trong lúc nghe thấy tiếng la hét của H. thì có 1 sinh viên ở tòa nhà đối diện thấy tụ tập đông người nên quay clip. Sinh viên này chỉ quay và chia sẻ clip chứ không biết gì về câu chuyện. Nhưng tối hôm qua trên mạng lan truyền thông tin vụ việc này theo hướng hoàn toàn khác.

Sinh viên sau đó thấy việc chia sẻ với diễn đạt như vậy nguy hiểm nên đã soạn lại nội dung đính chính. Sáng nay, trường đã mời các lớp trưởng, trưởng phòng ký túc xá đến để nghe trực tiếp 2 bạn sinh viên tường thuật lại sự việc.

Sau khi nắm được nội dung thì nhà trường đã kết nối và liên hệ mời phụ huynh của H. lên. Ngay lập tức, mẹ H. đã lên trường và nắm tình hình để chăm sóc động viên con. Mẹ của H. chia sẻ rằng đã nghỉ việc kinh doanh để ở nhà động viên con, tránh cho tiếp xúc điện thoại và đồng thời muốn hạn chế tiếp xúc mọi người, để khi nào tâm lý ổn định lại sẽ cho phép trường qua thăm và động viên.

nu-sinh-2-969.jpeg
Đại tá Nguyễn Tiến Sơn, Chủ nhiệm Chính trị Trường Quân sự Quân khu 7 thông tin về vụ việc - Ảnh: VNN

Nữ sinh quay clip kể lại sự việc lúc xảy ra trong trường

Tại buổi họp báo còn có hai sinh viên (xin không nêu tên) trao đổi thêm vụ việc này. Sinh viên trực tiếp quay clip kể rằng em học lớp 24 của quân khu 7. Đêm 10.1, sinh viên này có ca trực, có nghe tiếng la hét phía trên lầu nên tò mò mang máy lên quay lại.

"Lúc đó em thấy bạn sinh viên nữ đang chạy ra ngoài và la hét. Em có hỏi bị hiếp dâm hả, em hỏi theo phản xạ, nhưng sau đó em nắm lại thông tin thì bạn này có biểu hiện trầm cảm, bị kích động khi bị nghi ăn cắp tiền. Rồi các bạn sinh viên khác la gọi "thầy ơi thầy ơi" để nhờ các thầy hỗ trợ. Khi đó bạn chưa bình tĩnh, các thầy phải khiêng bạn xuống.

Khi quay xong clip em đã gửi cho hai bạn. Khi gửi em đã được thầy đính chính là không phải bạn bị hiếp dâm mà là trầm cảm thôi. Em mong cơ quan điều tra đúng sự thật vì em không tung tin sai sự thật, cũng không biết người chia sẻ ra ngoài. Em đã hỏi bạn nam nhận clip thì bạn có nói không gửi thông tin đi đâu hết. Em rất xin lỗi vì chủ quan của mình mà gây ảnh hưởng rất lớn", nữ sinh viên quay clip nói.

Trước đó, vào tối 11.1, trên các trang mạng xã hội lan truyền thông tin trong thời điểm sinh viên HUFLIT học quân sự tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh, Trường Quân sự Quân khu 7 (Q.12, TP.HCM), có hai sinh viên nữ bị xâm hại tình dục vào buổi tối ngay trong trung tâm này. Sau đó, hai sinh viên nữ này đã nhảy lầu tự tử khiến một người chết và một người bị liệt.

Kèm theo thông tin là 2 clip, trong đó một clip có tiếng la hét thất thanh của một người nữ. Clip khác diễn tả cảnh một nhóm người đang khiêng một người đi vào bên trong trung tâm. Theo thông tin lan truyền, hai clip này đều liên quan đến chuyện hai nữ sinh Trường HUFLIT bị xâm hại tình dục.

5-7967.jpeg
Nữ sinh viên quay clip kể lại sự việc - Ảnh: PLO

Ngay trong ngày 11.1, Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trường Quân sự Quân khu 7) đã có văn bản phản hồi thông tin lan truyền trên mạng xã hội về hoạt động giáo dục quốc phòng và an ninh cho sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ và Tin học TP.HCM. Đây là trường đang có sinh viên học quân sự tại trung tâm thời gian này.

Theo đó, phía trung tâm cho rằng, hiện nay Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Trường Quân sự Quân khu 7) tổ chức giáo dục quốc phòng và an ninh khóa 327 cho sinh viên Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM theo quyết định phân luồng của Bộ Quốc phòng.

Trong quá trình sinh hoạt tập thể của sinh viên đã xảy ra vụ việc tranh cãi nội bộ giữa hai cá nhân sinh viên nữ. Do không làm chủ được cảm xúc dẫn tới có biểu hiện khóc và la hét của một bạn sinh viên. Sự việc đã được cán bộ quản lý gặp gỡ, động viên, giải quyết xong, không xảy ra hậu quả.

Hiện nay, mọi hoạt động, chương trình giáo dục quốc phòng diễn ra bình thường, công tác quản lý sinh viên chặt chẽ, nghiêm túc trong môi trường quân sự.

Vì vậy, trung tâm khẳng định thông tin lan truyền trên mạng xã hội là thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, xuyên tạc với dụng ý xấu. Trung tâm cũng đã có phản hồi chính thức với lãnh đạo trường để phối hợp ngăn chặn thông tin sai sự thật. Nhà trường cũng đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh đối tượng thông tin sai sự thật và xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo một nguồn tin, sự việc này đã bị xuyên tạc trên một số trang mạng xã hội dưới nhiều hình thức, dẫn đến lan truyền không đúng sự thật với dụng ý xấu.

Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm các trang, nhóm, cá nhân có hành vi tán phát thông tin sai sự thật trên không gian mạng, xúc phạm danh dự và uy tín của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
10 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Họp báo về tin đồn nữ sinh Trường HUFLIT bị xâm hại tình dục