Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện U Minh (Cà Mau) không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả, địa phương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Huyện U Minh (Cà Mau): Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới

H.V | 11/08/2022, 20:28

Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện U Minh (Cà Mau) không ngừng phấn đấu, nỗ lực trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả, địa phương đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đáng mừng là đời sống của người dân không ngừng chuyển biến theo hướng rất tích cực.

U Minh chung sức xây dựng NTM

Vừa qua, huyện U Minh đã phát động phong trào thi đua “U Minh chung sức xây dựng NTM”. Ngay khi đưa vào cuộc sống, phong trào này đã nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân địa phương. Nhờ đó, quá trình xây dựng NTM ở huyện U Minh gặp nhiều thuận lợi, người dân hăng hái tham gia cùng cấp ủy, chính quyền để xây dựng quê hương ngày càng tươi mới, văn minh, giàu đẹp và là nơi đáng sống.

Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh tâm tình, xác định vai trò, tầm quan trọng của NTM trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thời gian qua, Huyện ủy, UBND huyện và các phòng, ban, ngành đoàn thể của huyện luôn tích cực triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình, kế hoạch trong xây dựng NTM. Nhờ đó, ngay khi phát động thực hiện chương trình xây dựng NTM thì bộ máy hoạt động của cấp ủy, chính quyền từ cấp huyện, xã, ấp đã vận hành một cách trơn tru, hiệu quả nên được người dân tin tưởng thực hiện.

z3636311358090_6b676fdc7dc5a337aaac126fa40a526b.jpg
Huyện U Minh tập trung phát triển vườn trái cây để thu hút khách du lịch

Kết quả, đến nay mạng lưới hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện U Minh cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương. Hạ tầng giao thông luộn được cấp ủy, chính quyền huyện quan tâm đầu tư. Hiện trên địa bàn huyện có 6/7 xã đạt tiêu chí giao thông. Trong 6 tháng đầu năm 2022, huyện U Minh đã triển khai thực hiện lập hồ sơ khảo sát thiết kế nạo vét 24 công trình từ nguồn vốn của Trung ương hỗ trợ. Hiện đã hoàn thành, nghiệm thu, đưa vào sử dụng. Góp phần rất lớn trong việc sản xuất của người dân trên địa bàn, huyện có 7/7 xã đạt tiêu chí về thủy lợi.

Bên cạnh đó, các tiêu chí như điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, chợ, thông tin và truyền thông… của các xã trên địa bàn huyện U Minh cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, mua sắm, học tập của người dân địa phương. “Trước đây, khi Nhà nước chưa có chủ trương xây dựng NTM thì đời sống của người dân ở đây gặp nhiều khó khăn. Đến khi địa phương triển khai xây dựng NTM, thú thật ban đầu bà con nhân dân có đôi chút hoài nghi. Bởi mình chưa hiểu rõ về bản chất của NTM, biết xây dựng rồi có đem lại lợi ích gì cho nhân dân hay không. Sau đó, bằng sự tuyên truyền thuyết phục của cấp ủy, chính quyền nên bà con nhân dân địa phương đã tin tưởng, làm theo. Và cuối cùng đã cho kết quả ngoài mong đợi. Trong đó, vai trò của NTM đã góp phần tích cực vào cuộc sống ấm no của người dân nên ai cũng phấn khởi”, bà Nguyễn Thị Hiền, ngụ huyện U Minh chia sẻ.

z3636312340904_d6f39d65c36c13aad5a8c4b80a9ac2a3.jpg
Du lịch sinh thái ở U Minh những năm gần đây đã gây được tiếng vang đối với khách thập phương

Theo lãnh đạo UBND huyện U Minh, địa phương luôn xem trọng việc phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, công tác phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân tiếp tục luôn được huyện quan tâm chỉ đạo và xem đây là khâu then chốt trong việc xây dựng NTM, nhất là việc tổ chức lại sản xuất theo chuỗi giá trị và theo hướng hợp tác liên kết để tiêu thụ sản phẩm chủ lực của huyện. Địa phương đã xây dựng kế hoạch tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho người dân trên địa bàn. Và đã khảo sát chọn địa điểm thực hiện các mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất năm 2022 từ các nguồn vốn khoa học và công nghệ, Hỗ trợ phát triển đất trồng lúa, khuyến nông, tái cơ cấu ngành nông nghiệp...

Kinh tế tập thể luôn được địa phương quan tâm, tạo điều kiện phát triển, toàn huyện U Minh có 20 HTX và 59 THT đang hoạt động trong các lĩnh vực. Đã qua, huyện luôn định hướng các Hợp tác xã (HTX) chuyển đổi hoạt động đúng theo Luật hợp tác xã năm 2012. Riêng đối với các HTX hoạt động kém hiệu quả thì tiến hành lập thủ tục giải thể.

z3636311823259_3cc598366314d3285ebaa7a3be3e66c8.jpg
Ông Lê Hồng Thịnh, Phó chủ tịch UBND huyện U Minh

Công tác giảm nghèo luôn được địa phương đặc biệt quan tâm, từ đầu năm huyện đã xây dựng kế hoạch hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho các hộ nghèo, cận nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2022. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tiếp tục được nâng cao về mọi mặt. Cơ sở vật chất các Trạm Y tế các xã được đầu tư, xây dựng khang trang, đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế nhằm hướng đến sự hài lòng của người bệnh. Đáp ứng tốt nhu cầu khám và chữa bệnh cho nhân dân, huyện có 7/7 xã được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế, tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế ở khu vực nông thôn đạt trên 90%.

Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền

Huyện U Minh xác định, để người dân đặt trọn niềm tin trong xây dựng NTM thì vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền rất quan trọng. Vì vậy, địa phương đã không ngừng quán triệt ý thức của cán bộ, đảng viên trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân. “Trong năm qua được sự phối hợp khá chặt chẽ giữa các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở trong chỉ đạo thực hiện các nội dung của Chương trình xây dựng NTM ngày càng cụ thể và hiệu quả như Hội nông dân với xóa đói giảm nghèo; Hội phụ nữ với phong trào “5 không, 3 sạch”… Nhờ đó đã kịp thời khắc phục những hạn chế trong nhận thức của cán bộ và nhân dân. Tháo gỡ khó khăn vướng mắc từ cơ sở. góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị”, ông Thịnh cho biết.

z3636313782559_a1a6c85ee94562db4f5bc0f5e19aeba8.jpg
Hạ tầng nông thôn ở huyện U Minh được quan tâm đầu tư

Theo vị lãnh đạo huyện U Minh, thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gắn với xây dựng NTM – đô thị văn minh. Khi địa phương triển khai, phát động đến đâu thì người dân nhiệt tình đăng ký thực hiện đến đó với những việc làm cụ thể theo thực tế của hộ gia đình, địa phương, như dọn vệ sinh các tuyến lộ, phát hoang bụi rậm, trồng hàng rào cây xanh, đăng ký thực hiện mô hình dân vận khéo, tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực thực hiện chương trình nông thôn mới giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiếp tục tuyên truyền thực hiện các tiêu chí chưa đạt.

Một người dân ở xã Khánh Hội, huyện U Minh, chia sẻ: “Là một công dân, tôi nhận thấy việc triển khai, phát động xây dựng NTM của chính quyền địa phương rất hay, hiệu quả. Họ có cách làm bày bản, thuyết phục. Đảm bảo hài hòa lợi ích của người dân nên ai cũng hăng hái hưởng ứng. Nhờ xây dựng NTM mà đời sống của người dân địa phương được cải thiện rõ rệt. Tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm dần theo từng năm. Có được như vậy là nhờ sự đi sâu, đi sát của cấp ủy, chính quyền địa phương vào từng hơi thở của cuộc sống”.

Đến nay, U Minh có 3/7 xã đạt chuẩn NTM gồm: xã Khánh An, Khánh Hòa và Khánh Tiến. Các xã còn lại đạt từ 12 – 17 tiêu chí.

“Được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự giúp đỡ, hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, Văn phòng thường trực các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Cà Mau. Sự sâu sát của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện U Minh cùng với sự phối hợp thực hiện khá tốt của các ban, ngành, đoàn thể cấp huyện, cấp xã cùng với sự đồng thuận của nhân dân, tạo được phong trào thi đua khá sôi nổi. Một số xã đã vận dụng khá linh hoạt, sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành công tác xây dựng NTM. Từ đó, phong trào thi đua xây dựng NTM từng bước đã được khơi dậy và mang lại hiệu quả tích cực trong cộng đồng dân cư”, ông Thịnh đánh giá.

z3636313303896_1bf6ff0fad61d885d10d68b5ec766751.jpg
Kinh tế biển góp phần không nhỏ vào sự phát triển của huyện U Minh

Nói về mục tiêu trong thời gian tới, vị lãnh đạo UBND huyện U Minh xác định, xây dựng NTM để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phù hợp và cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn phát triển nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị; xã hội nông thôn dân chủ, bình đẳng, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; quốc phòng và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn không ngừng được nâng lên. Với mức thu nhập bình quân đầu người đạt trên 55 triệu đồng/người/năm.

“Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch nhân rộng mô hình phát triển sản xuất trên địa bàn huyện. Xây dựng mô hình hỗ trợ phát triển sản xuất từ các nguồn như: Khoa học và Công nghệ, hỗ trợ phát triển đất trồng lúa, hỗ trợ phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, chương trình khuyến nông, các dự án thuộc đề án tái cơ cấu nông nghiệp. Từng bước đưa huyện U Minh trở thành huyện NTM trong tương lai gần”, ông Thịnh đặt quyết tâm.

Diện mạo nông thôn ở U Minh đổi thay từng ngày, đời sống người dân không ngừng được cải thiện. Tin rằng, với lộ trình được địa phương vạch ra một cách bày bản, cụ thể thì trong tương lai gần huyện U Minh sẽ vươn mình, phát triển mạnh mẽ đúng với tiềm năng, lợi thế của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Huyện U Minh (Cà Mau): Phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền trong xây dựng nông thôn mới