Những người có quan hệ tình dục đồng giới tại tỉnh Aceh, Indonesia nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với án phạt 100 đòn roi nếu nghị viện tỉnh này thông qua dự luật sắp được đề xuất.

Indonesia: Tỉnh Aceh đề xuất phạt 100 roi cho tội danh tình dục đồng giới

Một Thế Giới | 22/09/2014, 08:16

Những người có quan hệ tình dục đồng giới tại tỉnh Aceh, Indonesia nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với án phạt 100 đòn roi nếu nghị viện tỉnh này thông qua dự luật sắp được đề xuất.

Aceh là tỉnh duy nhất của quốc gia Hồi giáo lớn nhất thế giới áp dụng bộ luật Sharia (Luật của đạo Hồi) kể từ năm 2001. Được biết bộ luật hơn 1000 năm tuổi này có nhiều quy định cực kỳ hà khắc cho nhiều tội danh, trong đó có đồng tính.
Đây là lần đầu tiên bộ luật Sharia được áp dụng cho cả những cá nhân không theo đạo Hồi. Theo đó, nếu bị phát hiện có hành vi quan hệ tình dục đồng giới thì các cá nhân đó sẽ phải đối mặt với đòn roi 100 gậy. Dự luật nhằm bổ sung cho các điều luật được trước đó, bao gồm việc cấm các tội danh như: uống rượu, đánh bài, các cử chỉ thân mật giữa phụ nữ và đàn ông chưa kết hôn...
Dự luật cũng đề xuất các mức phạt tù và hành chính đi kèm. Việc xử đòn roi được thực hiện bằng một cây gậy dài và cứng, chủ yếu mục đích để làm mất danh dự hơn là gây đau đớn về thể xác. 
Indonesia: Tinh Aceh de xuat phat 100 roi cho toi danh tinh duc dong gioi
Tuần trước, 8 người đàn ông đã phải lãnh án đòn roi vì tội đánh bạc ở Thủ phủ Banda Aceh dưới sự chứng kiến của đám đông dân chúng. Nhiều người trong số đó đã ca ngợi và ghi hình trong quá trình tiến hành xử phạt. Năm 2009, nghị viện tỉnh Aceh còn đưa ra đề xuất tử hình bằng biện pháp ném đá cho tội ngoại tình nhưng bị phủ quyết bởi vị tỉnh trưởng. 
Chủ tịch ủy ban soạn thảo dự luật, Ramli Sulaiman, cho biết đa số thành viên nghị viện Aceh ủng hộ dự luật và nhiều khả năng nó sẽ được thông qua trong hôm nay (thứ hai): "Chúng tôi đã học hỏi việc Luật Sharia ở các quốc gia như Ả Rập Xê Út, Brunei và Jordan để soạn thảo nên dự luật này và chúng tôi rất vui vì điều đó".
Tuy nhiên, đại diện của Bộ Gia đình ở tỉnh này, ông Djohermansyah Djohan, đã lên tiếng cảnh báo Bộ sẽ có hành động phủ quyết nếu dự luật vi phạm quyền con người. Tổ chức Amnesty International cũng đã bày tỏ quan ngại việc áp dụng luật Sharia và kêu gọi chấm dứt án phạt đòn roi tại Aceh vì cho rằng nó vi phạm luật quốc tế về tra tấn cũng như vi phạm hiến pháp Indonesia. 
Indonesia hiện là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Mặc dù đồng tính không phải là một tội danh hình sự ở đất nước này, ngoại trừ tỉnh Aceh, nhưng người đồng tính Indonesia gặp rất nhiều sự kỳ thị và định kiến trong cuộc sống hằng ngày.
Anh Khang (Theo AFP)
Bài liên quan
HLV Shin Tae-yong bị thẻ đỏ, U.23 Indonesia mất vé Olympic vì phạt đền
Giấc mơ dự Olympic của U.23 Indonesia đã chính thức tan vỡ sau khi họ thua trong trận play-off tranh vé vớt với Guinea.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
2 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Indonesia: Tỉnh Aceh đề xuất phạt 100 roi cho tội danh tình dục đồng giới