Industry 4.0 Summit 2023 có chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Industry 4.0 Summit 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh

Thu Anh | 15/06/2023, 06:30

Industry 4.0 Summit 2023 có chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Chiều 14.6 tại Hà Nội, Diễn đàn cấp cao thường niên về công nghiệp 4.0 năm 2023 (Industry 4.0 Summit 2023) chính thức khai mạc. Diễn đàn do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức với mục đích gắn với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 17.11.2022 tại Hội nghị Trung ương 6, Khóa XIII về “Tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” (Nghị quyết số 29-NQ/TW).

Industry 4.0 Summit 2023 có chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh nhanh tạo đột phá rút ngắn quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

ggl00155.jpg
Diễn đàn có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Ảnh: BTC

Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh cho biết, diễn đàn cấp cao năm nay tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi lao động nhằm nâng cao năng lực sản xuất thông minh, rút ngắn quá trình công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.

Theo đó, Trưởng ban Kinh tế Trung ương cho rằng cần làm rõ 3 nội dung để thúc đẩy tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.

Thứ nhất, trao đổi, làm rõ kinh nghiệm của quốc tế về công nghiệp hóa, hiện đại hóa dựa trên KH-CN và đổi mới sáng tạo; cơ sở thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và rút ra các bài học kinh nghiệm, hàm ý chính sách đối với Việt Nam.

Thứ hai, làm rõ thực trạng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh tại Việt Nam; những kết quả và hạn chế, tồn tại, nguyên nhân, nhất là các nguyên nhân chủ quan về tổ chức thực hiện.

Thứ ba, trao đổi, đề xuất những giải pháp, chính sách để thể chế hóa, cụ thể hóa các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp lớn nêu tại Nghị quyết 29; nhất là về các vấn đề liên quan đến chuyển đổi số và chuyển đổi xanh để tạo đột phá cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

ggl00218.jpg
Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh phát biểu tại diễn đàn - Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ phiên Toàn thể cấp cao, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương, doanh nghiệp cùng các chuyên gia trong nước và quốc tế tập trung vào các nhóm nội dung lớn, như tháo gỡ các rào cản, vướng mắc để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi lao động ở Việt Nam; sự tham gia của quốc tế trong quá trình chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và chuyển đổi lao động ở Việt Nam…

Trong khuôn khổ diễn đàn, có các phiên hội thảo chuyên đề tập trung về các chủ đề, gồm: “Nâng cao năng lực sản xuất thông minh và phát triển ngành công nghiệp công nghệ số theo định hướng Make in Việt Nam”; “Thúc đẩy ứng dụng và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Ngoài ra, còn 2 hội thảo chuyên đề là “Xu hướng công nghệ và giải pháp phát triển ngành công nghiệp năng lượng của Việt Nam trong chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045”; “Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ngành dịch vụ trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn 2045”.

ggl00783.jpg
Quang cảnh Diễn đàn cấp cao - Ảnh: BTC

Trên cơ sở kết quả Diễn đàn công nghiệp 4.0 lần này, Ban Kinh tế Trung ương sẽ ghi nhận, tiếp thu tất cả các ý kiến trao đổi, thảo luận, góp ý cũng như nghiên cứu đầy đủ các tài liệu, các tham luận, báo cáo chuyên đề liên quan để tổng hợp, chắt lọc nhằm phục vụ công tác hướng dẫn, kiểm tra, giám sát triển khai thực Nghị quyết số 29-NQ/TW, báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Song song với các phiên hội thảo, khu vực triển lãm quốc tế cũng quy tụ nhiều giải pháp công nghệ đến từ nhiều doanh nghiệp.

Một số hình ảnh tại sự kiện:

ggl00235.jpg
Thủ tướng Chính phủ tham quan các gian hàng triển lãm
ggl00428.jpg
ggl00160.jpg
VinAI mang đến nhiều trải nghiệm hấp dẫn
ggl00120.jpg
Hàng loạt giải pháp công nghệ được giới thiệu tại triển lãm quốc tế
ggl00201.jpg
Quang cảnh khu vực triển lãm quốc tế
Bài liên quan
Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 3.6.2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước Việt Nam coi phát triển quan hệ hữu nghị với Trung Quốc là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể đường lối đối ngoại của Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Industry 4.0 Summit 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh