Không có thiết bị phần cứng mới, OS X Yosemite và iOS 8 chính là hai điểm nhấn nổi bật tại Hội nghị WWDC 2014 của Apple.

iOS 8 và OS X Yosemite có gì hấp dẫn?

Một Thế Giới | 03/06/2014, 08:35

Không có thiết bị phần cứng mới, OS X Yosemite và iOS 8 chính là hai điểm nhấn nổi bật tại Hội nghị WWDC 2014 của Apple.

1. OS X Yosemite (OS X 10.10)

Hệ điều hành OS X Yosemite dành cho máy tính Mac có giao diện phẳng đồng bộ với phong cách iOS 7 ra mắt từ năm ngoái. 
iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?
Các cửa sổ ứng dụng có thể thay đổi màu sắc cho phù hợp tùy theo hình nền mà người dùng chọn. Chế độ mới Dark Mode hỗ trợ làm tối một số thành phần trên giao diện để người dùng tập trung tối đa vào cửa sổ ứng dụng đang chạy.
Khung Notification Center bổ sung thẻ Today hiển thị những sự kiện đáng chú ý trong ngày, tương tự như trên iOS 7.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?

Hộp tìm kiếm Spotlight không còn “nép” trên thanh Menu nữa mà nay có thể mở rộng ra thành một cửa sổ nhỏ trên desktop để bạn tìm thông tin dễ dàng hơn. Chức năng Spotlight cũng có sự cải thiện. Kết quả tìm thấy được tổng hợp từ nhiều nguồn hơn trước, chẳng hạn như từ danh bạ, cửa hàng iTunes và địa điểm trên Apple Maps.

Hai ứng dụng Mail và Safari trên OS X Yosemite có một vài cải tiến đáng chú ý. Tính năng Mail Drop cho phép người dùng đính kèm vào email các file có dung lượng lớn đến 5GB. Bên cạnh đó, ứng dụng Mail còn được bổ sung tính năng Markup cho phép người dùng chỉnh sửa file ảnh đính kèm trước khi gởi đi.

Trình duyệt Safari có sự thay đổi về giao diện, gọn gàng hơn, nút Share được tích hợp ngay vào thanh Address để người dùng chia sẻ nhanh trang web lên các mạng xã hội. Kèm theo đó, Apple cho biết khả năng xử lý mã JavaScript của Safari sẽ nhanh hơn hầu hết các trình duyệt web khác.

Tính năng Air Drop nay hoạt động thông suốt giữa OS X và iOS, nên bạn có thể gửi dữ liệu qua lại giữa iPhone/iPad/iPod Touch sang máy tính Mac và ngược lại.

Công nghệ mới với tên gọi Continuity cho phép hai thiết bị iOS và OS X “nhìn thấy nhau” qua vị trí giữa hai máy mà không cần dùng cáp kết nối, dữ liệu được đồng bộ từ máy này lên máy kia hoàn toàn tự động. Các tài liệu hay email đang soạn dở trên máy tính sẽ được đồng bộ tự động lên iPhone gần như ngay lập tức.

Dịch vụ iMessage và tính năng gọi điện nay được đồng bộ giữa iOS và OS X, nên bạn có thể quản lý tin nhắn, cuộc gọi từ bất kỳ thiết bị nào. Mỗi khi iPhone có tin nhắn hay cuộc gọi, thông tin ấy sẽ được hiển thị lên màn hình máy tính để bạn trả lời cuộc gọi, tin nhắn trực tiếp từ máy tính nếu muốn.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?

OS X Yosemite được phát hành cho các nhà phát triển ngay bây giờ và cho phép người dùng tải về miễn phí từ mùa thu năm nay. Sắp tới, người dùng muốn trải nghiệm sớm OS X Yosemite có thể đăng ký dùng bản beta tại trang www.apple.com/osx/preview.

2. iCloud Drive

iCloud Drive là dịch vụ mới cho phép người dùng duyệt các file lưu trên ổ đĩa iCloud từ ứng dụng duyệt tập tin Finder trên OS X Yosemite, với giao diện quản lý file thân thiện, phân loại tốt. Tương tự như Dropbox, dữ liệu lưu trong thư mục do iCloud Drive tạo ra sẽ được đồng bộ giữa các thiết bị trong cùng “hệ sinh thái” Apple như iPhone/iPad/iPod touch và máy tính Mac.

Điểm nổi bật là iCloud Drive còn hỗ trợ cả hệ điều hành Windows.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?

Bên cạnh iCloud Drive, Apple cũng công bố mức giá mới cho dịch vụ lưu trữ iCloud. Cụ thể, mức dung lượng miễn phí cho mọi người dùng là 5 GB. Nếu có nhu cầu lưu trữ cao hơn, bạn phải trả mỗi tháng 0,99 USD cho mỗi 20 GB cộng thêm, hay 3,99 USD cho mỗi 200 GB.

3. iOS 8

iOS 8 được trang bị nhiều tính năng mới trên các ứng dụng mặc định nhằm tạo ra sự liên kết tốt hơn giữa iPhone/iPad/iPod touch với máy tính Mac.

Ứng dụng Mail trên iOS 8 hỗ trợ thao tác chạm và vuốt tương tự như ứng dụng Mailbox khá phổ biến hiện nay. Bạn chỉ cần chạm vào một email rồi vuốt sang tận mép trái màn hình để xoá, hay vuốt sang phải để đánh dấu chưa đọc.

Tính năng tìm kiếm Spotlight không còn giới hạn phạm vi tìm dữ liệu nội bộ mà còn hỗ trợ trả về thông tin từ các dịch vụ trên Internet, App Store hay iTunes,…

Nét mới nổi bật của iOS 8 là các thông báo trên Notification Center và màn hình khoá có khả năng tương tác với người dùng. Ví dụ, bạn có thể chạm vào thông báo tin nhắn mới từ Notification Center để trả lời lại nội dung tin tin nhắn, hay chạm vào thông báo từ Facebook, Twitter để gửi bình luận, bấm thích,…

Bên cạnh đó, iOS 8 còn cho phép đặt widget lên Notification Center, nhưng tính năng này có thể không mở hoàn toàn mà hoạt động tùy vào từng ứng dụng cụ thể.

Màn hình đa nhiệm của iOS 8 có thêm thanh chứa những người mà bạn thường liên lạc trong danh bạ.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?
Ứng dụng gởi tin nhắn (Messages) trên iOS 8 cho phép bạn rời khỏi nhóm trò chuyện dễ dàng, đặt tên cho từng nhóm để dễ phân loại, thêm mới hay xoá bớt người ra khỏi nhóm. Tính năng “tránh làm phiền” Do Not Disturb nay cho phép người dùng thiết lập chế độ im lặng đối với từng cuộc hội thoại cụ thể. Ngoài ra, ứng dụng Messages mới còn hỗ trợ bạn gởi âm thanh, video hay địa điểm trên bản đồ cho người nhận.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?
Ứng dụng quản lý ảnh (Photos) được bổ sung thêm nhiều công cụ sửa ảnh nâng cao. Ảnh khi chụp đều được đồng bộ lên ổ đĩa 5GB của iCloud, gồm cả ảnh gốc và ảnh sau khi sửa. Ảnh khi đã sửa trên thiết bị này đều được đồng bộ tự động lên những thiết bị khác.

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?

Ứng dụng Camera có thêm chế độ quay phim time-lapse (ghép nhiều bức ảnh chụp theo tuần tự thời gian để tạo thành video hoàn chỉnh).

“Trợ lý ảo” Siri hỗ trợ thêm dịch vụ Shazam, cho phép người dùng chọn mua bài hát mà Shazam nhận diện qua giai điệu ngay trên iTunes. Ngoài ra còn có cách khác để kích hoạt Siri trên iOS 8 là đọc lệnh “Hey, Siri” vào microphone, tương tự như cách kích hoạt Google Now trên Android với lệnh “OK Google”.

Tính năng QuickType thêm khả năng tiên đoán từ thông minh vào bàn phím trên iOS 8 dựa theo thói quen gõ phím và cách dùng từ của người dùng, song chưa hỗ trợ tiếng Việt.
Nổi bật hơn, iOS 8 nay đã cho phép bạn cài thêm ứng dụng bàn phím của bên thứ ba, chẳng hạn như bàn phím dạng kéo Swype.

Ngoài ra, iOS 8 có thêm ứng dụng sức khỏe Health giúp theo dõi tình hình sức khoẻ và quá trình luyện tập của mỗi người, cung cấp các thông tin về nhịp tim, lượng calories đã đốt cháy, lượng đường trong máu, Cholesterol,...

iOS 8 va OS X Yosemite co gi hap dan?

Phiên bản beta của iOS 8 sẽ được phát hành rộng rãi cho người dùng tải về vào mùa thu năm nay.

Phương Trúc

Bị Mỹ Linh nói hát live dở hơn Hoài Lâm, Sơn Tùng M-TP lên tiếng

Nữ sinh Hà Nội qua đời trước kỳ thi tốt nghiệp

Phim ngắn ‘Một phút lầm lỗi’ thức tỉnh các bạn trẻ ăn chơi trác táng

Sặc cười với ảnh chế Ronaldo, Messi, Suarez đi thi

6 sản phẩm ASUS độc và lạ ở Computex 2014

Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Apple tăng cường hỗ trợ Việt Nam phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo
Sáng 16.4, tại trụ sở chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc điều hành Tập đoàn Apple (Mỹ) Tim Cook đang thăm, làm việc tại Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
iOS 8 và OS X Yosemite có gì hấp dẫn?