John Legend kêu gọi thay đổi phương pháp giáo dục trẻ em thông qua một bài viết trên CNN.

John Legend yêu cầu cải cách giáo dục qua tâm thư trên CNN

Một Thế Giới | 27/02/2015, 20:38

John Legend kêu gọi thay đổi phương pháp giáo dục trẻ em thông qua một bài viết trên CNN.

Nghệ sĩ 9 lần đoạt giải Grammy John Legend kêu gọi cải cách giáo dục Mỹ để mỗi trẻ em đều có thể tỏa sáng theo cách riêng. Một Thế Giới xin lược dịch. 
"Tôi lớn lên trong một gia đình đông anh chị em và sống giữa những niềm đam mê và năng lượng tuyệt vời.  Tôi được bao bọc bằng tình thương yêu của những người xung quanh, cha mẹ tôi rất quan tâm đến chuyện học hành của con cái.
Cha tôi thường nói cho chúng tôi nghe về định nghĩa về sự thành công của ông.  Thành công không đo được bằng tiền bạc hay vật chất, mà bằng niềm hạnh phúc và  niềm hân hoan mà bạn có  trong  đời. Cha mẹ dành thời gian để dạy dỗ chúng tối về nhân cách và cách sống sao cho thật ý nghĩa và đầy đam mê.
Tuy anh chị em chúng tôi lớn lên khi sống chung dưới một mái nhà, tôi vẫn ngạc nhiên quá đỗi khi chúng tôi quá khác nhau. Mỗi chúng tôi chọn con đường đi riêng cho mình, mỗi người một tính cách, mỗi người mưu cầu thành công theo cách riêng.

Tôi trở thành nhạc sĩ.
Tất cả chúng ta phải chọn đường đi riêng cho mình để ai cũng có thể tỏa sáng. Chính điều đó mới làm chúng ta khó đoán trước tương lai và trở nên độc đáo.

Đó chính là lí do chúng ta cần phải xóa bỏ thói quen dạy bảo con cái theo kiểu rập khuôn hay "cha mẹ đặt đâu con ngồi đó."
Trong thế giới ngày nay, chuyện kỳ vọng trẻ em được học hành như nhau, cùng tiến bộ  đều như nhau và đồng nhất những chuẩn mực hẹp hòi  để đánh giá chúng không chỉ trở nên lỗi thời, mà còn là việc lợi bất cấp hại.
Tôi đã trải nghiệm cảm giác bị lẻ loi sau khi tốt nghiệp đại học. Nhiều cơ hội trước mắt tôi, nhưng người ta đã không thử kiểm tra giới hạn chịu đựng của tôi, khả năng sáng tạo của tôi, và không cho phép tôi theo đuổi những đam mê của mình. 
Đầu tiên, tôi làm việc cho một công ty tư vấn lớn, lí do phần nhiều là vi tôi nghĩ "đó là việc mình nên làm." Trong khi tôi thích thú với công việc và học hỏi được nhiều điều tư nó, tôi không thể khuấy động niềm đam mê âm nhạc bên trong con người mình. Tôi buộc phải đi theo một con đường dọn sẵn và dễ đoán của một sinh viên vừa tốt nghiệp ra trường. Nhưng, niềm mơ ước trở thành một nghệ sĩ ám ảnh tôi.
Trong khi tôi có nhiều cơ hội mà nhiều người hằng ao ước, mỗi đời mỗi cảnh mà, tôi nhận thức ra đâu là điều có ý nghĩa với mình, đâu là điều có thể lấp đầy những khoảng trống trong tôi. Trong đời, có những giai đoạn bạn phải đấu tranh với chính mình để tìm lối đi riêng và đặt niềm đam mê của bạn ở vị trí trung tâm.
Hãy tưởng tượng, sẽ ra sao nếu các trường học của chúng ta được lập ra để giúp đỡ mọi người khám phá ra và theo đuổi đam mê thay vì chỉ ra một con đường dọn sẵn và dễ đoán trước?
...Chúng ta không thể sống hạnh phúc nếu không yêu thích công việc mình làm. Vì thế hãy chấm dứt việc dùng hệ thống giáo dục rập khuôn và hãy bắt đầu để mỗi đứa trẻ tự khám phá ra sức mạnh đặc thù và niềm đam mê của nó.
Về John Legend:
 Trong sự nghiệp lẫy lừng của mình, nghệ sĩ 36 tuổi John Legend đã có những thành tựu đáng mơ ước.
Gia tài âm nhạc của anh gồm 9 giải Grammy và 10 album bạch kim. 
Bài hát nhạc phim Glory của anh trong bộ phim Selma  được trao giải Quả Cầu Vàng và nhận đề cử Oscar.  
Anh là tên tuổi gắn liền với hàng loạt bài hát ăn khách  trên khắp thế giới như  All of Me, You and I, Glory và Ordinary People.
John Legend sinh  ngày 28.12.1978 trong một gia đình có bốn anh chị em. Cha mẹ anh thuộc tầng lớp lao động. Mẹ là thợ may, cha anh vốn là lính biên phòng sau khi giải ngũ ông trở thành công nhân làm việc trong nhà máy.
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, John Legend được chấp nhận vào học tại đại học Harvard.   Anh cũng giành được học bổng của Đại học George Town.
Tuy nhiện anh chọn học tại trường Đai học Pennsylvania, một trong những trường ĐH hàng đầu của Mỹ trong hệ thống Ivy League.
Thời sinh viên, John Legend theo học ngành ngôn ngữ Anh và chuyên sâu nghiên cứu văn chương của người Mỹ gốc Phi.     
Nguyễn Thị Quỳnh Như (theo CNN) 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
John Legend yêu cầu cải cách giáo dục qua tâm thư trên CNN