C03 đề nghị truy tố đối với 34 bị can về 3 tội danh, gồm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.
Sự kiện

Kết thúc điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, đề nghị truy tố 34 bị can

Nhã Thanh 05/06/2024 20:45

C03 đề nghị truy tố đối với 34 bị can về 3 tội danh, gồm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới”.

Theo Bộ Công an, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham những, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) là đơn vị thụ lý điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Rửa tiền, Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, C03 đề nghị truy tố đối với 34 bị can về 3 tội danh, gồm “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” và “Vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” theo điều 174, điều 324 và điều 189 Bộ luật Hình sự.

C03 đã thông báo cho Ngân hàng SCB và đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan là bị hại, đương sự, người bảo vệ quyền và lợi ích của họ biết việc kết thúc điều tra vụ án này.

truong-my-lan-hanh.jpg
Bị cáo Trương Mỹ Lan tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: Lao Động

Liên quan đến vụ án này, giữa tháng 5, Bộ Công an đã phát đi thông báo tìm bị hại trong vụ án Vạn Thịnh Phát (giai đoạn 2).

Trước đó, ở giai đoạn 1 của vụ án, vào chiều 11.4.2024, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt tuyên phạt bị cáo Trương Mỹ Lan 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”; 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt, bị cáo phải chấp hành án tử hình.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả thẩm tra tại tòa, HĐXX đủ cơ sở xác định bà Trương Mỹ Lan là chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và nhiều công ty khác trong “hệ sinh thái” Vạn Thịnh Phát.

HĐXX nhận thấy có đủ cơ sở xác định bà Lan đã nắm giữ cổ phần hơn 91,5% của Ngân hàng SCB, nắm quyền chi phối gần như tuyệt đối tại SCB. Các bị cáo bất chấp quy định của pháp luật, thậm chí giải ngân trước, hợp thức hóa hồ sơ sau.

HĐXX nhận định hậu quả do bị cáo Lan và đồng phạm gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại đặc biệt lớn với SCB, đẩy nhà băng vào tình trạng mất thanh khoản, gây hoang mang cho khách hàng, người dân.

Ngoài ra, HĐXX cũng nhấn mạnh hành vi của các bị cáo mang tính có tổ chức, trong đó Trương Mỹ Lan là chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo hành vi phạm tội.

Hiện tại bà Trương Mỹ Lan đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm, xin xem xét lại tội danh mà tòa đã tuyên với mức án tử hình.

Bài liên quan
Bộ Công an tiếp tục tìm bị hại trong vụ án Vạn Thịnh Phát
Bộ Công an đang điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, đồng thời phát thông báo tìm bị hại liên quan đến vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công ty tài chính thua lỗ, nợ xấu tăng cao: Một năm ‘sóng gió’ nhất thập kỷ
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam đã trải qua năm thách thức nhất trong thập kỷ khi tổng dư nợ cho vay của các công ty tài chính tiêu dùng đã thu hẹp, lợi nhuận trước thuế giảm mạnh…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kết thúc điều tra giai đoạn 2 vụ án Vạn Thịnh Phát, đề nghị truy tố 34 bị can