Pháp và Việt Nam nhấn mạnh khoa học và công nghệ cũng như giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương.

KH - CN là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương Pháp - Việt

PV | 06/11/2021, 05:01

Pháp và Việt Nam nhấn mạnh khoa học và công nghệ cũng như giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương.

hoi-dam-14.jpg
Thủ tướng Jean Castex chào mừng Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm chính thức Cộng hòa Pháp.

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Pháp Jean Castex, Thủ tướng nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính đã thăm chính thức Pháp từ ngày 3.11 đến 5.11.2021.

Tại hội đàm, Thủ tướng Chính phủ hai nước hoan nghênh mối quan hệ lâu đời và bền vững giữa Việt Nam và Pháp. Hướng tới kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2023, hai Thủ tướng nhất trí tăng cường các cuộc trao đổi, tiếp xúc cấp cao và thực thi nỗ lực sâu rộng trong giai đoạn mới của quan hệ đối tác Việt-Pháp trong các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực vệ tinh, cũng như các dự án cơ cấu khác trong lĩnh vực công nghệ cao mang tính chiến lược nhằm nâng cao mức độ quan hệ đối tác.

Việt Nam và Pháp chia sẻ quan điểm gần gũi trên nhiều vấn đề lớn của khu vực và quốc tế, trong đó có an ninh, y tế và phát triển bền vững. Trong các chiến lược của Pháp và châu Âu về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Việt Nam, cũng như các thành viên khác của ASEAN, chiếm một vị trí thiết yếu.

Hai nhà Lãnh đạo Chính phủ đã thông qua tuyên bố chung, với nhiều nội dung quan trọng, như: 

Để phát triển hợp tác trong lĩnh vực dược, hai bên khuyến khích các tổ chức nhà nước và tư nhân Pháp và Việt Nam thiết lập quan hệ đối tác mới và tăng cường trao đổi. Hai bên nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo đảm cho dược phẩm của Pháp và châu Âu thực sự tiếp cận thị trường Việt Nam theo tinh thần của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.

Pháp và Việt Nam nhấn mạnh khoa học và công nghệ cũng như giáo dục đại học là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương. Hai bên tái khẳng định sự cần thiết ký lại Hiệp định hợp tác khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, trên cơ sở Hiệp định đã ký năm 2007, đồng thời nghiên cứu khả năng xây dựng các hoạt động hợp tác cụ thể trong một số lĩnh vực ưu tiên như công nghệ số, khoa học hàng không vũ trụ, công nghệ sinh học ứng dụng trong nông nghiệp và y tế, năng lượng. Khuôn khổ này có thể giúp xác định quy chế cho những nhà nghiên cứu, giảng viên nghiên cứu và chuyên gia kỹ thuật có đóng góp quan trọng cho hợp tác Việt - Pháp.

Hai bên hoan nghênh thỏa thuận đã đạt được về việc công nhận lẫn nhau về văn bằng và đào tạo, đồng thời cam kết tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực đào tạo cán bộ hành chính công thông qua các chương trình đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Hai bên tái khẳng định mong muốn có khả năng tiếp cận học bổng đào tạo tiến sĩ của Bộ Giáo dục và Đào tạo (Đề án 89) cho các cơ sở giáo dục đại học Pháp. 

Pháp và Việt Nam đoàn kết đối mặt với những hậu quả kinh tế và xã hội của đại dịch COVID-19. Hai bên tái khẳng định quyết tâm tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư nhằm hỗ trợ phục hồi kinh tế. Trên tinh thần này, hai bên sẽ tổ chức Đối thoại cấp cao kinh tế, diễn đàn chính của đối thoại kinh tế song phương, trong tháng 01 năm 2022 nếu điều kiện cho phép theo một hình thức giúp đạt được những tiến bộ cụ thể.

Hai bên khẳng định tầm quan trọng của việc triển khai đầy đủ và nhanh chóng Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu, có hiệu lực từ tháng 8 năm 2020. Về việc này, hai bên nhấn mạnh cam kết tuân thủ các nghĩa vụ theo quy định của Hiệp định, trong đó có lĩnh vực phát triển bền vững, tạo điều kiện cho trao đổi thương mại và tiếp cận thị trường, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, hai bên hoan nghênh việc Việt Nam mở cửa thị trường với các sản phẩm từ trứng của Pháp và hợp tác song phương tốt đẹp về quản lý dịch bệnh động vật nhằm giảm thiểu tác động đến thương mại song phương.

Hai bên tiếp tục và tăng cường hợp tác trong việc phát triển ngành thủy sản bền vững, phù hợp với các tiêu chuẩn của Việt Nam và EU.

Việt Nam và Pháp, đặc biệt thông qua cơ quan Business France, tiếp tục có những hoạt động cụ thể nhằm tạo thuận lợi cho việc kết nối và trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp tầm trung của Pháp và Việt Nam, theo các trục hợp tác ưu tiên.

Việt Nam và Pháp ghi nhận sự đóng góp của các công ty Pháp ở nước ngoài (EFE) đối với sự phát triển kinh tế của Việt Nam và đối với mối quan hệ song phương.

Pháp cam kết sát cánh cùng Việt Nam trong quá trình phát triển bền vững, đặc biệt trong khuôn khổ các dự án cơ sở hạ tầng lớn. Hai bên tái khẳng định mong muốn sẵn sàng tăng cường quan hệ đối tác kinh tế và công nghiệp lâu dài trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng, giao thông, năng lượng và vũ trụ. Hai bên mong muốn các dự án đang tiến hành sớm đạt được thành công và các công ty Pháp sẽ được mời tham gia vào các dự án trong tương lai.

Về vấn đề giao thông đô thị, hai bên tái khẳng định tầm quan trọng của dự án tuyến metro số 3 tại Hà Nội, do Pháp cho vay hơn 500 triệu € và khẳng định mục tiêu đưa vào vận hành phần trên cao của tuyến tàu điện ngầm từ nay đến cuối năm 2022. Hai bên cam kết sớm tìm ra giải pháp nhằm đạt được những mục tiêu chung, trong đó tính đến việc ký hợp đồng đưa vào khai thác đoạn trên cao, áp dụng khuôn khổ hợp đồng FIDIC nhằm bảo đảm vận hành hiệu quả dự án và điều chỉnh khuôn khổ đầu tư dự án cho phép tiếp tục xây dựng phần ngầm sau năm 2022.

Pháp ủng hộ nỗ lực của Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, thí dụ thông qua ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo. Việt Nam hoan nghênh các đề xuất của Pháp trong lĩnh vực năng lượng (năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, khí đốt) về phân phối, lưu trữ cũng như về tài chính và hỗ trợ kỹ thuật. Việt Nam hoan nghênh dự án do Pháp tài trợ để công ty Weatherforce của Pháp hỗ trợ Tổng cục Khí tượng Thủy văn Việt Nam nghiên cứu, phát triển các giải pháp thời tiết thông minh hỗ trợ sản xuất nông nghiệp.

Trong lĩnh vực hàng không, một lĩnh vực chiến lược trong quan hệ song phương, đặc biệt liên quan đến việc cung cấp máy bay và các dịch vụ kèm theo cho các hãng hàng không, trang thiết bị, đào tạo và kỹ thuật cho toàn ngành, Việt Nam và Pháp đã bày tỏ quan tâm đến việc tiếp tục hợp tác trên tất cả các mặt.

Trong lĩnh vực vũ trụ, Việt Nam và Pháp tái khẳng định mong muốn tiếp tục hợp tác cả trong lĩnh vực vệ tinh cũng như để sử dụng hình ảnh vệ tinh trong nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, khí tượng thủy văn, ứng phó biến đổi khí hậu và phòng ngừa rủi ro thiên tai.

Hai bên hoan nghênh các khoản đầu tư của Pháp vào lĩnh vực logistics và hạ tầng cảng biển, cho phép tạo thuận lợi cho thương mại giữa hai nước và cam kết duy trì hợp tác trong lĩnh vực này nhằm tránh gián đoạn chuỗi cung ứng...

Cuối cùng, hai bên ghi nhận tầm quan trọng của hợp tác trong lĩnh vực đô thị bền vững, đặc biệt là tại Hà Nội với các dự án giao thông và quy hoạch đô thị, triển khai chợ đầu mối trong tương lai...

Theo VGP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
KH - CN là một trong những lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác song phương Pháp - Việt