Phần lớn du khách tới khu phố đèn đỏ ở Hà Lan chỉ chụp ảnh rồi đăng lên mạng, thay vì trả tiền cho các cô gái ở đây.

Khách du lịch thi nhau chụp ảnh khiến gái bán hoa ở Amsterdam lao đao

Vnexpress | 22/01/2019, 12:53

Phần lớn du khách tới khu phố đèn đỏ ở Hà Lan chỉ chụp ảnh rồi đăng lên mạng, thay vì trả tiền cho các cô gái ở đây.

Phố đèn đỏ Amsterdam, Hà Lan từ lâu đã là một điểm du lịch hút khách. Tuy nhiên trong những năm gần đây, địa điểm này nảy sinh một vấn đề khiến không ít gái mại dâm phải đau đầu. Đó là việc khách đông nhưng phần lớn chỉ đến để chụp ảnh "tự sướng", "sống ảo", thay vì trả tiền cho các dịch vụ ở đây.

Khách du lịch đổ xô đến khu phố đèn đỏ nổi tiếng ở Amsterdam ngày một đông. Ảnh:BBC.

Điều này làm ảnh hưởng đến nền kinh tế và cả túi tiền của những cô gái đứng trong các khu cửa sổ được chiếu sáng bằng đèn neon ở De Wallen (một mạng lưới các ngõ hẻm có chứa khoảng 300 cabin; mỗi cabin là một phòng nhỏ, gái mại dâm thuê để hành nghề từ phía sau một số cửa sổ hoặc cửa kính).

Các cô gái ở đây cho biết, khách đến chỉ chụp ảnh chiếm số đông. Điều này còn khiến danh tính của các cô gái hành nghề bị phát tán trên mạng xã hội. Và đây không phải là điều các cô mong muốn, dù họ đã có các bảng hiệu cấm chụp ảnh.

Kristina là một người như vậy. Trong căn phòng nhỏ, nơi cô phục vụ khách, Kristina rút thuốc hút. Cô cho biết không thích nghề này, nhưng cô phải làm để kiếm tiền nuôi hai đứa con. Hai đứa trẻ đang ở với bà ngoại tại Hungary. Mỗi giờ phục vụ khách, cô kiếm được 150 euro (gần 4 triệu đồng).

Việc bị chụp ảnh và lộ mặt trên mạng xã hội đẩy các cô gái bán hoa ở Amsterdam vào tình cảnh đáng lo ngại. Ảnh:BBC.

"Con tôi không biết tôi làm nghề gì", cô cho biết. Và Kristina thường xuyên phải cúi gằm mặt mỗi khi khách du lịch tới trước chỗ đứng của cô và chụp ảnh, rồi đăng lên mạng để khoe với bạn bè. Nếu cô vô tình xuất hiện trên mạng xã hội, có thể mọi người sẽ nhận ra và gia đình của cô sẽ bị tẩy chay, chế nhạo.

Dù vậy, Kristina cũng không muốn đổi nghề hay di chuyển ra nơi khác. Công việc ở đây vẫn giúp cô kiếm được tiền, dù khá khó chịu vì những du khách vô ý chỉ thích chụp ảnh.

"Nếu họ muốn kiếm sống, họ phải đứng trong các ô cửa sổ đó. Nhưng ngày càng có nhiều đàn ông tới đây chỉ để say rượu, la hét và cố gắng chụp ảnh họ", Frits Rouvoet, một chủ hiệu sách gần đó cho biết. Ông cũng thường mời các cô gái hành nghề mại dâm vào cửa hàng mình uống cà phê. Frits cho biết, đó là những giờ phút nghỉ ngơi quý giá của những phụ nữ hành nghề này, vì họ có thể ngồi trong yên tĩnh và không bị những kẻ thô lỗ quấy rầy.

Amsterdam đều nói rằng mọi thứ nằm trong tầm kiểm soát, nhưng Frits không tin điều đó. Frits cho biết, không ai có thể nói chính xác có bao nhiêu phụ nữ làm việc ở đây. Nó được coi như "con số đen tối". Một số người nói rằng con số đó là 4.000, người khác nói là 8.000 người.

Thị trưởngFemke Halsema cho biết chính quyền thành phố đang lên các phương án để giúp gái bán hoa thoát khỏi việc bị du khách chụp ảnh và kiểm soát tình hình tốt hơn. Một trong các ý tưởng là chuyển các cô gái ra khỏi khu vực phố đèn đỏ, thực hiện "red code" - một mệnh lệnh khẩn chuyên để đưa du khách ra khỏi khu vực này nếu họ xuất hiện quá đông. Halsema cũng yêu cầu tăng số lượng cảnh sát ở đây, và phạt tiền các du khách đến chỉ để chụp ảnh.

Nhưng nhiều người cho rằng, đó chỉ là hành động chuyển từ công khai sang bí mật. Thay vì đứng ở khu phố này, gái mại dâm sẽ hoạt động trong các khách sạn. Điều đó sẽ khiến phụ nữ ở thành phố này thường xuyên bị du khách quấy rầy. "Đàn ông có thể sẽ chặn đường phụ nữ để hỏi giá. Tôi đánh giá thấp ý tưởng này", Karin Werkman, một người luôn đấu tranh cho phong trào chống lại nạn buôn người cho biết.

Theo Vnexpress

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khách du lịch thi nhau chụp ảnh khiến gái bán hoa ở Amsterdam lao đao