Nhà điêu khắc người Anh Jason deCaires Taylor đã tạo nên một bảo tàng nghệ thuật dưới đáy biển bằng các bức tượng điêu khắc, bảo tàng này có ý nghĩa to lớn đề cao số phận của đại dương và môi trường biển.

Khám phá bảo tàng nghệ thuật dưới đáy biển

Một Thế Giới | 04/04/2015, 18:21

Nhà điêu khắc người Anh Jason deCaires Taylor đã tạo nên một bảo tàng nghệ thuật dưới đáy biển bằng các bức tượng điêu khắc, bảo tàng này có ý nghĩa to lớn đề cao số phận của đại dương và môi trường biển.

Nhà điêu khắc Jason deCaires Taylor, người Anh, được thế giới vinh danh vì đã tạo nên một bảo tàng nghệ thuật dưới đáy biển. Đây là một công trình điêu khắc độc đáo dưới lòng đại dương. Pha trộn giữa nghệ thuật và khoa học, các tác phẩm của ông được thiết kế từ đá ngầm nhân tạo, có khả năng thu hút sự phát triển của san hô. Điều này sẽ kích thích cá và nhiều loài sinh vật biển cư trú tại những rạn san hô bám dính trên những bức tượng. Các bức tượng có đặc điểm thay đổi qua thời gian, giống như hơi thở của cuộc sống và đại dương.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-1
 Các tác phẩm điêu khắc dưới nước của Taylor luôn đầy mê hoặc và có ý nghĩa về mặt sinh thái
Năm 2006, Taylor đã tạo ra một công viên điêu khắc dưới lòng nước đầu tiên trên thế giới ở ngoài khơi bờ biển Grenada của Tây Ấn. Hiện nay những tác phẩm của Taylor đã được lắp đặt ở ngoài khơi bờ biển của Mexico, Granada và Bahamas. Ý nghĩa mà những tác phẩm điêu khắc này hướng đến là đến là nâng cao nhận thức của con người trước những diễn biến xấu của đại dương, đồng thời tạo ra môi trường sống tự nhiên cho các loài sinh vật biển. Taylor hi vọng mọi người sẽ nỗ lực phục hồi và bảo vệ môi trường biển.
Dưới đây là một số hình ảnh các bức tượng điêu khắc tiêu biểu của Taylor
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-2
 Tác phẩm “Người phóng viên mất tích”
Lấy ý tưởng từ quy luật cuộc sống luôn đổi thay, loài người đã đánh mất hoặc lãng quên nhiều thứ, tác phẩm “Người phóng viên mất tích” ra đời năm 2006. Dưới lòng biển sâu 8m ở Grenada, một người đàn ông ngồi ở bàn làm việc, bàn tay đang cặm cụi gõ máy đánh chữ, như một bức tượng trầm mặc vĩnh cửu. Ông chính là một di tích bị lãng quên, cũng như chiếc máy đánh chữ - một thứ công cụ đã bị thay thế bởi máy móc hiện đại hơn, và giờ đang chìm vào quá khứ.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-3
 Quần thể điêu khắc “Sự tiến hóa thầm lặng”
Năm 2012, Taylor tạo ra quần thể điêu khắc nổi tiếng có tên “Sự tiến hóa thầm lặng”, đây là tác phẩm thể hiện tham vọng lớn nhất của ông. Tổng diện tích của quần thể là 420 m2 với trọng lượng trên 200 tấn, bao gồm 400 bức tượng có kích cỡ như người thật.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-4
 Cảnh chuyển những bức tượng xuống đáy biển
Các bức tượng trong quần thể “Sự tiến hóa thầm lặng” được nhóm lại và đặt trên thiết bị vận chuyển để đưa xuống lắp đặt dưới nước một cách an toàn và nhanh chóng.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-5
 Cận cảnh của một bức tượng dưới nước
Các tượng điêu khắc được tạo ra từ những vật liệu thân thiện với môi trường, tạo điều kiện sống thích hợp cho các sinh vậy biển. Đặc biệt các bức tượng được làm từ loại ximang có độ PH trung tính để để đảm bảo không bị nước biển bào mòn qua hàng trăm năm
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-6
 Tác phẩm “Người nhạc sỹ”
Tác phẩm “Người nhạc sỹ” (2011) là hình ảnh phản chiếu người thiếu nữ qua tấm gương trên đàn dương cầm. Bức tượng này được điêu khắc dựa trên kích thướt thật của cây đàn dương cầm Steinway Concert Grand. Nó được đặt ở Musha Cay, Bahamas, trong không gian hài hòa với các sinh vật biển, nhìn kỹ sẽ thấy một chú cua nhỏ đang bò trên các phím đàn.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-7
 Tượng “Người thợ”
Tác phẩm biểu tượng sự từ chối được đặt tại lòng biển Manchones Reef, Mexico năm 2011 thể hiện nhận thức của chúng ta về sự khủng hoảng của môi trường, lên án những hành động thiển cận của các ngân hàng và cơ quan chính phủ trong việc bảo vệ môi trường. Phần dưới của các bức tượng cung cấp 1 không gian sống cho các loài giáp xác và cá nhỏ.
Kham pha bao tang nghe thuat duoi day bien-hinh-anh-8
 Tác phẩm điêu khắc mang ý tưởng ngôi nhà của các loài sinh vật biển
Ra đời năm 2007, tác phẩm điêu khắc này có hình dạng một chiếc nhẫn, được tạo nên từ vòng tròn tay nắm tay của 26 đứa trẻ. Tác phẩm đặt dưới đáy Molinere, Grenada sâu 5m được đánh giá là ngôi nhà mới của các loài sinh vật biển. Taylor đã đúc các tượng này dựa trên kích cỡ thực tế của những trẻ em địa phương.
Bích Duyên (Theo Discover)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng trong tháng 5
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tiếp tục thực hiện các biện pháp bình ổn thị trường vàng, hoàn thành thanh tra, kiểm tra thị trường vàng trong tháng 5.2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá bảo tàng nghệ thuật dưới đáy biển