Museum of the Future - một trung tâm khoa học thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo tại Dubai chính thức mở cửa đón khách từ đầu tuần này. Công trình kiến trúc được mô tả là một trong những tòa nhà công nghệ đẹp nhất thế giới.

Khám phá bên trong Bảo tàng công nghệ và thực tế ảo đẹp nhất thế giới

Nhật Hạ | 25/03/2022, 12:06

Museum of the Future - một trung tâm khoa học thực tế ảo và trí tuệ nhân tạo tại Dubai chính thức mở cửa đón khách từ đầu tuần này. Công trình kiến trúc được mô tả là một trong những tòa nhà công nghệ đẹp nhất thế giới.

Bảo tàng của tương lai (Museum of the Future), tọa lạc tại Khu Tài chính của Dubai đã chính thức mở cửa đón khách tại thành phố Dubai, thuộc Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

toanha4.jpg
Tòa nhà được thiết kế theo hình ê-líp khổng lồ nằm trên sườn đổi phủ đầy cây xanh - Ảnh: Archdaily

Tòa nhà nằm trên đỉnh của một khối đế được thiết kế uốn cong như một sườn đồi phủ đầy cây xanh. Có khoảng 100 loài cây và thực vật địa phương được trồng trên sườn đế này.

Bảo tàng của Tương lai là công trình gồm 7 tầng, cao 77m và được tạo từ khoảng 890 tấm sợi thủy tinh và có tổng diện tích 30.548m2. Tòa nhà được vận hành bằng năng lượng mặt trời. Công trình đã được National Geographic công nhận là một trong 14 bảo tàng đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, Hoàng thân Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, Phó tổng thống kiêm Thủ tướng của UAE và lãnh đạo trực tiếp của Dubai đã đi một bước xa hơn khi gọi bảo tàng là "tòa nhà đẹp nhất trên trái đất" trong một tweet.

baotang4.jpg
Tòa nhà có bề mặt làm bằng thép không gỉ và sợi thủy tinh

Bảo tàng có kiến trúc tuyệt đẹp theo hình ê-lip khổng lồ với bề mặt làm bằng thép không gỉ, thiết kế bỏ qua các cột chống đỡ, thay vào đó dựa vào mạng lưới các dầm chéo. Tòa nhà được bao bọc trong các cửa sổ được chạm khắc bằng thư pháp Ả-rập.

toanha3.jpg
Bên trong Bảo tàng - Ảnh: Archdaily

Bên trong tòa nhà được trang bị những thiết bị khoa học tân tiến nhất, với trọng tâm là các công nghệ thực tế ảo và ứng dụng, hệ thống dữ liệu lớn, người máy và trí tuệ nhân tạo; giúp du khách có thể trải nghiệm những khoảnh khắc kỳ diệu chỉ có trong tương lai mà các nhà khoa học Dubai giả định là ở năm 2071.

reuteurs5(1).png
Bảo tàng sẽ khiến du khách đắm chìm trong thế giới tương lai qua ứng dụng số - Ảnh: Reuters

Các không gian triển lãm thể hiện quá trình chuyển đổi của UAE từ vùng sa mạc rực nóng thành một trung tâm kết nối toàn cầu qua công nghệ. Bảo tàng do công ty Killa Design thiết kế đạt được đánh giá Bạch kim LEED - một xếp hạng toàn cầu dành cho các thiết kế môi trường và tiết kiệm năng lượng nhất trên thế giới.

Khách đến tham quan sẽ được đắm chìm trong thế giới tương lai qua ứng dụng công nghệ số - công nghệ đóng vai trò quan trọng bậc nhất trong cuộc sống tương lai như trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo.

Ngay khi bước chân vào bảo tàng, du khách sẽ được một hướng dẫn viên trí tuệ nhân tạo tên là Aya dẫn dắt trong suốt hành trình khám phá nơi này.

reuteurs1(1).png
Các không gian thực tế ảo và kỹ thuật số đưa người xem trải nghiệm tương lai bằng công nghệ - Ảnh: Reuters

Du khách sẽ được trải nghiệm du hành đến một trạm vũ trụ, cách trái đất 600km và trở thành phi hành gia, nhà thám hiểm không gian trong không gian thực tế ảo. Không gian Amazon kỹ thuật số sẽ đưa mọi người đến những nơi mà trước đây rất ít người đặt chân đến, khám phá độ sâu của rừng nhiệt đới Amazon, quan sát các loài động vật và côn trùng.

Bảo tàng có một số phòng thí nghiệm công nghệ cao dành cho các lĩnh vực: y tế, giáo dục, thành phố thông minh, năng lượng và giao thông. Mục tiêu là nhằm tạo ra một môi trường tốt nhất cho các nhà khoa học thỏa sức sáng tạo và thử nghiệm các phát minh mới của mình một cách thuận tiện và an toàn nhất.

reuteurs(1).png
Dubai hy vọng đây là trung tâm khoa học công nghệ hàng đầu thế giới tạo ra môi trường thu hút các nhà khoa học, phát minh thế giới - Ảnh: Reuters

Bảo tàng của Tương lai cho thấy một ước định, rằng khoa học công nghệ sẽ định hình tất cả khía cạnh trong tương lai từ môi trường đến sức khỏe và tinh thần của con người, bên cạnh các vấn đề văn hóa và xã hội.

Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, kiêm Chủ tịch Cơ quan Vũ trụ UAE Sarah Al Amiri cho biết: “Đối với UAE, khoa học công nghệ là một trong những thành phần chính trong phát triển và đa dạng hóa hơn nữa nền kinh tế; và quan trọng hơn là nhằm kích thích và nâng cao hiệu quả hoạt động của các lĩnh vực hiện có của nền kinh tế. Trong đó, yếu tố con người là thành phần quan trọng nhất cho sự đổi mới và phát triển".

Chính quyền thành phố Dubai hy vọng rằng đây sẽ là một trung tâm khoa học hàng đầu thế giới, tạo ra môi trường lý tưởng thu hút được các nhà phát minh từ khắp nơi trên thế giới tham gia, cùng sáng tạo, trao đổi, thử nghiệm và thúc đẩy sự phát triển của nhân loại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khám phá bên trong Bảo tàng công nghệ và thực tế ảo đẹp nhất thế giới