Sáng nay 30.12, tại huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), nơi từng là thương cảng sầm uất vùng Đông Bắc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Khánh thành, đưa vào hoạt động cảng hàng không quốc tế Vân Đồn

TTXVN | 30/12/2018, 13:43

Sáng nay 30.12, tại huyện Vân Đồn (tỉnh Quảng Ninh), nơi từng là thương cảng sầm uất vùng Đông Bắc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khai trương Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông tuyến đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Cùng dự buổi lễ có nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu...

Thủ tướng đã bay chuyến đầu tiên (mang số hiệu VN9716, trên máy bay Airbus A321Neo của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam – Vietnam Airlines) hạ cánh xuống sân bay Vân Đồn, trong nghi thức “vòi rồng phun nước chào mừng”. Sự kiện này đánh dấu việc mở cầu bầu trời của tỉnh Quảng Ninh khi mà từ hôm nay, tỉnh vùng Đông Bắc Tổ quốc có “cây cầu” hàng không kết nối với mọi miền của đất nước và thế giới.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT với số vốn 7.700 tỉđồng. Là sân bay cấp 4E (theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), sân bay quân sự cấp 2, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể đón được tất cả các loại máy bay hiện đại bậc nhất trên thế giới.

Nhà ga sân bay Vân Đồn - Ảnh: TTXVN

Theo các chuyên gia hàng không, Vân Đồn là cảng hàng không thuộc diện hiện đại bậc nhất Việt Nam hiện nay với thiết bị đạt chuẩn quốc tế.Các chuyên gia kiến trúc của NACO - Công ty Tư vấn xây dựng thiết kế sân bay Hà Lan cho biếtthiết kế sân bay Vân Đồn lấy cảm hứng từ chính biểu tượng của vùng biển Quảng Ninh đã đưa công trình kiến trúc mang đậm dấu ấn bản địa này trở thành nhà ga ấn tượng nhất Việt Nam cũng như trong khu vực.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn ứng dụng những công nghệ và kỹ thuật tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không quốc tế. Tiêu biểu nhất trong số đó là hệ thống trả khay hành lý xách tay tự động Ilane được chủ đầu tư Sun Group “thửa riêng” từ thương hiệu Smith (Đức) với tông màu vàng champagne. Hệ thống trả khay tự động Ilane đã “tự động hóa” tối đa những công việc thủ công trong quá trình kiểm tra hành lý xách tay. Nó có khả năng tự động đưa các khay hành lý đi qua máy soi chiếu đến điểm trả đồ cho hành khách, rồi quay trở về vị trí ban đầu phục vụ hành khách tiếp theo.

Như vậy, thay vì phải có nhiều nhân viên túc trực tại khu vực kiểm tra an ninh, liên tục thu dọn, trả các khay về đúng vị trí, thì tại sân bay Vân Đồn quy trình này chỉ cần 1 nhân viên.Công nghệ này đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của Cục An ninh vận tải Mỹ -TSA. Đây là tiêu chuẩn cao nhất về an ninh an toàn hàng không thế giới, đồng thời vẫn đảm bảo hiệu suất cao, tiết kiệm thời gian, thuận tiện cho hành khách.

Hệ thống băng tải hành lý ký gửi của sân bay Vân Đồn cũng được thiết kế thông minh, linh động khi vận hành. Sân bay có 4 băng tải hành lý ký gửi, có thể phục vụ giờ cao điểm khoảng 1.200 hành khách. Do nhà ga được chia làm 2 phần, một nửa là nội địa, một nửa là quốc tế nên thiết kế đảm bảo trong trường hợp băng tải hành lý nội địa bị hỏng, thì băng tải hành lý quốc tế vẫn phục vụ hiệu quả, và ngược lại.

Đường cất hạ cánh của Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn còn được trang bị hệ thống dẫn đường bay ILS Cat II, bảo đảm chỉ dẫn cho tàu bay hạ cánh an toàn ngay cả khi thời tiết bất lợi.

Cảng hàng không quốc tế hiện đại với đường cất hạ cánh dài 3,6km, rộng 45m, có khả năng đón những loại máy bay chuyên chở hàng hóavà hành khách lớn, hiện đại.

Phía Cục Hàng không Việt Nam thông tin, sau đường bay đầu tiên TP.HCM- Vân Đồn sẽ được cả Vietnam Airlines, Vietjet và sắp tới đây là Bamboo Airways khai thác, trong lịch bay mùa hè, các đường bay mới đến các điểm du lịch nổi tiếng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… cũng sẽ được mở.

Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn xây tại xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, do Tập đoàn Sun Group đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn khoảng 7.700 tỉđồng, có khả năng phục vụ 2,5 triệu hành khách/năm trong giai đoạn đầu, và hệ thống đường băng đủ khả năng đón nhận bất kỳ máy bay cỡ lớn nào như Boeing 787 và Airbus 350.

Cũng trong sáng nay, tỉnh Quảng Ninh và chủ đầu tư đã khai trương Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long và thông xe cao tốc Hạ Long - Vân Đồn.

Đây là chuỗi 3 công trình do Tập đoàn Sun Group – các doanh nghiệp tư nhân đầu tiên làm chủ đầu tư hoàn thành, đưa vào khai thác, tạo mạch giao thông thông suốt kết nối tam giác tăng trưởng Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh.

Theo TTXVN/Tin tức
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khánh thành, đưa vào hoạt động cảng hàng không quốc tế Vân Đồn