Cần làm rõ trong bản lý lịch của ông Trịnh Xuân Thanh, khi được bổ nhiệm về làm Phó chủ tịch UBND Hậu Giang liệu có dòng nào ông "khoe" (kê khai thành tích) từng lãnh đạo ở PVC và chính đơn vị này đã nhận được những danh hiệu thi đua cao quý khi ông Thanh là người đứng đầu?

Khen thưởng PVC có phải 'thỏa đáng' như bà thứ trưởng nói

21/07/2016, 08:20

Cần làm rõ trong bản lý lịch của ông Trịnh Xuân Thanh, khi được bổ nhiệm về làm Phó chủ tịch UBND Hậu Giang liệu có dòng nào ông "khoe" (kê khai thành tích) từng lãnh đạo ở PVC và chính đơn vị này đã nhận được những danh hiệu thi đua cao quý khi ông Thanh là người đứng đầu?

Ông Trịnh Xuân Thanh khi đứng đầu PVC đã mắc nhiều sai phạm (Nguồn: Internet)

Tôi hơi bất ngờ khi đọc trên Dân trí ngày 19.7 thấy bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương trả lời phóng viên xung quanh chuyện nhận 3 danh hiệu thi đua dồn dập trong 2 năm liền, từ 2009-2010 của Tổng công ty cổ phần Xây lắp Ddu khí ( PVC), đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam( PVN) với sự vô tư đến khó hiểu. Bà bảo rằng việc xét phong tặng này là đúng quy định, có quy trình đầy đủ và “thoả đáng” (!).

Về một mặt nào đó, tôi e là cách trả lời như vậy hơi vội vàng. Nó bộc lộ rằng người đứng đầu ngành này chưa thực sự cầu thị trước một chỉ đạo rất nghiêm khắc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho ngành thi đua khen thưởng - đơn vị đang được giao trách nhiệm là cơ quan tham mưu trước Đảng và Nhà nước về lĩnh vực mình được trao.

Bác Hồ từng bảo: "Thi đua là yêu nước. Yêu nước thì phải thi đua". Nếu nhìn sự việc một cách logic, đây là điều hoàn toàn đúng và rất lành mạnh .

Song, gần đây, lĩnh vực này đang có những dấu hiệu không thật vui. Có trường hợp người được vinh danh - một cựu Bí thư Tỉnh ủy - đã gian lận đến mức Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải vào cuộc điều tra theo đơn thư tố cáo của đồng chí, đồng đội để rồi Chủ tịch nước buộc phải ra quyết định thu hồi danh hiệu Anh hùng LLVT của ông ta trong sự bẽ bàng trước nhân dân địa phương mà ông từng là vị "quan đầu tỉnh "...

Tại sao người ta có thể háo danh đến như vậy? Xin thưa, điều này cực đơn giản. Nó nhiều khi còn là quyền lợi vật chất đính kèm, rất "vô tư". Chẳng hạn như đơn vị nào được vinh danh thì thường là cá nhân người đứng đầu đơn vị cũng sẽ được khen thưởng theo, hoặc là bằng khen của Chính phủ, hoặc thấp hơn thì được tăng lương trước thời hạn.

Chúng ta đã từng có giai đoạn như vậy khoảng chục năm trước trong lực lượng vũ trang. Nếu là cấp quận, huyện mà được nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng thì người đứng đầu cũng sẽ được đặc cách xét phong quân hàm cao hơn hẳn 1 sao so với đơn vị tương đương với trần quân hàm chỉ thượng tá là" kịch đường tầu".

Nói vậy để thấy rằng, danh hiệu được trao cũng đi kèm những quyền lợi nhất định, rất hấp dẫn. Và về một mặt nào đó thì cũng là quyền lực mà họ sẽ có được sau đấy, như sẽ được cất nhắc ở vị trí cao hơn...

Quay lại câu chuyện PVC được khen thưởng đến "chóng mặt" như mọi người đã biết: 2009, nhận Huân chương Lao động hạng nhì, năm sau (11.2010) lên luôn hạng nhất, rồi chỉ 2 tháng ngay sau đó, lại được nhận danh hiệu Đơn vị Anh hùng thời kỳ đổi mới (1.2011). Tôi mở trang tin điện tử của PVC mà vẫn khó tin là vậy. Trong khi đó, thường thì phải 5 năm sau đơn vị mới được xét nâng hạng. Bởi nếu không như vậy, làm sao có đủ danh hiệu cao quý mà trao, trừ chuyện trong chiến tranh, trước mũi tên hòn đạn, trước cái chết và những chiến công oanh liệt (và có thể ngay cả trong thời bình đối với LLVT) thì đương nhiên sẽ không có quy định cứng này. Nó rất linh hoạt và hoàn toàn xứng đáng.

Bà Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Thị Hà khẳng định việc xem xét, đề xuất tặng thưởng Huân chương Lao động, Anh hùng Lao động cho PVC là được tiến hành từ tháng 9.2010, trước thời điểm PVC kinh doanh, làm ăn thua lỗ lớn.

Vậy xin hỏi, bà Thứ trưởng liệu có biết văn bản của bà Phan Thị Hòa, Ủy viên Hội đồng Quản trị PVN, thừa ủy quyền của Chủ tịch Hội đồng Quản trị ký ngày 16.2.2009 không? Tại văn bản số 898 của PVN này - Chỉ thị về việc chấn chỉnh hoạt động của PVC - bà Phan Thị Hòa đã chỉ ra những sai sót, yêu cầu lãnh đạo của PVC cần "có thái độ nghiêm túc, cầu thị tiếp thu"..., "để không lặp lại các sai sót đó trong thời gian tới".

Dư luận trong nội bộ ngành Thi đua khen thưởng Trung ương và cả ngay chính PVN thì đang xầm xì cho rằng bà Thứ trưởng có quan hệ khá thân tình, gần gũi, "tuy hai mà một" với PVN khiến bà có phần nể nang, tế nhị trong đối xử với PVN .

Được biết, khi bà Hà đang là Phó chủ tịch UBND tỉnh Nam Định thì được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Nội vụ kiêm Phó trưởng ban Thi đua khen thưởng Trung ương. Vào tháng 12.2008, PVN đã tiếp nhận chồng bà Hà khi đó là Phó giám đốc Sở Tài chính Nam Định để “hợp lý hóa gia đình” về làm Chủ tịch HĐQT Công ty PVFC Land - công ty con hoạt động kinh doanh bất động sản của Tổng công ty cổ phần Tài chính dầu khí PVFC. Tháng 6.2009, chồng bà Hà được bổ nhiệm lên làm Phó chủ tịch HĐQT Tổng công ty Tài chính dầu khí PVFC. Vì thế, bà Hà trả lời" đúng quy trình" là phải rồi...

Tôi mong rằng, sự việc trên Ủy ban Kiểm tra Trung ương cũng cần làm cho rõ liệu có sự châm chước, nể nang gì không? Kẻo không minh xét được thì bà Hà sẽ phải chịu tiếng oan với dư luận mà họ đang đàm tiếu...

Tôi cũng mong rằng, trong quá trình các cơ quan Đảng, bộ, ngành, theo chỉ đạo của Tổng bí thư, đang tìm hiểu sâu hơn để kết luận về vụ việc ông Trịnh Xuân Thanh, cần tìm hiểu xem liệu có chuyện "chạy danh hiệu thi đua" , "chạy chức" và "chạy tội" không? Những việc trên cũng cần làm rõ trong bản lý lịch của ông Trịnh Xuân Thanh, khi được bổ nhiệm về làm Phó chủ tịch UBND Hậu Giang liệu có dòng nào ông "khoe" (kê khai thành tích) từng lãnh đạo ở PVC và chính đơn vị này đã nhận được những danh hiệu thi đua cao quý khi ông Thanh là người đứng đầu? Chỉ với những mắt xích nhỏ này, tôi nghĩ cũng đủ để nói lên nhiều vấn đề và rất nên xem đó như là bài học cho công tác cán bộ, công tác thanh tra và công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức Đảng, Nhà nước hiện nay...

Bảo Quốc

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khen thưởng PVC có phải 'thỏa đáng' như bà thứ trưởng nói