Cửa hiệu nhiệm màu” tiết lộ sự thật rằng ai trong chúng ta cũng đều sở hữu thứ phép màu để thay đổi cuộc đời như ý, nhưng chính trái tim và lòng trắc ẩn mới là kim chỉ nam để dẫn đường.

Khi chúng ta có thể tự tạo ra phép màu cho chính mình

22/05/2020, 12:04

Cửa hiệu nhiệm màu” tiết lộ sự thật rằng ai trong chúng ta cũng đều sở hữu thứ phép màu để thay đổi cuộc đời như ý, nhưng chính trái tim và lòng trắc ẩn mới là kim chỉ nam để dẫn đường.

Bước vào cửa hiệu nhiệm màu là cuốn hồi ký của bác sĩ Jim Dorty - giáo sư lâm sàng tại khoa phẫu thuật thần kinh, Đại học Standford. Cuốn sách kể về hành trình đi tìm bản chất, chữa lành thương tổn trong quá khứ và kiến thiết cuộc đời đích thực mà Doty mong muốn.

Hồi ký Bước vào cửa hiệu nhiệm màu mở đầu vào thời điểm bác sĩ Jim Doty chỉ mới 12 tuổi. Giống như quê hương Lancaster nhỏ bé và hoang tàn, Doty là đứa trẻ đói khát cả vật chất lẫn tình yêu. Thế nhưng, toàn bộ quỹ đạo cuộc đời đã bị thay đổi khi ông gặp Ruth – người phụ nữ trung niên đang là chủ cửa hiệu Ảo thuật Catus Rabbit.

Bằng phép màu về thiền định và năng lực tiềm thức mà Ruth dạy, Doty đã thay đổi cuộc đời, ông học trường Y, trở thành bác sĩ phẫu thuật thần kinh và đạt đến đỉnh cao của cuộc truy cầu phú quý. Nhưng càng say sưa trong sự chất chồng của cải và quyền lực, ông càng cảm thấy trống rỗng và cô đơn, thậm chí vấp ngã.

“Thứ mình muốn chưa chắc là thứ tốt nhất cho mình, trái tim là la bàn để tìm thấy phương hướng và biết đâu là thứ mình cần theo đuổi”, đó là bài học cuối cùng mà Ruth căn dặn nhưng vô tình bị Doty lãng quên.

Doty đã lạc lối trong của cải và quyền lực – những thứ ông mong cầu từ khi còn nhỏ, thứ ông tưởng rằng sẽ khỏa lấp cơn đói, sự đơn độc cùng trái tim thương tổn của mình. Cho đến khi mọi sở hữu vật chất tiêu tan ông mới nhận ra: “Tiền bạc và danh vọng là hai mục tiêu sai lầm mà chúng ta một mực truy cầu. Trên tất cả mọi thứ, chính yêu thương và sự kết nối mới làm nền tảng cho hạnh phúc và sự mãn nguyện của cuộc đời”.

Trái tim có trí tuệ của riêng nó. Điều này được Doty khẳng định không chỉ qua câu chuyện cá nhân của ông. Là một bác sĩ giải phẫu thần kinh, Doty giải thích: Có một dạng truyền đạt thông tin tồn tại giữa não bộ và trái tim thông qua dây thần kinh phế vị, các nghiên cứu cho rằng trái tim gửi tín hiệu đến não nhiều hơn là não gửi đến trái tim.

Nếu xem Bước vào cửa hiệu nhiệm màu là một cuốn sách cuộc đời thì ý nghĩa và chân lý đúc rút được nằm ở chương cuối cùng. Còn lại mỗi chương sách chính là mỗi phân đoạn trong cuộc đời để cắt nghĩa và là chất xúc tác để tạo ra quá trình phản ứng mang đến sản phẩm là con người Doty hiện tại - Một trái tim có khả năng kết nối với mọi trái tim khác. Và lòng trắc ẩn là việc nhận ra sự đau khổ của người khác với mong muốn làm giảm nhẹ nỗi đau đó.

Sâu sắc, đẹp đẽ, đi qua 13 chương với hơn 300 trang sách, bạn đọc sẽ cùng tác giả chứng kiến câu chuyện đầy phép màu và truyền cảm hứng mà cuộc đời bác sĩ Jim Doty là minh chứng sống cho những “phép màu” đó.

Nhận xét về cuốn sách, thiền sư Thích Nhất Hạnh viết: “Trong cuốn sách sâu sắc và đẹp đẽ này, bác sĩ Doty đã dạy chúng ta bằng cuộc đời của chính ông. Những bài học mà ông truyền đạt là một trong những bài học quan trọng nhất, rằng hạnh phúc là không thể tồn tại nếu vắng bóng khổ đau, rằng lòng trắc ẩn được sinh ra từ sự thấu hiểu nỗi đau của chính chúng ta và của những người xung quanh, và rằng chỉ khi mang lòng trắc ẩn trong tim, chúng ta mới thật sự được hạnh phúc”.

Trí Việt

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
41 phút trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi chúng ta có thể tự tạo ra phép màu cho chính mình