"Tôi viết vụng dại nhưng đầy đam mê..." - Đó là sự chia sẻ của tác giả tập thơ "“Khi chúng ta già” mới được xuất bản và bày bán trên kệ sách của NXB Skybooks.

Khi chúng ta già: Niềm trăn trở của cuộc sống bình yên

Một Thế Giới | 01/07/2014, 11:00

"Tôi viết vụng dại nhưng đầy đam mê..." - Đó là sự chia sẻ của tác giả tập thơ "“Khi chúng ta già” mới được xuất bản và bày bán trên kệ sách của NXB Skybooks.

Với niềm đau đáu “Viết cho tiếng lòng, cho đam mê, cho khát vọng của chính mình và cả những người đã yêu thương, tin tưởng, trông đợi mình… Viết như để thở.” Nhà thơ Nguyễn Thị Việt Hà đã ghi dấu ấn của mình trên rất nhiều tác phẩm và giải thưởng uy tín như  Con đò và thiếu phụ (NXB Quân Đội – 2013), Bức thư tình thứ 901 (NXB Văn Hóa Văn Nghệ - 2014), đạt Giải nhất cuộc thi Văn Học Trẻ (1995), Giải nhất Netbuttrian (2010), Giải nhất Chuyện bây giờ mới kể - báo Lao động, Giải A báo Nhân Dân thể loại phóng sự, Giải nhất bút kí do Hội Nhà Báo Cà Mau tổ chức (2012), Giải Nhì Thơ “Hướng về Trường Sa” do báo Tuổi Trẻ tổ chức (2012)… Cùng nhiều giải thưởng báo chí khác.
Khi chung ta gia: Niem tran tro cua cuoc song binh yen
Nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà

“Khi chúng ta già” là tập thơ đầu tay của Nguyễn Thị Việt Hà trong suốt quá trình gom nhặt vốn sống và vốn thơ.  Bởi thế, từng dòng thơ cũng chính là từng nhịp thở, thổn thức yêu và sống của chị.

Tập thơ gồm 62 bài thơ, được chia thành 5 phần với những chủ đề riêng biệt về tình yêu, gia đình và cuộc sống, được viết bằng giọng thơ nhẹ nhàng, lãng mạn, như chính lời tâm sự, thủ thỉ của tác giả.

Khi chúng ta già
Em muốn được lên Sapa trồng rau.
Nuôi thêm mấy con gà đẻ trứng
Anh đọc sách, em pha trà
Trước hiên nhà em tưới mấy luống hoa.
(Khi chúng ta già)

Mở đầu tập thơ cũng là mở đầu phần một Gom cả thế gian vào lòng bàn tay là những hình ảnh tươi vui, mộc mạc, về mơ ước một cuộc sống yên bình: trồng rau, nuôi gà bên ngôi nhà cạnh sườn núi. Có lẽ đây cũng chính là mơ ước, mong muốn của mỗi người, mỗi nhà nhất là trong cuộc sống hiện đại, xô bồ ngày nay.

Qua năm tháng, tình yêu ngọt ngào ấy ngày càng chín hơn, nồng đượm hơn khi trải qua tất cả những cung bậc cảm xúc ở đời người. Ở các chương sau, vẫn bằng giọng thơ mượt mà giàu nữ tính ấy, Nguyễn Thị Việt Hà như dẫn người đọc bước qua những cung bậc xúc cảm dạt dào khác của tình yêu. Có những khát khao, mê đắm, có những nghẹn ngào, trăn trở…

Anh đừng chạnh lòng khi em nói em đau 

Bởi câu nói vô tình vội vã…

Chúng mình đã trải qua bao điều nghiệt ngã…

Sá gì một câu nói phải không anh?

 

Nếu anh nói trời giông bão vẫn thẳm xanh 

Em vẫn sẽ tin vì yêu anh em sẽ tin tất cả 

Nhưng sẽ chẳng là gì... chẳng là gì cả…

Kể cả hoa hồng nếu ta chết trong nhau…

Khi chúng ta già như một lời hẹn trước 20 năm, 30 năm hay nhiều năm sau nữa của cuộc đời. Là những hẹn hò về tương lai làm tình yêu thêm thi vị, hay chỉ là những cái hẹn để rồi lại xa nhau.
Khi chung ta gia: Niem tran tro cua cuoc song binh yen
Tựa sách của chị luôn tìm thấy nỗi niềm riêng trong mỗi con người

Dường như nỗi nhớ, tình yêu không chỉ ăn sâu vào con tim, tâm trí mà ngay cả trong cuộc sống sinh hoạt và lao động thường ngày, tất cả vẫn luôn thường trực. Đó là những cơn gió nghịch mùa, những luống cày phiền muộn, những nắm đất phù sa phập phồng thở hay là những mùa vàng trên đôi vai mẹ tần tảo sớm hôm. Có lẽ, tình yêu đã làm nên động lực sống và lao động hăng say. Không còn là tình yêu thì con gái mà là tình mẹ - con, bà - cháu, tình yêu quê hương, từng nắm đất, dòng sông hay những xót xa trước cánh đồng bốc cháy.

Bà cụ thả vào tay tôi một nắm đất

“Đó là quê hương con ạ

Con đi đến tận cùng những điều cao cả

Những phương trời xa lạ

Những nẻo đường hối hả

Cũng sẽ trở về cái nắm đất trên tay con!”

(Nắm đất)

Ngoài kia, cuộc sống vẫn xoay vần và xô bồ với những bon chen và mưu tính. Nguyễn Thị Việt Hà vẫn trăn trở đi tìm những câu thơ đang còn dang dở trên cánh đồng hoang của đời người. Ở mỗi con người, luôn luôn chứa đựng một khát khao, một tình yêu còn chưa được tưới tắm. Phải chăng vì thế, tập thơ của nữ nhà văn Nguyễn Thị Việt Hà đã chạm vào góc sâu của tâm hồn mỗi người.
Khi chung ta gia: Niem tran tro cua cuoc song binh yen
Chỉ cần có em và anh - Một cuộc sống bình yên, giản dị và hạnh phúc... Khi chúng ta già
Khi gấp sách lại, đong đầy những vị mặn trên đôi môi nồng ấm, những khao khát về một tình yêu thời thơ vụng dại hay những hy sinh đến bao la của mẹ và bố chỉ đơn giản là tình yêu các con cái với nhau.

Khép lại tập thơ, một hình ảnh lung linh rực rỡ với những dư vị cảm xúc tươi sáng về một tương lai thật gần, chẳng cần giàu có hay địa vị. Chỉ cần có anh và em. Chỉ cần có những đam mê, khát vọng, những yêu thương tin tưởng trông đợi ta... khi chúng ta già.
Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình danh sách đề cử để bầu Chủ tịch nước
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong phiên làm việc hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ trình Quốc hội danh sách đề cử để Quốc hội bầu Chủ tịch nước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi chúng ta già: Niềm trăn trở của cuộc sống bình yên