Theo ghi nhận của tiến sĩ Lawrence Phillips, chuyên khoa tim mạch Trường đại học New York, đầu cảm thấy lâng lâng thường liên quan đến hệ thần kinh.

Khi đầu cảm thấy lâng lâng

18/09/2019, 16:28

Theo ghi nhận của tiến sĩ Lawrence Phillips, chuyên khoa tim mạch Trường đại học New York, đầu cảm thấy lâng lâng thường liên quan đến hệ thần kinh.

Đầu cảm thấy lâng lâng có thể nguy hiểm nếu không có cách xử trí kịp thời - Ảnh minh họa

Đầu cảm thấy lâng lâng thường không nghiêm trọng, nhưng cần tìm hiểu nguyên nhân để giải quyết sớm.

Những nguyên nhân thường gặp

Gồm có:

Cơ thể mất nước. Nhiều người cảm thấy đầu lâng lâng, chóng mặt khi nóng trong người, tiết nhiều mồ hôi do giảm dịch lỏng trong cơ thể. Chuyên gia dịch tễ học lâm sàng Venkatesh Thiruganasambandamoorthy, Trường đại học Ottawa, Canada, cho biết: "Nhiệt ảnh hưởng đến hệ thần kinh, giảm áp lực máu, nên khi đầu cảm thấy lâng lâng do mất nước, nóng, hãy nằm xuống để cung cấp máu chảy về tim, não, sẽ giúp khỏe hơn”.

Đứng dậy nhanh và đột ngột. Đầu cảm thấy lâng lâng, thậm chí nhìn thấy nhiều đốm màu đen khi đứng dậy nhanh, đột ngột khi đang ngồi, dễ gây hạ huyết áp tư thế đứng, tức huyết áp giảm đột ngột khi đứng. Tuy tình trạng không nghiêm trọng, và trở lại bình thường sau chỉ vài phút, nhưng nếu thường xuyên, sẽ rất nghiêm trọng, cần đến bác sĩ.

Thuốc uống. Giáo sư Melissa S. Burroughs Pena, Trường đại học California, San Francisco, cho biết: ”Thuốc giảm đau, thuốc chữa lo âu dạng viên, gây đầu cảm thấy lâng lâng, chóng mặt, do ảnh hưởng trực tiếp của thuốc đến não. Cách an toàn là hỏi ý kiến bác sĩ về loại thuốc đang dùng. Dị ứng thuốc cũng là nguyên nhân, do mẫn cảm với thuốc, gây cảm giác lâng lâng, thậm chí mất ý thức”.

Giảm đường huyết. Giảm đường huyết có thể dẫn đến đầu cảm thấy lâng lâng, do não thiếu glucose, cũng liên quan đến trao đổi chất. Nếu bị tiểu đường và đang uống thuốc, cảm giác lâng lâng có thể là dấu hiệu của sụt giảm đường huyết nguy hiểm, đôi khi gây co giật, hôn mê.

Thuốc uống cũng là một trong số nguyên nhân khiến đầu cảm thấy lâng lâng - Ảnh minh họa

Cách khắc phục

Cho dù nguyên nhân gây cảm giác lâng lâng là gì, hãy giảm bớt công việc, nghỉ ngơi trong vài phút, giúp cải thiện tuần hoàn máu và điều chỉnh hoạt động của não.

Tránh cử động, di chuyển một cách đột ngột khiến bệnh thêm trầm trọng, đề phòng gây mất thăng bằng.

Nếu không thể nằm xuống, hãy cúi đầu xuống hoặc để đầu ở giữa đầu gối, để ổn định lượng máu, bớt có cảm giác lâng lâng.

Hít thở sâu, giúp cung cấp ôxy cho cơ thể, và lấy lại bình tĩnh. Cố gắng hít thở bằng cách đếm, để ổn định lượng ôxy và các mạch, như hít vào bốn lần và thở ra bốn lần.

Hạ đường huyết, thiếu hụt chất sắt, có thể khiến đầu cảm thấy lâng lâng. Nếu do đường huyết, hãy ăn nhẹ với bánh yến mạch, táo. Nếu do thiếu sắt, ăn kết hợp với thực phẩm nhiều chất sắt như thịt và gan bò, rau bina, đậu khô.

Khẩu phần ăn thiếu natri có thể gây cảm giác lâng lâng. Hãy hòa tan 1 thìa muối trong 1 ly nước để uống, nhằm điều hòa tuần hoàn máu.

Mỗi ngày, uống ít nhất 10 ly nước. Tốt nhất là uống nước lọc, có thể uống trà, nước quả, đồ uống dành cho người chơi thể thao hoặc nước xô đa không caffeine.

Nếu đầu thường xuyên cảm thấy lâng lâng, tránh điều khiển xe cộ, máy móc nặng. Hãy nghỉ ngơi, mở đèn sáng trong nhà để tránh vấp ngã, dễ gây chấn thương nghiêm trọng.

Một vài trường hợp, đầu cảm thấy lâng lâng, chóng mặt, là bệnh lý nghiêm trọng như đau tim, rối loạn nhịp tim, van tim. Nếu xảy ra lúc xế chiều là do ăn uống thiếu cân đối, tiêu thụ nhiều đồ uống chứa chất cồn, caffeine, thiếu ngủ.

Ca Dao

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi đầu cảm thấy lâng lâng