Dự kiến hoàn thành vào năm 2023, tuy nhiên đến nay dự án tu bổ công trình Nhà thờ Đức Bà tại TP.HCM vẫn còn dang dở. Liệu công trình có xong sớm để du khách và người dân vào tham quan?

Khi nào du khách mới được vào tham quan Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn?

Minh An | 07/08/2022, 13:50

Dự kiến hoàn thành vào năm 2023, tuy nhiên đến nay dự án tu bổ công trình Nhà thờ Đức Bà tại TP.HCM vẫn còn dang dở. Liệu công trình có xong sớm để du khách và người dân vào tham quan?

Được xây dựng năm 1877, công trình Nhà thờ Đức Bà hoàn thành sau đó 3 năm và được Tòa thánh Vatican phong hàng tiểu Vương cung Thánh đường. Từ năm 1959, tên gọi chính thức của nhà thờ là Vương cung thánh đường Chính tòa Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội.

Nhà thờ Đức Bà được xem một tuyệt tác kiến trúc, là một công trình tiêu biểu góp phần tạo nên diện mạo đô thị Sài Gòn - TP.HCM. Công trình cũng ghi nhận sự du nhập, giao lưu và tiếp biến của văn hóa – kiến trúc Đông – Tây.

nhathoducba3.jpg
Nhà thờ Đức Bà - dấu ấn kiến trúc, lịch sử, văn hóa giữa lòng TP.HCM - Ảnh: Wikipedia

Công trình kiến trúc do kiến trúc sư J.Bourard thiết kế. Toàn bộ vật liệu xây dựng từ xi măng, sắt thép đến ốc vít được mang từ Pháp sang phục vụ xây dựng. Mặt ngoài của nhà thờ xây bằng loại gạch đặt làm tại Marseille để trần, không tô trát, không bám bụi rêu, hiện vẫn còn màu sắc hồng tươi.

Nhà thờ tọa lạc giữa trung tâm quận 1, TP.HCM và là địa điểm để người dân tập trung làm lễ vào các dịp lễ, Tết, nhất là Giáng sinh. Đây cũng là nơi tham quan của du khách trong và ngoài nước khi đến TP.HCM và là điểm quen thuộc thu hút nhiều bạn trẻ đến "check-in" hoặc các cặp đôi chụp ảnh cưới.

Đã hơn 140 năm trôi qua kể từ ngày khánh thành, dù trải qua nhiều biến động lịch sử nhưng nhà thờ vẫn giữ nguyên giá trị, là một công trình ý nghĩa không chỉ của tôn giáo mà còn là một biểu tượng của Sài Gòn - TP.HCM. 

nhatho1.jpg
Nhà thờ Đức Bà vẫn đang trong quá trình tu bổ và thời gian dự kiến mới hoàn thành là vào năm 2027, khi đó, du khách và người dân mới có thể vào tham quan - Ảnh: Quỳnh Trần

Tuy nhiên, theo năm tháng, công trình lịch sử đã xuống cấp, UBND TP.HCM đã phê duyệt việc tu sửa Nhà thờ Đức Bà vào năm 2017. Ban đầu, dự kiến việc trùng tu sẽ hoàn thành vào năm 2019 nhưng sau quá trình thẩm định, việc sửa chữa cần nhiều thời gian hơn nên Tổng giáo phận TP.HCM đã xin gia hạn việc thi công đến năm 2023. Hiện nhà thờ vẫn hoạt động bình thường, chỉ du khách là không được vào tham quan.

Trong buổi họp báo hôm 4.8, liên quan đến vấn đề tu bổ Nhà thờ Đức Bà, ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao TP cho biết do các khó khăn vì dịch bệnh COVID-19 kéo dài nên công trình không thể hoàn thành tiến độ đề ra là vào năm 2023.

Theo ông Hoàng Anh, để tu bổ, phục hồi công trình một số nguyên vật liệu phải nhập từ nước ngoài như Bỉ, Pháp, Đức. Thời gian qua, dịch COVID-19 ảnh hưởng đến toàn cầu nên việc nhập nguyên vật liệu bị gián đoạn. Mặt khác, quá trình thi công tu bổ, tôn tạo phải thực hiện theo đúng quy trình chặt chẽ của Luật Di sản văn hóa và các quy định khác có liên quan nhằm đảm bảo tính khoa học, tính nguyên trạng của một trong những công trình biểu tượng của thành phố.

Hiện nay, các đơn vị đang khắc phục những khó khăn do dịch bệnh, tiếp tục tu bổ công trình nên theo dự kiến, đến năm 2027 – nghĩa là 5 năm nữa, việc tu bổ mới được hoàn thành.

Được biết, việc trùng tu công trình kiến trúc này được dựa trên nguồn vốn xã hội hóa và do Tòa tổng Giám mục thành phố làm chủ đầu tư. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi nào du khách mới được vào tham quan Nhà thờ Đức Bà ở Sài Gòn?