Các cặp vợ chồng thường xảy ra “chiến tranh lạnh” khi hai bên không thể thỏa hiệp, giải quyết mâu thuẫn cùng nhau. Nhưng bạn có biết, chiến tranh lạnh sẽ làm cho mối quan hệ vợ chồng càng tồi tệ hơn?

Khi vợ chồng 'chiến tranh lạnh'...

Thùy Vân | 18/12/2017, 08:41

Các cặp vợ chồng thường xảy ra “chiến tranh lạnh” khi hai bên không thể thỏa hiệp, giải quyết mâu thuẫn cùng nhau. Nhưng bạn có biết, chiến tranh lạnh sẽ làm cho mối quan hệ vợ chồng càng tồi tệ hơn?

Trong cuộc sống, bất cứ cặp vợ chồng nào cũng không tránh khỏi những lúc va chạm. Và nhiều cuộc va chạm lên đến cực đỉnh sẽ dẫn đến "Chiến tranh lạnh".

Để kiểm tra vợ chồng ''chiến tranh lạnh'' ảnh hưởng thế nào đến hôn nhân, các nhà khoa học tại Đại học Texas Christian ở Fort Worth, Texas, Mỹ, phân tích 74 nghiên cứu khác nhau, trên tổng số 14.000 người. Kết quả, những người thường chọn giải pháp im lặng hoặc thường xuyên đối diện với sự im lặng của bạn đời có thể bị ảnh hưởng tiêu cực về cả tinh thần và thể chất.

Im lặng làm gia tăng sự lo lắng cho cả hai và có thể khiến vợ hoặc chồng có hành vi lấn át bạn đời. Đồng thời, những cặp vợ chồng này sẽ:

• Ít hài lòng về mối quan hệ, sự thân mật và khả năng giao tiếp vợ chồng cũng kém hơn các cặp đôi khác.

• Vợ chồng chiến tranh lạnh có nguy cơ ly hôn cao hơn.

• Ngoài ra, chiến tranh lạnh còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, gây bệnh đường tiết niệu, đường ruột và cả rối loạn chức năng cương dương ở nam giới.

Giới chuyên môn cho rằng khi có cảm giác bị tổn thương và không muốn nói về mâu thuẫn hiện tại, người ta thường chọn thái độ im lặng. Bạn im lặng vì muốn giữ lấy quyền kiểm soát, tìm kiếm sự an toàn, không muốn mâu thuẫn trở nên trầm trọng hơn, nhưng cũng có người im lặng vì “giận quá, không thể nói được nên lời”.

Lúc này "cái tôi" của bản thân mỗi người luôn đề cao. Ai cũng cao ngạo với niềm kiêu hãnh cá nhân và quên đi cảm xúc thực sự của mình. Chính vì vậy, để làm tan chảy cuộc ''chiến tranh lạnh'', mỗi người phụ nữthường sử dụng nhiều "chiêu" khéo léo khác nhau để chấm dứt việc này.
Dẹp bỏ cái tôi, chủ động làm lành

Trong một cuộc cãi vã, ắt hẳn sẽ có người đúng người sai nhưng vì cái tôi và sự kiêu hãnh ‘trẻ con’ mà nhiều người không chịu chấp nhận việc mình sai và nói lời xin lỗi người bạn đời của mình. Điều đó quả là vô lý phải không nào? Vì vậy, nếu bạn sai thì hãy dẹp bỏ sự tự ái và nhìn nhận lại sự việc theo cách nhìn của người lớn nhé!

Còn nếu bạn đứng ở vai trò của người đúng mà người bạn đời của bạn không chịu thừa nhận cái sai và nói xin lỗi thì bạn cũng không nên làm căng quá. Thay vì như thế, bạn hãy vị tha hơn, chủ động làm lành và nói rõ cho người ấy biết bạn trân trọng tình cảm gia đình hơn rất nhiều so với việc ngồi phân định đúng sai.

Thẳng thắn trao đổi với nhau

Chuyên gia trị liệu tâm lý người Mỹ, Teresa Grella-Hillebrand gợi ý bạn hãy nói lên, dù chỉ một mình, về nỗi đau buồn rồi phân tích lỗi của cả hai để tránh trượt vào sự im lặng tai hại.

Sau đó, khoảng 1 giờ hoặc 1 ngày, khi ấy bạn thấy nguôi giận và trái tim đã đủ ấm để tiếp tục yêu thương, trò chuyện với bạn đời, bạn cần nói chuyện với anh/cô ấyvề mâu thuẫn đã xảy ra.

Ngay sau khi giải quyết xong, hai bạn không chỉ chấm dứt được cuộc chiến mà còn tránh được việc bị ức chế tâm lý kéo dài nữa đấy.

Học cách chấp nhận lời xin lỗi

Khi nhận được lời xin lỗi hay tín hiệu làm lành của người bạn đời, thay vì tỏ ra kiêu kì, làm mình làm mẩy hay nhai đi nhai lại sai lầm của người ấy thì bạn hãy vui vẻ chấp nhận nó để giữ gìn hạnh phúc gia đình. Bởi nếu không thì đôi khi, bạn sẽ không có cơ hội thứ hai để chấp nhận nữa đâu.

Trong cuộc sống hôn nhân, chiến tranh lạnh không phải là một điều gì thú vị hay là cách để hai bạn thử lòng và thách thức nhau. Nếu càng cố chấp, bạn sẽ càng đẩy người kiara xa mình hơn và đối mặt với nguy cơ tan vỡ hạnh phúc gia đình.

Bởi thế, dù ở bất kỳ tình huống nào, vợ chồng cũng nên nghĩ đến hướng xây dựng, vun đắp chứ không nên để thỏa mãn cơn tức tối của mình và kệ muốn ra sao thì ra, tránh để tình trạng "chiến tranh lạnh" diễn biến lâu dài. Bởi nó sẽ gây ra ức chế về tâm lý cho cả hai bên và có nguy cơ phá hoại hạnh phúc của chính mình.

Hãy làm tất cả những gì có thể để tình cảm vợ chồng trở nên tốt đẹp hơn nếu chính bạn không muốn đạp bỏ nó.

Sam Sam (tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khi vợ chồng 'chiến tranh lạnh'...