Văn phòng Chính phủ ngày 10.12 đã có thông báo số 334/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ ngày đầu năm 2022

A.T | 11/12/2021, 06:37

Văn phòng Chính phủ ngày 10.12 đã có thông báo số 334/TB-VPCP về Kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ.

Theo đó, Việt Nam đang thực hiện chiến lược thích ứng an toàn. Việc mở lại các chuyến bay quốc tế theo kế hoạch của Bộ Giao thông Vận tải "là cần thiết nhưng vẫn phải đảm bảo kiểm soát hiệu quả dịch bệnh". Chủ trương này nhằm khôi phục hoạt động vận tải hành khách quốc tế, khắc phục khó khăn cho các doanh nghiệp hàng không; thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế, du lịch; không để Việt Nam tụt hậu so với các quốc gia trong khu vực; tạo điều kiện cho công dân Việt Nam được về quê hương trong bối cảnh Tết Nguyên đán Nhâm Dần sắp đến.

Trước đó, ngày 9.12, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã chủ trì cuộc họp với các bộ Y tế, Ngoại giao, Công an, Quốc phòng, Giao thông vận tải, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông và Lãnh đạo Văn phòng Chính phủ để bàn về kế hoạch khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ. 

Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, ý kiến phát biểu của các bộ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã kết luận đồng ý với Kế hoạch khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách với các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước mắt là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ), trên cơ sở có hướng dẫn của Bộ Y tế về các biện pháp y tế phòng dịch đối với người nhập cảnh, đảm bảo an toàn, hiệu quả và thông suốt. Thời gian thí điểm bắt đầu từ ngày 1.1.2022.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh cũng chỉ đạo các bộ như sau:

Bộ Y tế khẩn trương ban hành hướng dẫn y tế đối với người nhập cảnh trên các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân (chậm nhất ngày 1.12.2021).

Bộ Ngoại giao tiếp tục chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế đàm phán sớm thống nhất với các nước, vùng lãnh thổ về công nhận lẫn nhau “hộ chiếu vắc xin”, ưu tiên các địa bàn thực hiện trong giai đoạn thí điểm.

Các Bộ: Y tế, Công an, Thông tin và Truyền thông thống nhất ngay và công bố một phần mềm khai báo y tể áp dụng chung đối với đi lại bằng đường hàng không để tạo thuận lợi cho việc khai báo của hành khách, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không cũng như công tác theo dõi y tế, kiểm soát, truy vết người nhập cảnh.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ: Ngoại giao, Giao thông vận tải, các cơ quan báo chí tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ, đồng thời bảo đảm an toàn, hiệu quả phòng chống dịch.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp hàng không tổ chức thực hiện khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ theo Kế hoạch đã được phê duyệt; kịp thời tổng kết đánh giá và kiến nghị điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế. 

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất 2 giai đoạn thí điểm bay quốc tế thường lệ.

Giai đoạn 1 sẽ kéo dài hai tuần, dự kiến bắt đầu thực hiện từ 15.12 sẽ tổ chức chuyến bay thường lệ giữa Việt Nam và các thị trường có hệ số an toàn cao gồm: Bắc Kinh (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), Bangkok (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnompenh (Campuchia), San Francisco hoặc Los Angeles (Mỹ).

Tần suất hoạt động 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 14.000 người/tuần. Các chuyến bay quốc tế trong thời gian này sẽ về 2 cảng hàng không quốc tế là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Giai đoạn 2 sẽ thực hiện trong thời gian 1 tháng kể từ khi kết thúc giai đoạn 1, dự kiến bắt đầu thực hiện từ tháng 1.2022. Ngoài 9 thị trường trên, Bộ Giao thông vận tải đề xuất mở thêm các đường bay đi/đến Kuala Lumpur (Malaysia), Hồng Kông, Paris (Pháp), Frankfurt (Đức), Sidney (Úc), Moscow (Nga)

Ở giai đoạn 2, ngoài cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, các cảng hàng không quốc tế được đề xuất tiếp nhận gồm: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc và Vân Đồn. Tần suất dự kiến tăng lên 7 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến tổng lượng khách nhập cảnh Việt Nam khoảng 40.000 người/tuần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
41 phút trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khôi phục lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ từ ngày đầu năm 2022