Người chuyển giới đang sống gần như “ngoài vùng phủ sóng” do pháp luật chưa quy định đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của họ.

Không để người chuyển giới ‘ngoài vùng phủ sóng’

Một Thế Giới | 24/10/2015, 20:40

Người chuyển giới đang sống gần như “ngoài vùng phủ sóng” do pháp luật chưa quy định đầy đủ về quyền và nghĩa vụ của họ.

Thảo luận về bộ luật Dân sự sửa đổi tại QH hôm nay, các ĐBQH chú ý việc tách chuyển đổi giới tính thành một điều riêng (điều 37).
Dự thảo quy định, việc chuyển đổi giới tính được thực hiện theo quy định của luật.
Cá nhân đã chuyển đổi giới tính có quyền, nghĩa vụ đăng ký thay đổi hộ tịch theo quy định của pháp luật về hộ tịch; có các quyền nhân thân phù hợp với giới tính theo quy định của bộ luật Dân sự sửa đổi và luật khác có liên quan.
Điều 36 cũng quy định về quyền xác định lại giới tính của công dân cũng như các trách nhiệm liên quan về đăng ký thay đổi hộ tịch, các quyền nhân thân phù hợp với giới tính.
Đừng để là người vô hình
Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp Đinh Xuân Thảo (Hà Nội) đánh giá sự điều chỉnh các quy định là nhân văn và phù hợp với các điều ước quốc tế VN tham gia.
ĐB Nguyễn Trung Thu (Long An) cho rằng, người chuyển đổi giới tính ở nước ta đang ngày càng hiện hữu nhiều, là một vấn đề tồn tại khách quan.
Nhưng do pháp luật chưa quy định đầy đủ mà họ đang sống gần như “ngoài vùng phủ sóng”, gần như người vô hình, bị gia đình và xã hội kỳ thị, chưa được hỗ trợ pháp lý, chưa được bảo vệ thích đáng khi bị xâm hại.
"Thậm chí trong nhiều quy trình tố tụng hình sự, cả họ và các cơ quan tố tụng đều gặp khó khăn liên quan đến việc bắt, giam giữ, nhiều trường hợp đã xảy ra việc xúc phạm nhân phẩm hoặc xâm phạm quyền con người của họ", ông Nguyễn Trung Thu nói.
ĐB Nguyễn Thị Ngọc Thanh (Hà Nội) cho rằng, việc một người không được sống với con người thật của mình, muốn được chuyển đổi giới tính là một thực tế xã hội không thể bỏ qua. 
"Nhưng để tránh lạm dụng, chuyển đổi giới tính quá dễ dàng, bộ luật cần quy định luôn các điều kiện chuyển đổi giới tính, quy định chung chung không có thêm giải thích gì là không ổn", bà Thanh nói.
ĐB Hà Nội đề nghị quy định người muốn chuyển đổi giới tính phải có cơ quan y tế có thẩm quyền xác định là có sự xung đột về giới tính trong cơ thể, đã được tư vấn về tâm lý và y tế. Đồng thời cũng phải quy định các trường hợp cấm chuyển đổi giới tính để những người có nhu cầu có sự cân nhắc.
Theo Chung Hoàng (Vietnamnet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để người chuyển giới ‘ngoài vùng phủ sóng’