Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng không nên ảo tưởng sẽ có một làn sóng người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại nước ta. Thực tế 5 năm qua đã chứng minh cho nhận định này, bởi phần lớn người châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản… thường chỉ lựa chọn thuê nhà chứ không mua.

Không nên ảo tưởng người nước ngoài sẽ ồ ạt mua nhà tại Việt Nam

13/08/2020, 10:50

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) Lê Hoàng Châu cho rằng không nên ảo tưởng sẽ có một làn sóng người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại nước ta. Thực tế 5 năm qua đã chứng minh cho nhận định này, bởi phần lớn người châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản… thường chỉ lựa chọn thuê nhà chứ không mua.

Người nước ngoài chỉ mới sở hữu 2% tổng số nhà ở trong 5 năm qua - Ảnh: TL

Theo ông Lê Hoàng Châu, mới đây, HoREA đã có thống kê sơ bộ về tình hình bán nhà cho tổ chức, cá nhân nước ngoài trong 5 năm qua (2015-2020) của 17 tập đoàn và doanh nghiệp bất động sản lớn. Ước tính người nước ngoài đã mua khoảng 14.800 - 16.000 căn nhà trên cả nước trong khoảng thời gian trên. So sánh với số liệu từ Bộ Xây dựng, 16.000 căn nhà mà người nước ngoài đã mua trong 5 năm qua chỉ chiếm tỷ lệ 2% tổng số nhà ở.

Trong đó, người nước ngoài chọn mua nhà nhiều nhất tại 5 doanh nghiệp gồm Vingroup, Novaland, Phú Mỹ Hưng, CBRE, Hưng Thịnh với khoảng 10.571 căn, với tỷ lệ 86%. TP.HCM là địa phương thu hút nhiều người nước ngoài mua nhà nhất, chiếm khoảng 80% tổng số người nước ngoài mua nhà trên cả nước.

Căn cứ thực tế thị trường, ông Châu cho rằng không có làn sóng người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam trong 5 năm qua. Chỉ những dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà chung cư cao cấp, hiện đại, có đầy đủ dịch vụ, tiện ích, an ninh an toàn, giao thông thuận tiện đã thu hút được sự lựa chọn cư trú hoặc mua nhà.

“Ngay từ năm 2014, Hiệp hội đã nhận định không nên ảo tưởng sẽ có một làn sóng người nước ngoài ồ ạt mua nhà tại nước ta. Thực tế tình hình người nước ngoài mua nhà tại nước ta trong 5 năm qua đã chứng minh cho nhận định này. Qua tìm hiểu của hiệp hội, phần lớn người châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản… thường lựa chọn thuê nhà. Người nước ngoài có xu hướng mua nhà thường đến từ một số nước và vùng lãnh thổ thuộc khu vực Đông Á và Đông Nam Á như Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Singapore...”, ông Châu nói.

Chủ tịch HoREA cũng nói rằng các chủ đầu tư dự án nhà ở đã chấp hành nghiêm túc quy định giới hạn “trần” 30% số lượng căn hộ được bán cho người nước ngoài. Một số dự án đã đạt “trần” 30% như Gateway Thảo Điền, Nassim, Thảo Điền Pearl (quận 2) thì người nước ngoài chuyển sang ký hợp đồng thuê mua nhà dài hạn 50 năm.

Quy định tổ chức, cá nhân nước ngoài chỉ được sở hữu không quá 30% tổng số căn hộ của một tòa nhà chung cư; hoặc không quá 30% tổng số căn hộ của tất cả các tòa nhà chung cư trên địa bàn cấp phường là hợp lý và phù hợp với thực tiễn.

Vì vậy, việc thực hiện chính sách cho người nước ngoài sở hữu nhà ở bước đầu đã có tác động tích cực đối với thị trường bất động sản, nhưng chưa tác động tiêu cực quá lớn đối với người có thu nhập trung bình, có thu nhập thấp trong việc tạo lập nhà ở. Mặc dù vậy, hiện nay vẫn một số bất cập trong quy định.

“Hiệp hội nhận thấy đang có xu thế chuyển dịch dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam dẫn đến khả năng kéo theo nhiều chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài tập trung sinh sống ở một số địa phương. Do vậy, Nhà nước nên giao thẩm quyền cho UBND cấp tỉnh quyết định tỷ lệ người nước ngoài được sở hữu nhà tại đơn vị hành chính cấp phường. Việc này phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương, trừ trường hợp số lượng người nước ngoài sở hữu nhà tại một đơn vị hành chính cấp phường chiếm tỷ lệ cao (có thề từ 20% trở lên) thì UBND cấp tỉnh phải báo cáo để Thủ tướng xem xét, quyết định”, Chủ tịch HoREA kiến nghị.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không nên ảo tưởng người nước ngoài sẽ ồ ạt mua nhà tại Việt Nam