Khu đô thị An Phú - An Khánh do Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đang được thi công và rao bán rầm rộ, nhưng qua quan sát cho thấy tại đây đang nhiều thay đổi so với quy hoạch ban đầu được Thủ tướng ký.

Khu đô thị An Phú - An Khánh đang có nhiều thay đổi so với quy hoạch

27/12/2019, 14:25

Khu đô thị An Phú - An Khánh do Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư đang được thi công và rao bán rầm rộ, nhưng qua quan sát cho thấy tại đây đang nhiều thay đổi so với quy hoạch ban đầu được Thủ tướng ký.

Dự án Laimian City có quy mô 131ha dự kiến cung ứng ra thị trường hơn 13.000 căn hộ - Ảnh: CTV

Ngày 16.11.1998, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1042/QĐ-TTg, phê duyệt dự án đầu tư cơ sở hạ tầng Khu đô thị An Phú - An Khánh (Q.2, TP.HCM) do Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà thuộc Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn (nay đổi tên thành Công ty CP Phát triển và Kinh doanh nhà - HDTC) làm chủ đầu tư.

Đây là một khu đô thị hoàn chỉnh bao gồm 5 khu: A, B, C, D, E, gồm nhà phố, biệt thự, chung cư và các công trình công cộng...

Hiện tại, khu đô thị An Phú - An Khánh đang được thi công và rao bán rầm rộ. Trong đó, nổi bật nhất là dự án Laimian City. Tuy nhiên, nếu đối chiếu với bản đồ quy hoạch năm 1999 thì khu đô thị có rất nhiều thay đổi.

Theo quy hoạch ban đầu thì bao gồm 5 khu: A, B, C, D, E. Đến nay, 5 khu vẫn được duy trì nhưng ngoài ra còn có thêm chung cư An Phú, cụm chung cư 160 căn hộ khu A - An Phú An Khánh và dự án Trường PTTH An Phú.

Một phần khu công cộng thành dự án Laimian City

Điều đáng nói là theo quy hoạch ban đầu, toàn bộ khu E được sử dụng cho mục đích công trình công cộng. Thế nhưng hiện tại, bên cạnh phần đất dành cho các công trình công cộng của khu E đang có nhiều thay đổi mà một trong số đó là một phần của dự án Laimian City.

Trong giai đoạn đầu, Laimian City có các phân khu CT1, CT3 và CT4. Phân khu CT1 cũng là phân khu lớn nhất nằm trọn vẹn trong khu E. Theo lời giới thiệu của các nhân viên môi giới, phân khu này bao gồm 3.255 căn hộ được xây dựng trong tòa nhà 40 tầng.

Bản đồ quy hoạch khu đô thị An Phú

Đáng chú ý hơn cả, trong khu E còn “mọc” lên một dự án không thuộc HDTC. Đó là Lancaster Eden của Tập đoàn Trung Thủy. Dự án này được giới thiệu “tọa lạc tại 2 mặt tiền đường Trần Lựu và Vũ Tông Phan nằm trong lõi khu đô thị An Phú - An Khánh được quy hoạch đồng bộ và sang trọng là trung tâm phát triển của vùng”. Lõi khu đô thị An Phú - An Khánh cụ thể ở đây là khu E6.

Theo quảng cáo, Lancaster Eden rất khan hiếm, chỉ có 14 biệt thự với giá mỗi căn tối thiểu 61 tỉ đồng. Như vậy, nếu bán hết, Lancaster Eden có thể mang về cho Trung Thủy đến 854 tỉ đồng, khoản lợi ích này không hề có trong quy hoạch ban đầu.

Diện tích công viên cây xanh khu A thành đất nền

Cũng theo quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt năm 1998, mỗi khu nhà ở A, B, C, D đều được bố trí một phần diện tích dành cho công trình công cộng và mảng xanh tự nhiên. Tuy nhiên, hiện phần mảng xanh ở khu A đã bị phân thành 68 lô đất nền.

Trên các sàn giao dịch bất động sản online, đất nền khu vực này được chào bán tối thiểu 10 tỉ đồng/lô. Như vậy, 68 lô này có giá ít nhất 680 tỉ đồng. Còn theo đánh giá của các “cò đất", nếu HDTC bán được toàn bộ thì có thể thu về khoảng 1.000 tỉ đồng.

Hiện tại, theo thông báo của HDTC, đất công viên và cây xanh chỉ chiếm 6,47% tổng diện tích.

Như vậy có thể thấy, khu đô thị An Phú - An Khánh đã có nhiều thay đổi so với quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt năm 1998. Trong đó, thay đổi nghiêm trọng nhất là ở khu E, nơi có một phần của dự án Laimian City và dự án Lancaster Eden.

Từ đây, có thể đặt ra một câu hỏi là Thủ tướng đã ký điều chỉnh lại quy hoạch hay là HDTC vi phạm?

Rao bán gấp đôi số tầng được phê duyệt

Theo quy hoạch ban đầu, số tầng tối đa ở khu đô thị này chỉ là 20 tầng. HDTC chưa vi phạm quy định này vì… chưa hoàn thành việc thi công. Thế nhưng, Laimian City đã được rao bán rầm rộ với số tầng lên đến 40, cao gấp đôi phê duyệt ban đầu.

Hiện chưa rõ HDTC đã được điều chỉnh quy hoạch hay chưa nhưng trên website của HDTC, ở khu E, HDTC công bố tầng cao bình quân là 20. Mà phân khu CT1 của Laimian City nằm trọn trong khu E, 20 cũng là số tầng được HDTC giới thiệu ở phân khu A.

Trong khi đó, giới môi giới bất động sản cho biết Laimian City đang trong quá trình xin điều chỉnh quy hoạch từ 20 tầng lên 40 tầng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV thì hiện yêu cầu này vẫn chưa được phê duyệt.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu đô thị An Phú - An Khánh đang có nhiều thay đổi so với quy hoạch