Mặc dù tọa lạc ở nơi hẻo lánh, không đa dạng về du lịch hay dịch vụ nhưng nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặt biệt là loại hình condotel, vẫn được chủ đầu tư đưa ra viễn cảnh đầy tươi sáng. Khu Nam Phan Thiết là một ví dụ.

Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Phan Thiết

Hồ Đông | 20/08/2018, 12:59

Mặc dù tọa lạc ở nơi hẻo lánh, không đa dạng về du lịch hay dịch vụ nhưng nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, đặt biệt là loại hình condotel, vẫn được chủ đầu tư đưa ra viễn cảnh đầy tươi sáng. Khu Nam Phan Thiết là một ví dụ.

Nếu như Mũi Né sầm uất, thu hút đông khách du lịch bao nhiêu, thì khu phía Nam thành phố Phan Thiết lại ảm đạm bấy nhiêu. Có không dưới hàng chục khu nghỉ dưỡng bỏ hoang, xuống cấp hoặc đang xây dựng nhưng đã tạm ngừng tại khu vực này. Đường vắng lặng, bãi biển không bóng người, tiện ích ngoại khu không có, khách du lịch thưa thớt là toàn bộ hình ảnh về du lịch nghỉ dưỡng Nam Phan Thiết thời điểm này.

Du lịch Nam Phan Thiết, đơn cử khu vực Suối Nhum, còn khá mới mẻ với đa số khách. Nơi đây chỉ phù hợp vớinghĩ dưỡng, bởi lẽ ngoài việc nằm trong phòng khách sạn, du khách không có nhiều sự lựa chọn khác khả thi. Bởi thế thời gian qua, đa sốchỉ biết đến Mũi Né là điểm du lịch biển nổi tiếng khi nhắc đến Phan Thiết chứ không phải một nơi nào khác.

Hơn nữa, Mũi Né (khu vực phía Bắc)từ lâu được xác định là trọng điểm phát triển kinh tế, du lịch mũi nhọn của tỉnh Bình Thuận, khu vực phía Nam thì chưa. Điều đó đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch được tập trung cho trung tâm thành phố Phan Thiết và khu Bắc. Khu phía Bắc còn được đánh giá rất đa dạng sản phẩm du lịch, các tour du lịch đảo, các điểm đến luôn dồi dào để du khách lựa chọn, khu Nam thì không...

Chính vì thếdù được quảng cáo hay đầu tư rất quy mô, hoành tráng nhưng tại khu Suối Nhum Nam Phan Thiết, chỉ tính trên đoạn đường 2-3 km đã có hơn 20 khu nghỉ dưỡng để hoang, vắng người qua lại chứ chưa nói đến khách du lịch. Mà loại hình bất động sản được tập trung đầu tư nhiều nhất tại đây phải kể đến condotel (căn hộ khách sạn).

Condotel vào Việt Nam khoảng 10 năm nay nhưng chỉ phát triển mạnhtrong vòng 3 năm qua.Điểm cộng cho phân khúc condotel Việt Nam chính là lượng khách du lịch cả trong và ngoài nước đang tăng khá đều đặnqua từng năm. Tuy nhiên, chỉ vài cái tên ở miền Trung như Nha Trang, Đà Nẵng... có lượng khách du lịch lớn nhờ bãi biển đẹp, điều kiện tự nhiên lẫn xã hội phù hợpphát triển du lịch, từ đó kéo theo sự "nóng" lên của condotel.

Con đường toạ lạc hàng chục dự án, resort tại Nam Phan Thiết vắng người qua lại -Ảnh: Hồ Đông.

Theo chuyên gia tài chính - kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, người có nhiều năm nghiên cứu về sự phát triển của condotel ở Việt Nam lẫn các nướcĐông Nam Á,không ít chủ đầu tư đã lợi dụng sự nóng lên của condotelđể"vẽ" ra cái bánh lợi nhuận nhằmthu hútvốn.

Đơn cử, nhiều dự án condotel được đặt ở nơi hẻo lánh, xưa nay chưa hề xuất hiện trên bản đồ du lịch Việt Nam. Thậm chí dân bản địa cũng không có khái niệm du lịch tại khu vực đó. Thế nhưng, nhiều chủ đầu tư vẫn vẽ ra viễn cảnh tươi sáng về dự án của mình, tận dụng giá đất nơi đây giá đang rẻ và nhiều nhưng khi họ rao bán thì luôn cógiá... trên trời.

Bản thân mỗi condotel dự án bán cho khách hàng cũng được "thổi"giá lên khá cao. Tiền chênh lệch đó sẽ được trả lại cho chính khách hàng theo lợi nhuận cam kết. Còn bản chất dự án vẫn không mấy khách vào ở rồi dần bỏ hoang.Dòng tiền khách hàng vào tay chủ đầu tư được xoay vòng vốn. Khi không còn sức khỏevề tài chính, việc chi trả lợi nhuận theo cam kết với khách hàng mua condotel cũng bị dừng lại, chuyên gia Trí Hiếu thông tin.

Điều đáng nói là trong khi du lịch Việt Namcòn kém xa so với láng giềng Thái Lan về lượng khách quốc tế, nhưngcác chủ đầu tư tại Việt Nam lạicam kết với khách hàng đầu tư vào condotel những mức lợi nhuận vào loại cao nhất nhì khu vực Đông Nam Á.

Theo một nghiêncứu mới đây của Savills, tạicác "thiên đường du lịch" như Phuket (Thái Lan), Bali (Indonesia) lợi nhuận của condotel được các doanh nghiệp bất động sản cam kết ở mức 7%, thời hạn 3-5 năm. Trong khi chủ đầu tư tại Việt Nam cam kết mức lợi nhuận condotel lên tới 10%, 12%, 15% thậm chí có chỗ quảng cáo đạt 25% lợi nhuận trong năm đầu tiên, kèm theocam kếtđược hỗ trợ vay ngân hàng đến 70%...

Với kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu của mình, chuyên gia kinh tế -tài chính Nguyễn Trí Hiếu khẳng định: "Đây là mức lãi suất quá ảo, không thể thực hiện được".

Thử làm một phép tính, nếu khách hàng mua 1 căn condotel giá 1 tỉ đồng, chỉ trong 3 năm sẽ thu về 450 triệu đồng (năm đầu 25%, 2 năm tiếp theo 10% mỗi năm). Trung bình, mức lợi nhuận lên đến 15%/ năm, chưa kể sự gia tăng giá trị của sản phẩm condotel đó. Quả thực, mức lợi nhuận trên quá cám dỗ, dễ khiến người ngườimạnh tay xuống tiền mua condotel.

Tuy nhiên chẳng có thứ tiền nào dễ kiếm, condotel không ngoại lệ.

Biển với bãi cát rất bẩn và sóng lớn là điểm trừ tại khu vực Nam Phan Thiết -Ảnh: Hồ Đông

Vậy mà nhiều người vì "bánh vẽ" lợi nhuận sẵn sàng đi vay mượn thêm ngân hàng, bạn bè để mua condotel và chịu cảnh vỡ nợ.Theo chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu, với loại hình condotel, thường sẽ có một hợp đồng mua bán và một hợp đồng giao condotel cho chủ đầu tư cho thuê. Nhiều cam kết "bẫy"nhưsẽ mang lại lợi nhuận đến 15% trên tổng giá trị condotel nếu...khai thác trên 90% công suất. Vậy nếu khai thác từ 89% trở xuống thì sao? Điều đó lại không được cam kết đi kèm chế tài trong hợp đồng.

Với quy mô ngày càng phình to của loại hình condotel vàbiến tướng của phân khúc này hiện nay, rất cần có một hành lang pháp lý vững chắc để bảo vệ nhà đầu tư. Họ cần được bảo vệ bởi phần lớn các condotel không có giấy chứng nhận quyền sở hữu lâu dài (theo Luật Đất đai hiện hành), khi xảy ra tranh chấp hoặc doanh nghiệp phá sản thì nhà đầu tư rấtdễ bị thiệt hại và thiệt hại nhiều nhất.Nếu có kiện tụng ra tòacũng không giải quyết đượcvì đây là thỏathuận giữa nhà đầu tư và doanh nghiệp bất động sản.

Chưa kể, một phân khúc thị trường đã phát triển tới mức dự kiến có cả trăm ngàn condotel trong vài năm tới, tức lượng cung sẽ vượt xa cầu thìắt nhà đầu tư sẽ "chết" nếu căn cứ theo nguyên tắc thị trường.

Ảm đạm như condotel

Trong báo cáo thị trường bất động sản nhà ở quý 2/2018 của DKRA Vietnam, thị trường hiện tại có 28 dự án condotel (hàng tồn), thêm 2 dự án mới ra mắt thị trường. Trong tổng số 2.100 căn condotel của hai dự án mới, có đến 2.000 căn condotel từmột dự án miền Trung. Ghi nhận chung tại thị trường, sức tiêu thụ đang rất khó khăn. Biệt thự nghỉ dưỡng cũng cho ra mắt 32 căn, chỉ bằng 22% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 3 ghi nhận sự tụt dốc của nguồn cung và ảm đảm về sức mua với phân khúc condotel.

Công thức chung vẫn xoayquanh việc nâng cao trị giá của condotel, sau đó cam kết lợi nhuận, "củi đậu nấu củ đậu"vẫn được sử dụng. Cùng với đó, chủ đầu tư cũng đưa ra mức hoa hồng siêu "khủng" cho môi giới, thúc đẩy việc bán hàng. Ngoài ra, nhiều dự án cũng sử dụng phương thức không cam kết lợi nhuận nên giảm giá bán để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, ghi nhận thị trường thời gian qua vẫn khá ảm đạm.

DKRA dự báocondotel, biệt thự nghỉ dưỡng sẽ không có chuyển biến nhiều. Lượng cung mới không nhiều, nhưng lượng hàng trên thị trường còn tồn lại vẫn rất lớn. Song, sức tiêu thụ được cho không có khởi sắc so với thời điểm hiện tại.

Hồ Đông
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
20 phút trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu du lịch nghỉ dưỡng Nam Phan Thiết