Trong khi UBND TP.HCM cho rằng thiết kế khu hành chính mới năm ngay trung tâm thành phố là phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới, nhiều người dân lại tỏ ra chưa đồng tình, cho rằng điều này sẽ làm tình trạng kẹt xe vốn đang nghiêm trọng lại càng gia tăng.

Khu hành chính mới của TP.HCM vẫn nằm ngay trung tâm

Anh Thư | 11/09/2017, 10:53

Trong khi UBND TP.HCM cho rằng thiết kế khu hành chính mới năm ngay trung tâm thành phố là phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới, nhiều người dân lại tỏ ra chưa đồng tình, cho rằng điều này sẽ làm tình trạng kẹt xe vốn đang nghiêm trọng lại càng gia tăng.

1.700 người làm việc trong khuôn viên18.088 m2

Cuối tuần qua UBND TP.HCM đã duyệt nhiệm vụ thiết kế để tổ chức tuyển chọn “Phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng mở rộng, nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP”, nằm trên ô phố rộng khoảng 18.088 m2 giới hạn bởi các trục đường Lê Thánh Tôn - Pasteur - Lý Tự Trọng - Đồng Khởi, P.Bến Nghé, Q.1.

Theo UBND TP.HCM, việc mở rộng và nâng cấp nhằm hoàn chỉnh quy hoạch kiến trúc để xây dựng trung tâm hành chính mới gắn với nhu cầu bố trí sử dụng các cơ quan hành chính thuộc thành phố theo hướng tiết kiệm, sử dụng có hiệu quả nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước; phù hợp với xu thế cải cách chính quyền của các nước tiên tiến trên thế giới.

Thành phố dự kiến bố trí 8 cơ quan nhà nước làm việc tại trung tâm hành chính mới gồm: Văn phòng UBND TP.HCM, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP.HCM, Sở Nội vụ, Sở TT-TT, Sở Công thương, Ban Đổi mới doanh nghiệp, Sở TN-MT và Sở GTVT với 95 phòng ban trực thuộc, với khoảng 1.700 người làm việc.

Về phương án bảo tồn, UBND TP.HCM yêu cầu bảo tồn khối công trình phía mặt tiền đường Lê Thánh Tôn (khối công trình cũ hơn 100 năm tuổi, có hình thức kiến trúc đặc trưng với các họa tiết hoa văn mang đậm phong cách kiến trúc cổ điển miền Bắc nước Pháp).

Tại khối công trình được bảo tồn này sẽ bố trí phòng làm việc của Thường trực HĐND, UBND, nơi tiếp khách, thư viện, khu trưng bày về thành tựu của thành phốở tầng dưới để người dân có thể vào tham quan.

Chủ trương nâng cấp, cải tạo trụ sở làm việc của UBND TP.HCM để tập trung nhiều cơ quan đã được thành phố đưa ra từ nhiều năm nay nhưngmột số chuyên gia quy hoạch lo ngại, khi dồn lượng lớn người và phương tiện về một khu sẽ không đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự.

Khu đất rộng hơn 18.000m2ở quận 1 được quy hoạch làm trung tâm hành chính của TP.HCM. Ảnh: Google maps.

Chúng ta có tự làm khó mình?

Đó cũng là lo lắng của nhiều độc giảsống ở TP.HCM,sau khi đón nhận thông tin việc phê duyệt thiết kế trung tâm hành chính mới của TP.HCM. Đa phần đều cho rằng việc trụ sở này đặt ngay tại trung tâm thành phố sẽ gây ra ách tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng, kể cả khi có metro, bởi trung tâm này sẽ đón nhận khoảng 1.700 viên chức về làm việc, chưa kể lượng người dân đến liên hệ.

Trong khi đó thông tin đưa ra chưa cho biết cụ thể có bao nhiêu tầng hầm và việc quy hoạch bãi đổ xe ở đây như thế nào. Nhiều độc giả còn góp ý nên dời trung tâm này về các khu vực ven đô thành như Thủ Thiêm, quận 2, Củ Chi hoặc là Hóc Môn. Nhiều người thì không hiểu trong khi thành phố cần giãn dân để đảm bảo giao thông thì nay dại dồn các phương tiện và con người lại về trung tâm?

"1.700 người cùng làm việc ở đó rồi gấp mấy lần như vậy người đến liên hệ công tác thì chỗ đâu đậu xe? Sao không xây mới bên Thủ Thiêm (đất trống dễ quy hoạch và xây dựng) và dời hết qua đó. Còn trụ sở hiện nay thì làm các công trình dành cho biểu diễn văn hóa nghệ thuật...", bạnTrần Hoàng bình luận.

Tương tự là bạnDân: "Xin đừng nói có metrosẻ giảm lượng người vào trung tâm bằng phương tiện cá nhân trừ khi chính quyền cấm phương tiện cá nhân. Quy hoạch phải nhìn sau 100 năm trung tâm TP.HCM sẽnhư thế nào?".

Bạn Tạ Thị Ngọc Thảo: "Nên dời trung tâm hành chính qua Đô thị mới Thủ Thiêm, điều đó sẽ kéo nhiều dịch vụ theo qua Thủ Thiêm giúp giảm ách tắc giao thông cho trung tâm TP.HCM". Một bạn tên Việt cũng nói: "Khi cần giãn dân trong trung tâm thành phốthì phải xây dựng trung tâm hành chính ở quận 2, tại sao cứ chen chúc vào trung tâm nhỏ tí với 1.700 cán bộ công chức, sao không giảm đi ½ số lượng cán bộ công chức này?".

"Thật tội nghiệp cho trung tâm thành phố! Tôi nghĩ chúng ta tự làm khó chúng ta, chúng ta nên chuyển công năng UBND thành phố thành trung tâm văn hóa hay bảo tàng, kết nối vào khu thương mại văn hóa của trục Nguyễn Huệ. Còn trung tâm hành chính thành phố và các sở ban ngành chuyển sang các khu đô thị mới rộng lớn hơn. Tiếp tục phát triển nhanh hành chính điện tử nhằm giúp người dân, doanh nghiệp không phải đến làm việc trực tiếp tại sở ban ngành thành phố. Tại Pháp, bạn muốn làm một hộ chiếu, bạn chỉ cần ra ủyban cấp phường nơi bạn cư ngụ làm hồ sơ yêu cầu, đến thới hạn theo qui định, bạn đến chính nơi này nhận kết quả. Ở ta cứ phải chen chúc đến Cục Quản lý Xuất nhập cảnh", bạn Thái Sơn Nguyễn bày tỏ.

Đơn cử có bạn Phương cho rằng: "Lần đầu tiên, tôi mới thấy qui hoạch khu hành chính thành phốhợp lý như thế. Giá mà chung quanh, ít đi những trung tâm thương mại, ga xe điện ngầm, tăng cường bảo tồn như bảo tồn nguyên trạng mặt tiền Lê Thánh Tônthì cảnh quan toàn khu vực hay biết mấy".

Và có thể lấy ý kiến của bạn Bùi Như Lạc để tạm kết luận: "Đảm bảo 100% và cá 100.000 ăn 1 là thành phố sẽ kẹt cứng xe, mỗi xe sẽ nhích từng milimét một vào cuối năm 2018 nhé (từ 7h sáng đến 21h đêm nhé). Không tin các bạn chờ xem".

A.Thư
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khu hành chính mới của TP.HCM vẫn nằm ngay trung tâm