Vốn học ngành công nghệ thông tin nhưng với đam mê cơ khí, anh Nguyễn Hải Châu (Liên Mạc – Từ Liêm – Hà Nội) đã chế tạo thành công hàng chục máy cơ khí đa năng, phục vụ nông nghiệp. Nhờ sáng tạo của mình, anh thu về 6-7 tỉ đồng mỗi năm và đánh bật nhiều máy móc của Trung Quốc.

'Kĩ sư hai lúa' và những sáng tạo thu về 7 tỉ mỗi năm

10/11/2015, 18:40

Vốn học ngành công nghệ thông tin nhưng với đam mê cơ khí, anh Nguyễn Hải Châu (Liên Mạc – Từ Liêm – Hà Nội) đã chế tạo thành công hàng chục máy cơ khí đa năng, phục vụ nông nghiệp. Nhờ sáng tạo của mình, anh thu về 6-7 tỉ đồng mỗi năm và đánh bật nhiều máy móc của Trung Quốc.

Sáng tạo độc đáo

Anh Nguyễn Hải Châu được mệnh danh là “kĩ sư hai lúa” của Việt Nam. Anh cũng chính là tác giả của hàng chục chiếc máy cơ khí đa năng nhiều năm nay đã phục vụ đắc lực cho sản xuất nông nghiệp của bà con. Đó là máy băm nghiền đa năng, máy ép cám viên, máy nghiền vỏ dừa… Ít ai biết rằng, anh Châu chưa từng được đào tạo bài bản về cơ khí.

“Vì đam mê cơ khí, lại thấy đa số các loại máy móc nông nghiệp đều phải nhập từ nước ngoài với giá thành cao nên tôi nuôi ý định tạo ra những chiếc máy cơ khí rẻ hơn cho bà con nông dân. Nghĩ thế, tôi chú tâm học hỏi để làm”- anh Châu chia sẻ về động lực của mình.

Thời gian đầu, anh đi đến các cửa hàng để tìm hiểu nguyên lý vận hành và các chi tiết của máy. Có lúc, anh lại mua máy về, tháo tung ra rồi tỉ mẩn xem xét, ghi chú, vẽ lại các chi tiết máy. Chỗ nào khó hiểu anh tìm đến chuyên gia trong lĩnh vực đó cũng như các thợ cơ khí lành nghề để hỏi thêm.
 Ki su hai lua  va nhung sang tao thu ve 7 ti moi nam
Anh Châu thử băm chuối với máy nghiền 3A- sản phẩm tâm đắc nhất của mình

Ròng rã như vậy, không ít đêm anh Châu phải thức trắng để nghiên cứu, thử đi thử lại, nghiền ngẫm hàng trăm trang tài liệu. Sau 2 năm trời, anh Châu xuất xưởng thành công chiếc máy băm nghiền đa năng trong sự vui mừng khôn xiết. Vì có thể thực hiện đồng thời 3 chức năng nên anh Châu đặt tên là máy băm, nghiền 3A.

Chiếc máy băm nghiền đa năng của anh Châu có cấu tạo không quá phức tạp, lại nhỏ gọn, chỉ khoảng 50 kg. Máy có thể tháo rời từng bộ phận một cách dễ dàng tùy theo mục đích. Máy có thể nghiền bột, băm chuối, băm cỏ… cùng một lúc mà không phần nào lẫn với nhau.

Thời điểm đó, sản phẩm của anh Hải Châu được đánh giá có tính sáng tạo cao bởi trên thị trường chưa có loại máy nào thực hiện được 3 chức năng cùng một lúc. Máy của Trung Quốc, của Nhật lúc đó cũng không thể làm được như vậy. Tuy nhiên, giá thành chiếc máy được anh Châu đưa ra chỉ 4-6 triệu đồng. Giá này phù hợp “hầu” bao của đa số hộ nông dân.
 Ki su hai lua  va nhung sang tao thu ve 7 ti moi nam
Máy băm nghiền đa năng 3A do anh Châu chế tạo

Với sự thành công của chiếc máy băm nghiền đa năng 3A, đã tạo động lực cho anh Nguyễn Hải Châu tiếp tục sáng chế ra hàng loạt thiết bị khác như: máy thái cá, máy bóc bẹ ngô, máy tách hạt, máy nghiền ngô, máy nghiền cua, máy băm cỏ… cùng nhiều loại máy nông nghiệp, máy chế biến thức ăn chăn nuôi khác. Sáng chế của anh Châu đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của nhà nông trên cả nước.

Những sáng chế của anh Châu chỉ dùng điện dân dụng chứ không phải dùng điện công nghiệp như các loại máy móc khác nên sản phẩm càng dễ dàng tiện dụng.

Mỗi năm thu 7 tỉ đồng

Trong cơ sở rộng hơn 1000m2 của mình, anh Châu đã cải tiến, sáng tạo được hơn 30 chiếc máy khác nhau. Những chiếc máy của anh đã có mặt ở nhiều miền quê, thậm chí vùng sâu, vùng xa. Đặc biệt hơn, không ít sản phẩm của anh Châu đã xuất khẩu sang Lào, Campuchia.

“Mỗi sản phẩm, trước khi sản xuất hàng loạt đều phải qua quá trình thử nghiệm. Tôi đem cho người dân sử dụng và phát hiện lỗi để tiếp tục khắc phục. Ngoài ra, việc đưa cho bà con sử dụng trước cũng nhằm mục đích khảo sát thị trường để cân nhắc việc sản xuất hàng loạt” – anh Châu cho hay.

Mỗi tháng, cơ sở của anh Châu cung cấp ra thị trường khoảng 1000 chiếc máy. Giá bán dao động từ 2-15 triệu đồng tùy chủng loại máy. Với số lượng máy móc xuất xưởng khổng lồ, mỗi năm đem về cho anh Châu khoảng 7 tỉ đồng.

Công việc sáng tạo của anh Châu cũng đem về việc làm và thu nhập cho hàng chục công nhân lao động trong xưởng với mức lương tương đối cao. Sản phẩm của anh Châu cũng đã được cấp bằng Sở hữu trí tuệ cũng như nhiều bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp.
 Ki su hai lua  va nhung sang tao thu ve 7 ti moi nam
Anh Nguyễn Hải Châu nhận bằng khen của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tuy nhiên, để có được thành công như hôm nay, anh Châu cũng phải trải qua không ít những gian nan. Khi bắt đầu chế tạo máy, anh Châu nghỉ việc, vay mượn tiền bạn bè, người thân để lập xưởng.

Không phải khi nào trời cũng chiều lòng người. Những sản phẩm của anh Châu lúc đầu không thu được lợi nhuận, anh trở thành con nợ và phải đi vay lãi, vay nóng khắp nơi để đáo nợ. Không khí gia đình trở nên nặng nề, ai cũng ưu tư.

Trước tình hình đó, anh Châu buộc phải đem máy đến những vùng làng, bản xa xôi để cho người dân mượn dùng thử. Không biết bao nhiều lần anh Châu phải chở chiếc máy cơ khí trên xe máy, đi hàng trăm km đường rừng núi, lầy lội.

Có lần, anh Châu bán được 20 chiếc máy cho đại lý nhưng mới lấy được một nửa tiền. 60 triệu còn lại anh phải lặn lội hàng trăm km để đòi nợ hết lần này đến lần khác, tốn nhiều chi phí. Có khi đã gần Tết mà anh Châu phải ở lại hàng tuần trời để đòi nợ.

Sau đó, anh Châu tập trung nhiều hơn vào đối tượng khách hàng lẻ hơn là đại lý. Dù hiện nay, anh Châu đã có khoảng 50 đại lý cho mình. Sau này, nhiều đơn hàng của anh Châu đạt số lượng trên 50 chiếc máy. Hiện nay anh Châu có đại lý và văn phòng đại diện ở 40 tỉnh, thành trên cả nước.

Anh Châu cho hay, ai cũng sẽ thành công nếu kiên trì, nỗ lực theo đuổi đam mê của mình. Ước mơ của anh Châu là đem đến cho người nông dân những sản phẩm tốt nhất, với giá thành rẻ nhất và cạnh tranh được với những máy móc nhập khẩu từ nước ngoài.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương giới thiệu ông Tô Lâm để bầu làm Chủ tịch nước, ông Trần Thanh Mẫn bầu làm Chủ tịch Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Kĩ sư hai lúa' và những sáng tạo thu về 7 tỉ mỗi năm