Thị trường bất động sản TP.HCM kết thúc quý 3/2019 với sự tăng giá mạnh của hàng loạt sản phẩm đến từ nhiều phân khúc. Nhiều chuyên gia dự báo trong những tháng cuối năm 2019, giá nhà đất sẽ còn tiếp tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2019?

16/10/2019, 15:54

Thị trường bất động sản TP.HCM kết thúc quý 3/2019 với sự tăng giá mạnh của hàng loạt sản phẩm đến từ nhiều phân khúc. Nhiều chuyên gia dự báo trong những tháng cuối năm 2019, giá nhà đất sẽ còn tiếp tục tăng cao do nguồn cung khan hiếm.

Giá nhà đất dự báo sẽ còn tiếp tục tăng - Ảnh: Phan Diệu

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam, trong quý còn lại của năm 2019, với tình hình không có nhiều thay đổi từ cơ chế, chính sách, nguồn hàng mới từ các dự án sẽ tiếp tục khan hiếm và có chiều hướng sụt giảm so với quý 3/2019. Đặc biệt là TP.HCM sẽ thiếu hẳn phân khúc nhà ở giá thấp.

Ông Đính dự báo, giao dịch nhà ở vẫn tiếp tục với tỉ lệ hấp thụ cao, duy trì ở mức trên 90%. Tuy nhiên, giá bán căn hộ trung cấp tại TP.HCM sẽ tiếp tục từ 3-5%, có những trường hợp đặc biệt tăng từ 15-20%.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu - Phát triển DKRA Việt Nam dự báo, nguồn cung đất nền mới trong quý 4/2019 tiếp tục duy trì sự khan hiếm khi không nhiều dự án mới mở bán. Các dự án tập trung chủ yếu ở những khu vực vùng ven như Củ Chi, Bình Chánh, Hóc Môn, quận 9…nhưng chủ yếu là những dự án có quy mô nhỏ. Đáng chú ý, đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu mặc dù thị trường trong thời gian gần đây có xu hướng giảm nhiệt.

Còn ở phân khúc căn hộ, nguồn cung sẽ giảm mạnh trong quý 4/2019, dao động ở mức khoảng 5.000 – 6.000 căn. Sức cầu của thị trường có thể sẽ tăng nhẹ so với quý 3 và khó có đột biến lớn. Khu đông, khu nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới mở bán. Phân khúc căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi không có nhiều dự án mới.

Nguồn cung nhà phố, biệt thự có thể sẽ tăng trong quý 4, dao động khoảng 400 – 600 căn. Khu đông tiếp tục dẫn đầu nguồn cung của phân khúc này. Sức cầu chung của thị trường có thể tăng nhẹ vào cuối năm, tuy nhiên rất khó có sự tăng đột biến trong ngắn hạn. Những dự án có giá trị dao động trong vùng giá trên dưới 10 tỉ đồng/căn sẽ được thị trường ưu tiên lựa chọn.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao CBRE Việt Nam cho rằng, trong quý cuối năm 2019 và năm 2020, thị trường kỳ vọng sẽ có thêm khoảng 42.000 căn hộ với các dự án mới chủ yếu từ các quận ven thành phố.

Với lượng nguồn cung mới, giá sơ cấp dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý 3 và năm 2019. Phân khúc hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại 2 phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm.

Tương tự, JLL Việt Nam cho biết, dự kiến sẽ có khoảng 6.000 căn hộ mở bán chính thức trong quý 4/2019, giúp tổng lượng mở bán của năm 2019 đạt hơn 31.000 căn. Tuy nhiên, chính sách của Chính phủ liên quan đến quy trình phê duyệt đất đai và giấy phép xây dựng ngày càng thắt chặt nên nguồn cung tương lai trong năm 2020 sẽ biến động khá mạnh, dao động khoảng 40.000 - 50.000 căn.

“Nhu cầu và mức tăng giá phần lớn sẽ theo chiều hướng tích cực ở các dự án bình dân và trung cấp. Trong khi đó, nguồn cầu dự án cao cấp và bình dân tiếp tục sụt giảm, đặc biệt là mua đầu tư. Nguyên nhân là do hiệu suất cho thuê và triển vọng thu lợi nhuận chênh lệch bán lại có vẻ kém hấp dẫn hơn trong tình hình giá bán đạt mức cao mới được ghi nhận”, JLL nhận định.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kịch bản nào cho thị trường bất động sản cuối năm 2019?