Đến chiều 2.4, 3 trong 4 cây cổ thụ lớn hiện bị bỏ lại tại Huế gây xôn xao dư luận những ngày qua vẫn mù mờ về chủ sở hữu, cơ quan kiểm lâm phải cắt cử người trực giữ và tiến hành xác minh.

Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế đang canh giữ 3 cây gỗ khủng 'vô chủ'

Lê Đình Dũng | 02/04/2018, 17:51

Đến chiều 2.4, 3 trong 4 cây cổ thụ lớn hiện bị bỏ lại tại Huế gây xôn xao dư luận những ngày qua vẫn mù mờ về chủ sở hữu, cơ quan kiểm lâm phải cắt cử người trực giữ và tiến hành xác minh.

Chiều 2.4, ông Trịnh Ngọc Thuận, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, ngay sau khi có thông tin có 3 cây cổ thụ lớn tập kết trên địa bàn thị xã, Hạt kiểm lâm phối hợp với Đội kiểm lâm cơ động số 2 Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế đã kiểm tra và xác nhận thực tế có 3 cây cổ thụ loại lớn không có chủ, tập kết trên một khu đất gần đường tránh QL1A đoạn qua TP.Huế thuộc địa phận phường Phú Bài, TX.Hương Thủy.

Do không có chủ nên cơ quan kiểm lâm đã ghi nhận thực tế, lấy mẫu trên thân cây để xác định chủng loại và truy tìm chủ sở hữu, đồng thời cắt cử cán bộ trực giữ số cây cổ thụ này để có hướng xử lý tiếp theo.

“Hiện chúng tôi chưa rõ chủ cây nên chưa đánh giá được hồ sơ lâm sản cóhợp pháp hay không. Nếu sau này chủ sở hữu không xuất được hồ sơ lâm sản thì chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Thuận cho biết thêm.

3 cây cổ thụ lớn chưa tìm ra chủ sở hữu khiến cơ quan kiểm lâm Thừa Thiên – Huế gặp khó trong xử lý - Ảnh: Nhật Lam

Như Một Thế Giới đã thông tin, những ngày cuối tháng 3 trên QL1A xuất hiện đoàn xe chở 4 cây cổ thụ loại lớn. Do rễ, thân và cành cây lớn, dài tua tủa khi di chuyển trên đường nên người đi đường ví những cây cổ thụnhư những con “quái thú”.

Đặc biệt, khi cây cổ thụ thứ nhất vận chuyển trót lọt qua nhiều tỉnh thành miền trung thì 3 cây cổ thụ tiếp sau đó do 3 ô tô đầu kéo của Công ty TNHH cơ khí Hải Sơn (Quảng Bình) vận chuyển đã bị Trạm CSGT Phú Lộc (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế) kiểm tra, tạm giữ.

Đơn vị này đã tham mưu cho Phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên – Huế ra quyết định xử phạt hành chính với tổng mức phạt 81,7 triệu đồng do vi phạm các quy định về an toàn giao thông. Cùng với đó tài xế 3 xe này bị tước bằng lái từ 1 đến 3 tháng; buộc các xe tải, xe kéo trên phải hạ tải, hạ chiều cao, giảm chiều dài loại hàng hóa vật dụng chở theo, đồng thời phải có giấy phép lưu hành đặc biệt mới được phép lưu hành. Ngay sau quyết định này, các xe chở cây đã đến khu vực gần đường tránh TP.Huế thuộc phường Phú Bài như nêu trên, để hạ tải, bỏ lại cây và chạy xe về Quảng Bình.

Đáng chú ý, hồ sơ và hành trình các cây “quái thú” này cho đến nay vẫn hết sức kỳbí, nhất là chúng được vận chuyển trót lọt qua nhiều tỉnh, thành vốn có lực lượng cảnh sát tuần tra nghiêm ngặt.

1 trong 3 cây cổ thụ lớn được Công ty Hải Sơn (Quảng Bình) cho hạ tải tập kết ở phường Phú Bài, TX.Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế - Ảnh: Nhật Lam

Chia sẻ với PV Một Thế Giới, một cán bộ hữu trách ngành kiểm lâm cho hay, đến nay (chiều 2.4) cơ quan kiểm lâm địa phương vẫn chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ phía cơ quan công an liên quan đến 3 cây cổ thụ đã bị xử phạt buộc hạ tải tại Thừa Thiên – Huế. Điều này hoàn toàn khác với nhiều lần xử lý lâm sản trước đó có sự phối hợp nhịp nhàng giữa hai cơ quan, nhất là việc vận chuyển lâm sản có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trước thực tế này, ngành kiểm lâm phải tự mình truy tìm nguồn gốc và chủ sở hữu để có hướng xử lý, trong đó không loại trừ khả năng cơ quan kiểm lâm Thừa Thiên – Huế phải ra tỉnh Quảng Bình làm việc với những đơn vị, cá nhân liên quan.

Được biết, liên quan những cây cổ thụ lớn vận chuyển trên QL1A gây xôn xao dư luậnnhững ngày qua, ngày 2.4 Quyền cục trưởng Cục kiểm lâm (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Đỗ Quang Tùngcũng có chỉ đạo kiểm lâm các địa phương đơn vị liên quan vào cuộc xác minh nguồn gốc, tính hợp pháp cũng như lý lịch, hồ sơ lâm sản các cây cổ thụ này để có hướng xử lý.

Chiều 2.4, Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Đại Anh Tuấn đã chủ trì cuộc họp khẩn với Hạt kiểm lâm thị xã Hương Thủy và các đơn vị nghiệp vụ liên quan để bàn các phương án xử lý 3 cây cổ thụ lớn “vô chủ” nằm trên địa bàn.

Tin, ảnh: Nhật Lam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm lâm Thừa Thiên-Huế đang canh giữ 3 cây gỗ khủng 'vô chủ'