Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa có công văn gửi Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ thông báo đến các thuê bao thông tin chính thống giúp người dân tránh bị lừa đảo nhận tiền hỗ trợ quỹ bảo hiểm thất nghiệp.
Chiều 30.11, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết đã có công văn gửi Cục Viễn thông và Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) về việc hỗ trợ thông báo đến các thuê bao thông tin chính thống của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Theo đó, Trung tâm Công nghệ thông tin (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đã đề nghị Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet thông báo đến các thuê bao về các kênh thông tin chính thống của cơ quan bảo hiểm xã hội Việt Nam để người dân được biết, tránh bị lừa chiếm đoạt tiền trên tài khoản; điều phối ngăn chặn, xử lý tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi giả mạo cơ quan bảo hiểm xã hội; ngăn chặn các ứng dụng, đường link, trang web lừa đảo.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cho biết từ thời điểm cuối tháng 10.2021 đến nay, lợi dụng việc ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tổ chức thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, đã xuất hiện nhiều đầu số lừa đảo người dân về việc nhận hỗ trợ từ Quỹ BHTN để chiếm đoạt tiền trong tài khoản cá nhân của người dân. Theo phản ánh của người dân, các đầu số: 052…; +84563…; +84528…; +84582… nhắn tin tới điện thoại di động của người dân với nội dung thông báo việc nhận trợ cấp từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 nhằm chiếm đoạt tài sản.
Ngoài việc nhắn tin qua tin nhắn SMS, các đối tượng lừa đảo còn nhắn tin qua mạng xã hội Zalo, khi người dân đăng nhập vào các đường link lừa đảo trên sẽ hiển thị giao diện giao dịch giống với trang giao dịch điện tử của các ngân hàng người dân đang sử dụng, sau đó các giao diện này sẽ yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã OTP tài khoản ngân hàng để chiếm dụng tiền trong tài khoản của người dân. Bên cạnh đó, hiện nay cũng xuất hiện các số điện thoại có đầu số +4841900.... gọi điện trực tiếp yêu cầu người dân làm theo hướng dẫn để nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp với thủ đoạn hướng dẫn kê khai tài sản và chiếm đoạt tiền có trong tài khoản ngân hàng.
Ngay khi nhận được phản ánh của người dân về tình trạng này, từ đầu tháng 10 đến nay, Bảo hiểm xã hội Việt Nam liên tục phát các thông tin báo chí cảnh báo về việc các đầu số 052, 058... nhắn tin lừa đảo nhận tiền hỗ trợ gửi các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương đăng tải, phát sóng với tần suất và thời lượng lớn để cảnh báo người dân.
Tuy nhiên, hiện vẫn có một số người dân tại các tỉnh, thành phố như: Hưng Yên, Hà Nội, TP.HCM… mất cảnh giác, truy cập đường link lừa đảo của các tin nhắn nêu trên, và bị chiếm đoạt mất hàng trăm triệu đồng.
Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, hiện nay, các thông tin trực tuyến hỗ trợ người lao động tra cứu của Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm: Cổng thông tin điện tử: https://baohiemxahoi.gov.vn (đã được gắn nhãn tín nhiệm mạng); cổng dịch vụ công: https://dichvucong.baohiemxaho... (đã được gắn nhãn tín nhiệm mạng); ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số; địa chỉ thư điện tử: thongbao@baohiemxahoi.gov.vn; nhắn tin qua tổng đài số: 8079 (người dùng dịch vụ sẽ trả phí dịch vụ tin nhắn cho nhà mạng); tin nhắn brandname (thương hiệu) của Bảo hiểm xã hội Việt Nam với tên: BHXHVN; số điện thoại hotline: 1900.9068.
Để tra cứu thông tin hưởng hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, người lao động chỉ cần truy cập vào dịch vụ tra cứu trên Cổng Thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội Việt Nam theo đường link: https://baohiemxahoi.gov.vn/tr.... Sau đó, nhập “Mã số BHXH”, “Họ tên” rồi tích chọn “Tôi không phải là người máy” chọn hình ảnh trả lời rồi nhấn “Tra cứu”.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị người dân khi nhận được các tin nhắn như trên cần nâng cao cảnh giác, hoặc thông báo đến số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.