Trong thời gian yêu nhau, hai người cùng đứng tên sở hữu một căn nhà. Sau khi chia tay, anh Lương tại Quảng Châu  (Quảng Đông, Trung Quốc) đã quyết định kiện cô bạn gái ra tòa vì cho rằng đã bị cô lừa mua nhà (ghi tên hai người trên giấy chứng nhận nhà đất) để chuẩn bị kết hôn nhưng sự thực không phải như vậy.

Kiện người yêu "tội" đòi mua nhà rồi mới chịu cưới

Một Thế Giới | 15/08/2015, 14:29

Trong thời gian yêu nhau, hai người cùng đứng tên sở hữu một căn nhà. Sau khi chia tay, anh Lương tại Quảng Châu  (Quảng Đông, Trung Quốc) đã quyết định kiện cô bạn gái ra tòa vì cho rằng đã bị cô lừa mua nhà (ghi tên hai người trên giấy chứng nhận nhà đất) để chuẩn bị kết hôn nhưng sự thực không phải như vậy.

Bị bạn gái lừa mua nhà ghi tên hai người trên giấy tờ
Ạnh Lương 37 tuổi, là người vùng Bạch Vân, Quảng Châu. Tuy đã có sự nghiệp nhưng anh vẫn chăm chỉ đi học thêm lớp buổi tối để có thêm kiến thức, lấy thêm bằng cấp. Trong thời gian học lớp buổi tối, anh quen cô Lưu, nhỏ hơn anh 9 tuổi nhưng do học cùng một lớp nên hai người thân nhau khá nhanh. Không lâu sau, hai người chính thức hẹn hò và xác định một mối quan hệ lâu dài.
Theo như lời anh Lương nói, sau khi ở bên nhau được 9 tháng, anh tới bệnh viện kiểm tra và biết được tin mình mắc bệnh, không có khả năng sinh con. Sau khi biết được sự tình, cô Lưu vẫn một mực nói rằng yêu anh, chuyện sinh con không quá quan trọng, hai người có thể thụ tinh nhân tạo, xin con nuôi.... Đồng thời cô cũng ngỏ ý, chỉ cần hai người có nhà riêng, cô sẽ cưới anh và hai vợ chồng về đó sinh sống.
Tới đầu tháng 11.2009, anh Lương mua một căn nhà ở khu phố mới Hoa Đô. Anh cho biết, ngôi nhà này là anh tự bỏ tiền ra mua toàn bộ, những khoản vay từ ngân hàng để mua nhà cũng do anh kiếm tiền trả nợ, nhưng để kết hôn với cô Lưu -người một mực nói yêu anh, anh đồng ý để tên cô vào phần sở hữu tài sản như cô yêu cầu. Thế nhưng, khi anh đã mua xong nhà, làm xong giấy tờ, cô Lưu lại tìm mọi lý do để kéo dài thời gian kết hôn với anh, khi thì nói cô quá bận với công việc, khi thì bố mẹ ốm, vì vậy mãi mà họ vẫn chưa kết hôn.
Tới tháng 12.2010, cô Lưu gần như không gặp mặt anh Lương nữa, tất cả mọi liên lạc đều thông qua điện thoại hoặc cùng lắm là video call (cuộc gọi có hình ảnh). Tháng 8.2011, anh phát hiện ra cô đã có bầu, mà rõ ràng anh không có khả năng sinh con, vậy thì đứa con ấy của ai? Sau đó, thông qua nhiều nguồn thông tin, anh mới biết rằng tháng 2.2011, cô đã kết hôn cùng người khác. Nhận được tin này, anh vô cùng thảng thốt bởi khi ấy hai người vẫn chưa chính thức chia tay, mà cô đã cưới người khác. Anh Lương cho rằng cô Lưu đã cố tình lừa gạt tài sản của anh, vì vậy yêu cầu tòa án xử cho anh được quyền sở hữu toàn bộ căn nhà.
Câu chuyện của cô gái
Đối diện với lời tố cáo của anh Lương, cô Lưu lại kể câu chuyện theo một hướng khác. Thời gian đó, mỗi lần tới kỳ hạn trả tiền vay mua nhà tại ngân hàng, cô lại đưa tiền trực tiếp cho anh Lương, cũng có lúc cô tự mình đi nộp. Về việc anh Lương nói cô cố tình lừa anh vì khi đó biết anh không sinh được con, cô cho biết, từ khi mới quen anh Lương, cô đã biết việc anh không sinh được con. Sau đó cô vẫn yêu thương anh nên không thể vin vào đó để lấy cớ nói cô lừa gạt.
Tháng 5.2010, hai người quyết định chia tay, nhưng anh Lương là người đòi chia tay trước, chứ không phải cô. Sau đó, hai người cũng có dùng dằng, nhưng tới tháng 12 thì cô gần như không liên lạc nữa. Lý do “chính đáng” khi anh Lương đòi chia tay là: anh Lương và vợ cũ của mình vẫn còn qua lại, thậm chí còn có ý định “phục hôn”, vì vậy hai người không nên tiếp tục nữa. Sau khi chia tay với anh Lương, cô mới tới vùng xa để kết hôn với một người đàn ông mới quen, êm ấm cửa nhà.
Sau khi xem xét về vụ kiện lần này, tòa án cho rằng, căn nhà là tài sản mà anh Lương và cô Lưu cùng mua trong quãng thời gian yêu nhau, vì thế hai người cùng là chủ sở hữu của khối tài sản này.
Về vấn đề trả nợ ngân hàng theo định kỳ, anh Lương nói anh trả một mình, thế nhưng không có chứng cứ nào chứng minh điều đó, đồng thời lời của cô Lưu nói cũng vậy. Tuy rằng khoản nợ này thường xuyên được một người chuyển khoản gửi ngân hàng, cô Lưu là người giữ biên lai chuyển tiền nhưng cũng không thể thực sự chứng minh khoản tiền này toàn bộ do anh Lương hay cô Lưu trả được.
Theo như quy định về quyền sở hữu, tài sản bất động sản có thể do hai người trở lên hoặc một cá nhân nào đó sở hữu. Trong vụ kiện này, anh Lương và cô Lưu đều có tên trong phần người sở hữu, cùng có quyền như nhau, cùng chia sẻ nghĩa vụ đối với khối tài sản này. Chính vì thế, việc anh Lương cho rằng căn nhà này cần được trao lại cho một mình anh sở hữu là điều không thể được. Do chứng cứ xác minh về việc lừa đảo không rõ ràng, tòa án cũng không thể ủng hộ ai, quyết định không chấp nhận xử lý vụ kiện này, yêu cầu hai bên tự thỏa thuận để đi tới thống nhất.
Hiện nay, vấn đề sau khi ly hôn, chia tài sản thế nào luôn là chủ đề nóng được bàn luận trên các diễn đàn của Trung Quốc và phần lớn lý do để ly hôn đều là có người thứ ba xuất hiện, ở trường hợp của anh Lương kể trên, nhiều người cho rằng anh đã bị lừa và phụ nữ ngày nay quá xảo quyệt, tìm mọi cách để bòn rút tiền của đàn ông. Tuy nhiên, cánh phụ nữ lại lên tiếng bênh vực cô Lưu, nói rằng nếu như những lời cô nói là đúng thì cô không có lỗi gì ở đây cả. Người có lỗi là anh Lương, rõ ràng đã định kết hôn với cô Lưu rồi, tại sao lại còn có ý quay lại với vợ cũ? Nhìn chung, nếu như ngay từ đầu đã thiếu tin tưởng nhau, thì tốt nhất khi trao tiền, mua bán đều nên có chứng từ rõ ràng đề phòng hậu họa sau này.
Theo Chuyện đời

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng kỷ luật Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, nguyên Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền
9 giờ trước Sự kiện
Ngày 14.5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký các quyết định kỷ luật Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh - Xã hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiện người yêu "tội" đòi mua nhà rồi mới chịu cưới