Lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, bộ phim "Kiều @" do đạo diễn Đỗ Thành An thực hiện kỹ thuật "one-shot" (một cú máy) đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Kiều @: 'Cuộc chơi liều lĩnh' của đạo diễn Đỗ Thành An

17/09/2020, 14:11

Lấy cảm hứng từ "Truyện Kiều" của đại thi hào Nguyễn Du, bộ phim "Kiều @" do đạo diễn Đỗ Thành An thực hiện kỹ thuật "one-shot" (một cú máy) đầu tiên do Việt Nam sản xuất.

Đạo diễn Đỗ Thành An và diễn viên Cao Thái Hà - Ảnh: T.V

Nhân kỷ niệm 200 năm ngày mất của của đại thi hào Nguyễn Du (1820 - 2020), đạo diễn Đỗ Thành An đã tổ chức buổi bộ phim Kiều @ đến với báo giới tại TP.HCM. Buổi ra mắt có sự tham gia của toàn bộ ekip thực hiện bộ phim gồm nhà quay phim Trương Tuấn, Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú, diễn viên người mẫu Phan Thị Mơ, diễn viên Cao Thái Hà, Mạnh Lân, Minh Khải...

Ekip làm phim Kiều @

Kiều @ gần như không liên quan gì nguyên tác Truyện Kiều trứ danh của Nguyễn Du. Xuyên suốt bộ phim là câu chuyện hai chị em Hương (Phan Thị Mơ thủ vai) và Phấn (Cao Thái Hà - nữ chính), hai cô gái xuất thân từ làng quê rồi lưu lạc lên thành phố, dòng đời đã đưa đẩy họ thành những cô gái "làng chơi". Cũng giống như bất cứ "nàng Kiều" thời đại nào, cuộc đời nàng Kiều thời hiện đại cũng trải qua hạnh phúc, đau thương, thất vọng rồi tuyệt vọng, cuối cùng nàng Kiều cũng nhận được sự chia sẻ cảm thông của một số ít trong cộng đồng xã hội.

Đao diễn Đỗ Thành An

Thông điệp của bộ phim muốn truyền đến cho khán giả rằng dù bất cứ thời đại nào, phụ nữ cũng là đối tượng chịu nhiều hi sinh đau khổ nhất vì vậy cần phải cảm thông, chia sẻ để giúp họ vượt qua những khó khăn, khổ đau trong cuộc sống. Kiều @ cũng tôn vinh, ca ngợi vẻ đẹp và hi sinh thầm lặng của những người phụ nữ dù họ ở bất cứ tầng lớp nào trong xã hội.

"Phim Kiều @ thuộc thể loại tâm lý xã hội, không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ lấy cảm hứng từ Truyện Kiều, kể về các thân phận phụ nữ trong xã hội đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng được gián tiếp thể hiện", đạo diễn Đỗ Thành An nói.

Cao Thái Hà (trái) và Phan Thị Mơ vào vài Hương và Phấn trong phim Kiều @

Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết, anh bắt tay làm Kiều @ từ hai năm trước, nhưng xác định đây là bộ phim khó về kỹ thuật và nghiêm túc nội dung nên công tác chuẩn bị diễn ra kỹ lưỡng kéo dài đến một năm mới cho bấm máy quay những cảnh đầu tiên.

Kiều @ là bộ phim điện ảnh đầu tiên của Việt Nam sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot). Ekip thực hiện đã có một hành trình đầy gian lao nhưng lý thú khi làm thể loại phim này. Phim cũng được quay kỹ thuật máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo sự hấp dẫn riêng biệt mới lạ và mang tính khám phá mới cho kỹ thuật làm phim tại Việt Nam. Nếu tính phim theo thời lượng từ 90 phút trở lên, Kiều @ là phim one-shot thứ 31 trên thế giới. Đây là nỗ lực rất lớn của Đỗ Thành An cùng ekip, bởi về kỹ thuật thì one-shot không phải là dạng khó, nhưng công sức và tiền bạc để làm phim dạng này rất khó nên it có đạo diễn nào chọn làm.

Ekip làm phim Kiều @

Theo Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú (Giám đốc nghệ thuật) cho bộ phim thì đạo diễn Đỗ Thành An đã "quá liều thì thực hiện phim dạng one shot bởi thể loại phim này đòi hỏi sự đầu tư rất lớn về kinh phí lẫn kỹ thuật. Khi tham gia làm cố vấn nghệ thuật cho phim, TS Đỗ Lệnh Hùng Tú đã chứng kiến những vất vã gian khổ của đoàn phim. Tuy nhiên ông Tú khẳng định bằng nỗ lực và sự đam mê sáng tạo, Đỗ Thành An và ekip đã vượt qua những thách thức khó khăn để có những thước phim như ý nhằm mang đến cho khán giả sự trải nghiệm độc đáo về bộ phim one-shot đầu tiên của Việt Nam.

Kiều @ dự kiến sẽ công chiếu vào ngày 22.12.2020.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hàng ngàn hecta lúa ở Sóc Trăng giảm năng suất do hạn mặn
Ông Trần Vĩnh Nghi, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Sở NN-PTNT Sóc Trăng cho biết hiện nay nông dân hai huyện Trần Đề và Long Phú đang thu hoạch lúa vụ đông - xuân muộn, nhưng năng suất lúa giảm một nửa do hạn mặn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiều @: 'Cuộc chơi liều lĩnh' của đạo diễn Đỗ Thành An