Không uổng công sức sang Mỹ tập huấn dài hạn, kình ngư nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm nên kỳ tích cho khi đoạt HCV nội dung 200m hỗn hợp tại giải Olympic Trẻ tổ chức tại Nam Kinh (Trung Quốc).

Kình ngư Ánh Viên lập kỳ tích đoạt HCV Olympic Trẻ

Một Thế Giới | 18/08/2014, 07:39

Không uổng công sức sang Mỹ tập huấn dài hạn, kình ngư nữ số 1 Việt Nam Nguyễn Thị Ánh Viên đã làm nên kỳ tích cho khi đoạt HCV nội dung 200m hỗn hợp tại giải Olympic Trẻ tổ chức tại Nam Kinh (Trung Quốc).

Thành tích của Ánh Viên ở đường đua xanh là 2 phút 12 giây 66. Đứng nhì là VĐV Bernard Haugley (Hong Kong, gốc châu Âu) với thời gian 2 phút 13 giây 21. Đứng ba là Meghan Small (Mỹ) với 2 phút 14 giây 01.

Trước đó ở vòng loại, Ánh Viên chỉ đạt thành tích 2 phút 16 giây 02 nên khi bước vào chung kết chị phải bơi ở ô số 6. Thành tích tốt nhất của Ánh Viên ở nội dung 200m hỗn hợp là 2 phút 14 giây 58 lập tại giải vô địch ĐNÁ 2014.

Một trong những nguyên nhân khác giúp Ánh Viên chiến thắng ngoài sự xuất thần của bản thân còn phải kể đến việc nhà vô địch Olympic London 2012 là Ruta Meylutyte (Lithuania) đã không tham dự nội dung 200m hỗn hợp để dành sức cho nội dung bơi ếch.

Bơi lội Việt Nam từ rất nhiều năm nay chỉ mới loay hoay thoát ra khỏi khu vực ĐNÁ nhưng vẫn chưa tiệm cận được với thành tích thế giới nên việc Ánh Viên đoạt HCV Olympic Trẻ xứng đáng được coi là kỳ tích và cũng hứa hạn một tương lai tươi sáng cho kình ngư sinh năm 1996 quê ở Cần Thơ.

Trong khoảng 2 năm gần đây, Ánh Viên đã không có đối thủ ở khu vực ĐNÁ ở các nội dung 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp. Ở kỳ SEA Games 27 năm 2013 tại Myanmar, Ánh Viên đã trở thành nữ VĐV bơi lội của Việt Nam đoạt HCV SEA Games khi đoạt một lúc đến 3 HCV ở các cự ly 200m ngửa, 200m và 400m hỗn hợp.

Mặc dù không có đối thủ ở ĐNÁ ở các nội dung bơi ngửa và hỗn hợp song việc đạt được thành tích tại Olympic Trẻ với các đối thủ đến từ châu Âu, Mỹ, Úc là một câu chuyện hoàn toàn khác. Để đầu tư cho Ánh Viên, Tổng cục TDTT đã đưa nữ VĐV này cùng HLV Đặng Anh Tuấn tập huấn ở Mỹ dài hạn đến 3 lần tốn kém 3-4 tỷ đồng.

Trong thời gian ở Mỹ, Ánh Viên từng đoạt HCV đến 4 HCV tại giải Vô địch bơi trẻ toàn quốc của Mỹ hồi cuối tháng 3 rồi. Chính vì vậy kỳ tài bẩm sinh cũng như phương pháp huấn luyện khoa học của nền bơi lội nước Mỹ đã làm nên thành quả của Ánh Viên tại kỳ Olympic Trẻ 2014.

Phải nói rằng, ngành TDTT Việt Nam đã có một sự đầu tư tốn kém nhưng xứng đáng cho Ánh Viên và cũng là một trong số hiếm hoi VĐV thuộc các môn Olympic tạo nên thành công ở đẳng cấp thế giới. Trước đó làng bơi Việt Nam từng chứng kiến thất bại nặng nề và sự sa sút của kình ngư Hoàng Quý Phước (Đà Nẵng) sau khi đưa ra Mỹ tập huấn.

Cũng khá đáng tiếc là ở giải Olympic Trẻ 2015, nội dung 400m hỗn hợp sở trường của Ánh Viên lại không được tổ chức. Tuy nhiên với thành công ở Nam Kinh lần này, Ánh Viên và bơi lội Việt Nam hoàn toàn có hy vọng đặt thành tích ở ASIAD 17 vào tháng 10 tại Incheon (Hàn Quốc).

So về thông số thành tích Ánh Viên đã vượt HCĐ ASIAD 16 Quảng Châu 2010 nhưng còn kém thành tích HCV của VĐV Ye Shiwen (TQ) với thành tích 2 phút 9 giây 37. Ye Shiwen (Diệp Thi Văn) cũng bằng tuổi Ánh Viên song đã là kỷ lục gia, vô địch thế giới, vô địch Olympic London ở các nội dung 200m, 400m hỗn hợp cá nhân.

Xa hơn nữa nếu được đầu tư mạnh và thể chất tiếp tục phát triển, Ánh Viên có thể cạnh tranh được ở đấu trường Olympic vào năm 2016 tại Rio de Janeiro (Brazil), ít ra là lọt vào nhóm chung kết nội dung 200m, 400m hỗn hợp cá nhân. Nếu rút ngắn thời gian xuống còn khoảng 2 phút 10 giây thì Ánh Viên may ra mới có cơ hội ganh đua huy chương ở nội dung 200m hỗn hợp tại đấu trường Olympic.

Nam Kha

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kình ngư Ánh Viên lập kỳ tích đoạt HCV Olympic Trẻ